Options
กลยุทธ์เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการผลิตของบริษัท เวลดิ้ง (ประเทศไทย) จำกัด
Publisher(s)
University of the Thai Chamber of Commerce
Date Issued
2005
Author(s)
Other Contributor(s)
University of the Thai Chamber of Commerce. Graduate School
Abstract
การศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง เป็นการศึกษาข้อมูลของบริษัท เวลดิ้ง (ประเทศไทย) จำกัด เกี่ยวกับประสิทธิภาพในการผลิตสินค้าเพื่อให้สามารถผลิตสินค้าได้ทันตามความต้องการ วัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสาเหตุของปัญหาที่ทำให้ผลิตสินค้าไม่ทันตามความต้องการของลูกค้า รวมทั้งผลกระทบของปัญหาที่เกิดจากประสิทธิภาพในการผลิต เพื่อกำหนดกลยุทธ์ในการเพิ่มประสิทธิภาพในการผลิตจากการศึกษาพบว่า มีสาเหตุสำคัญ 2 ประเด็นที่ทำให้บริษัทผลิตสินค้าไม่ทันตามความต้องการของลูกค้า คือ ประเด็นเกี่ยวกับประสิทธิภาพการผลิต เนื่องจากวัตถุดิบขาดแคลนและไม่ได้คุณภาพ ซึ่งส่งผลต่อการวางแผนการผลิต และคุณภาพของสินค้า ทางแก้ไขคือให้มีการทำสัญญาซื้อขายล่วงหน้า และการรับประกันคุณภาพของวัตถุดิบ นอกจากนี้กำลังการผลิตทั้งส่วนของแรงงาน และเครื่องจักรที่ไม่เพียงพอ ทำให้ไม่สามารถผลิตสินค้าได้ทันตามความต้องการของลูกค้า ทางแก้ไขคือให้มีการเพิ่มกำลังการผลิต โดยการจ้างพนักงานชั่วคราว การทำงานล่วงเวลา การผลิตเพื่อเก็บสำรองสินค้า และการจ้างผู้รับเหมาช่วง โดยพิจารณาถึงประสิทธิภาพ และต้นทุนสินค้า และจากการสำรวจพบว่า พนักงานมีความพึงพอใจในการทำงานโดยรวมในระดับปานกลาง แสดงว่าพนักงานยังขาดแรงจูงใจในการทำงาน ทำให้ไม่ค่อยกระตือรือร้น และไม่มีการพัฒนาทักษะในการทำงาน ทางแก้ไขคือ การใช้เทคนิคการจูงใจด้วยเงิน การมีส่วนร่วม และการเพิ่มคุณภาพชีวิตในการทำงาน อีกประเด็นหนึ่งคือการกำหนดเวลาส่งมอบสินค้าที่ไม่เหมาะสมซึ่งเกิดจากฝ่ายขายเป็นผู้กำหนดเวลาการส่งมอบสินค้าเองโดยไม่ได้สอบถามทางฝ่ายผลิต ทำให้บางครั้งผลิตสินค้าได้ไม่ทันตามกำหนด ต้องทยอยการผลิตและส่งสินค้าให้ลูกค้าหลายครั้งต่อคำสั่งซื้อ ทำให้เกิดต้นทุนเพิ่มขึ้น และการเก็บเงินล่าช้าออกไป แก้ไขได้โดยการให้ฝ่ายขายสอบถามจากฝ่ายผลิตก่อนการกำหนดวันส่งมอบสินค้าให้กับลูกค้า
Subject(s)
Degree Level
masters
Degree Department
School of Business
Degree Grantor
University of the Thai Chamber of Commerce
Access Rights
public
Rights
This work is protected by copyright. Reproduction or distribution of the work in any format is prohibited without written permission of the copyright owner.
Rights Holder(s)
University of the Thai Chamber of Commerce
Bibliographic Citation
Surachana Pichayanapakul (2005) กลยุทธ์เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการผลิตของบริษัท เวลดิ้ง (ประเทศไทย) จำกัด.
Views
6
Acquisition Date
Sep 29, 2023
Sep 29, 2023
Downloads
66
Last Week
1
1
Last Month
7
7
Acquisition Date
Sep 29, 2023
Sep 29, 2023