Options
ปัญหาและกำหนดกลยุทธ์การเพิ่มยอดบัตรเครดิตของธนาคารทหารไทย จำกัด (มหาชน)
Publisher(s)
University of the Thai Chamber of Commerce
Date Issued
2011
Author(s)
Other Contributor(s)
University of the Thai Chamber of Commerce. Graduate School
Abstract
จากความนิยมใช้บัตรเครดิตกันอย่างแพร่หลายในปัจจุบัน ได้ทำให้ผู้ประกอบการต่างให้ความสำคัญกับธุรกิจนี้มากขึ้น ธนาคารพาณิชย์ไทย หรือ สาขาธนาคารพาณิชย์ต่างประเทศในประเทศไทย ที่เป็นผู้ออกบัตรรายใหญ่รายเดิมที่ต่างใช้แผนการตลาดเชิงรุกเพื่อหวังที่จะรักษาและเพิ่มส่วนแบ่งการตลาดให้ได้มากที่สุด รวมไปถึงบริษัทผู้ประกอบธุรกิจบัตรเครดิตที่มิใช่สถาบันการเงิน (Non Bank) ที่มีบทบาทมากขึ้นในตลาดบัตรเครดิตมีการแข่งขันสูงมากและอาจกำลังเข้าสู่ภาวะอิ่มตัวเนื่องจากปริมาณการออกบัตรเริ่มมีการชะลอตัวลง ผู้ศึกษาจึงได้ทำการศึกษาค้นคว้า เรื่อง ปัญหาและกำหนดกลยุทธ์การเพิ่มยอดบัตรเครดิตของธนาคารทหารไทย จำกัด (มหาชน) โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสาเหตุและปัจจัยที่มีผลต่อยอดบัตรเครดิตของธนาคารทหารไทย จำกัด (มหาชน) ที่มีจำนวนไม่เป็นไปตามเป้าหมายที่ทางธนาคารกำหนดไว้ ศึกษาปัจจัยทางสภาพแวดล้อมที่มีผลต่อยอดบัตรเครดิตของธนาคารทหารไทย จำกัด (มหาชน) ที่มีจำนวนไม่เป็นไปตามเป้าหมายที่ทางธนาคารกำหนดไว้ และเพื่อกำหนดกลยุทธ์ในการเพิ่มฐานลูกค้าใหม่ให้กับบัตรเครดิตของธนาคารทหารไทย จำกัด (มหาชน)ผลการศึกษา พบว่า ธุรกิจบัตรเครดิตนั้นมีการแข่งขันกันสูงมาก อีกทั้งยังมีชนิดและประเภทของบัตรเครดิตเกิดขึ้นใหม่อีกมากมาย ส่งผลให้ยอดบัตรเครดิตของธนาคารทหารไทย จำกัด (มหาชน) ไม่เป็นไปตามเป้าหมาย จำนวนลูกค้าที่มีความประสงค์จะยกเลิกบัตรเครดิตสูงขึ้น อาจสูญเสียลูกค้าให้คู่แข่งทั้งคู่แข่งทางตรงและคู่แข่งทางอ้อมได้ และอาจเกิดการขาดทุน เนื่องจากผลประกอบการไม่เป็นไปตามเป้าหมายแนวทางการแก้ไขปัญหาเชิงกลยุทธ์ที่เลือกใช้ คือ กลยุทธ์การเจริญเติบโตแบบเจาะตลาด เป็นความพยายามที่จะเพิ่มยอดขายในผลิตภัณฑ์เดิม ในตลาดเดิม โดยใช้ความพยายามในการดำเนินงานที่มากกว่าเดิม และเพิ่มการทำการตลาดให้กับสินค้าและบริการให้มากยิ่งขึ้น กลยุทธ์ที่ใช้ความแตกต่าง เพื่อมุ่งเน้นความแตกต่างกับคู่แข่งในด้านการให้บริการ สร้างความได้เปรียบในการแข่งขันด้วยการสร้างความแตกต่างของการบริการ เช่น ร่วมมือกับพันธมิตร พัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการให้มากขึ้น เพิ่มส่วนประสมสินค้า (Product Mix) ให้มีความหลากหลายเพื่อตอบสนองวิถีการดำเนินชีวิตในปัจจุบัน เพื่อการอบรมพนักงานที่เน้นความรู้เรื่องบัตรเครดิตบริการที่รวดเร็วและสร้างความประทับใจในประสบการณ์ซื้อสินค้าที่ร้าน และทำโปรโมชั่นให้สอดคล้องกับความต้องการลูกค้าเพื่อรักษายอดการใช้และส่วนแบ่งทางการตลาด กลยุทธ์การตลาดบริการ (7 P’s Strategy) โดยการสร้างความแตกต่างของผลิตภัณฑ์ กำหนดราคาค่าใช้จ่ายในการทำบัตรเครดิต หรือค่าธรรมเนียมต่างๆ ให้มีความเหมาะสมกับสิทธประโยชน์ สิ่งอำนวยความสะดวก และบริการที่ได้รับ เพิ่มความสามารถในการให้บริการแก่ลูกค้าให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ทำการโฆษณาประชาสัมพันธ์สินค้าและบริการให้แก่ผู้บริโภคได้รับรู้มากขึ้น นอกจากนี้ควรมีการทำการส่งเสริมการขายอย่างต่อเนื่อง เช่น การใช้คะแนนสะสมจากบัตรเครดิต การให้ส่วนลดของคะแนนในบางช่วงเวลา และการแลกของพรีเมียม เป็นต้น
Subject(s)
Degree Level
masters
Degree Department
School of Business
Degree Grantor
University of the Thai Chamber of Commerce
Access Rights
public
Rights
This work is protected by copyright. Reproduction or distribution of the work in any format is prohibited without written permission of the copyright owner.
Rights Holder(s)
University of the Thai Chamber of Commerce
Bibliographic Citation
ฤทัยรัตน์ คล้ายปักษี (2011) ปัญหาและกำหนดกลยุทธ์การเพิ่มยอดบัตรเครดิตของธนาคารทหารไทย จำกัด (มหาชน).
Views
21
Last Week
2
2
Last Month
2
2
Acquisition Date
Jun 5, 2023
Jun 5, 2023
Downloads
196
Last Week
5
5
Last Month
17
17
Acquisition Date
Jun 5, 2023
Jun 5, 2023