Options
พฤติกรรมและปัจจัยที่มีผลต่อการใช้บริการของลูกค้า กรณีศึกษา ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) สาขาย่อยเซ็นทรัล พระราม 2
Publisher(s)
University of the Thai Chamber of Commerce
Date Issued
2007
Author(s)
Other Contributor(s)
University of the Thai Chamber of Commerce. Graduate School
Abstract
การวิจัยเรื่องพฤติกรรมและปัจจัยที่มีผลต่อการใช้บริการของลูกค้า กรณีศึกษาธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) สาขาย่อยเซ็นทรัล พระราม 2 ซึ่งมีวัตถุประสงค์ ดังนี้ เพื่อศึกษาปัจจัยส่วนบุคคล ศึกษาพฤติกรรมการใช้บริการของลูกค้า ศึกษาปัจจัยด้านการตลาด และศึกษาความต้องการ และข้อเสนอแนะของผู้มาใช้บริการ ที่มีผลต่อการใช้บริการของลูกค้าของธนาคารกสิกรไทย สาขาย่อยเซ็นทรัล พระราม 2 โดยใช้วิธีการวิเคราะห์เชิงพรรณนาและเชิงปริมาณ โดยการวิเคราะห์เชิงพรรณนา นำข้อมูลที่ได้จากการเก็บรวบรวมข้อมูลมาจากการสัมภาษณ์และข้อมูลที่ได้เก็บรวมรวมไว้ 200 ตัวอย่าง นำมาวิเคราะห์ประมวลผลทำให้ทราบถึงปัจจัยส่วนบุคคลของผู้ตอบแบบสอบถาม รวมถึงพฤติกรรมการใช้บริการ และนำมาดำเนินการหาค่าทางสถิติ ส่วนการวิเคราะห์เชิงปริมาณ นำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์ความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยส่วนบุคคลกับพฤติกรรมการใช้บริการกับทางธนาคาร ปัจจัยส่วนบุคคลกับปัจจัยทางการตลาด และพฤติกรรมการใช้บริการกับปัจจัยทางการตลาดผลการศึกษาพบว่า กลุ่มตัวอย่างที่มาใช้บริการกับ ธนาคาร กสิกรไทย จำกัด (มหาชน) สาขาย่อยเซ็นทรัลพระราม 2 ผลทางปัจจัยส่วนบุคคล ส่วนใหญ่ เป็นเพศหญิง คิดเป็นร้อยละ 56 เป็นเพศชาย คิดเป็นร้อยละ 44 กลุ่มตัวอย่าง ส่วนใหญ่มีอายุอยู่ในช่วง 26-35 ปี จำนวนมากที่สุด คิดเป็นร้อยละ 54.5 รองลงมามีอายุอยู่ในช่วง 36-45 ปี และช่วง 25 ปี ค่าเท่ากัน คิดเป็นร้อยละ 19 ซึ่งกลุ่มตัวอย่าง มีทั้งสถานภาพโสด และสมรส คิดเป็นร้อยละ 57.5 และ 38.5 ตามลำดับ ส่วนใหญ่จบการศึกษาในระดับปริญญาตรี คิดเป็นร้อยละ 65.5 รองลงมาจบการศึกษาในระดับอนุปริญญาคิดเป็นร้อยละ 25 ด้านอาชีพส่วนใหญ่มีอาชีพพนักงานบริษัทหรือพนักงานห้างร้านเอกชน คิดเป็นร้อยละ 51.5 รองลงมาประกอบธุรกิจส่วนตัวคิดเป็นร้อยละ 20 โดยมีรายได้เฉลี่ยต่อเดือน 20,001-30,000 บาท และ 10,001-20,000 บาท ในสัดส่วนที่ใกล้เคียงกันคือ จำนวน 60 คน และ 54 คน คิดเป็นร้อยละ 30 และ 27 ตามลำดับ และที่อยู่ส่วนใหญ่ของกลุ่มตัวอย่างนั้นอยู่ใน เขตบางขุนเทียน คิดเป็นร้อยละ 37.5รองลงมาคือ เขตจอมทอง ร้อยละ 29 และทางด้านพฤติกรรมการใช้บริการของกลุ่มตัวอย่างพบว่า ส่วนใหญ่ใช้บริการของธนาคารด้านฝาก – ถอน (กระแสรายวัน,ออมทรัพย์,ประจำ) คิดเป็นร้อยละ 89.5 รองลงมาเป็นด้านบริการตู้ทำรายการอัตโนมัติ คิดเป็นร้อยละ 61 ซึ่งส่วนใหญ่ใช้บริการกับธนาคารมาเป็นระยะเวลาน้อยกว่า 2 ปี คิดเป็นร้อยละ 64.5 และใช้บริการกับทางธนาคารมากกว่า 2 ปี คิดเป็นร้อยละ 35.5 โดยที่ส่วนใหญ่จะใช้บริการธนาคาร 1 – 2 ครั้ง ต่อเดือน ร้อยละ 68 และมาใช้บริการกับธนาคารในวันจันทร์ - วันศุกร์มากที่สุด คิดเป็นร้อยละ 46 รองลงมาเป็นวันเสาร์ – วันอาทิตย์ ร้อยละ 29.5 ซึ่งช่วงเวลาที่มาใช้บริการพของกลุ่มตัวอย่าง พบว่าจะมาใช้บริการในช่วงเวลาที่ไม่แน่นอน ร้ออยละ 41.5 รองลงมาจะใช้บริการในช่วงเวลา 17:01 น.-19:00 น. ร้อยละ 26.5 ปัจจัยในด้านผลิตภัณฑ์มีความสำคัญต่อการเลือกใช้บริการของธนาคาร ในภาพรวมแล้วอยู่ในระดับความสัญมาก ปัจจัยในด้านราคามีความสำคัญต่อการเลือกใช้บริการของธนาคาร ในภาพรวมแล้วอยู่ในระดับระดับความสัญปานกลาง ซึ่งค่าเฉลี่ยใกล้เคียงกัน ปัจจัยในด้านการจัดจำหน่ายมีความสำคัญต่อการเลือกใช้บริการของธนาคาร ในภาพรวมแล้วอยู่ในระดับความสัญมาก ปัจจัยในด้านส่งเสริมการขายมีความสำคัญต่อการเลือกใช้บริการของธนาคาร ในภาพรวมแล้วอยู่ในระดับความสัญปานกลาง ปัจจัยในด้านบุคลากรมีความสำคัญต่อการเลือกใชับริการของธนาคาร ในภาพรวมแล้ว อยู่ในระดับความสัญปานกลาง ปัจจัยในด้านกระบวนการมีความสำคัญต่อการเลือกใช้บริการของธนาคาร ในภาพรวมแล้วอยู่ในระดับความสัญมาก ปัจจัยในด้านสถานที่ อุปกรณ์ต่างๆ (กายภาพ) มีความสำคัญต่อการเลือกใช้บริการของธนาคาร ในภาพรวมแล็วอยู่ในระดับระดับความสัญมากการทดสอบสมมุติฐานเพื่อวิเคราะห์ความสัมพันธ์ ระหว่างปัจจัยส่วนบุคคลกับพฤติกรรมการใช้บริการของลูกค้า ผลการทดสอบปัจจัยส่วนบุคคล มีความสัมพันธ์กับ ความถี่ในการมาใช้บริการของลูกค้า สมมติฐานข้อที่ 2 ผลการทดสอบปัจจัยส่วนบุคคล มีความสัมพันธ์กับวันที่ลูกค้ากลุ่มตัวอย่างมาใช้บริการ ยกเว้นปัจจัยส่วนบุคคล ด้านอายุนั้น ไม่มีความสัมพันธ์กับวันที่ลูกค้ามาใช้บริการ สมมติฐานข้อที่ 3 ผลการทดสอบปัจจัยส่วนบุคคล มีความสัมพันธ์กับ ช่วงเวลาที่มาใช้บริการของลูกค้ากลุ่มตัวอย่าง สมมติฐานข้อที่ 4 ผลการทดสอบปัจจัยส่วนบุคคล มีความสัมพันธ์กับปัจจัยทางการตลาด ด้านผลิตภัณฑ์ และด้านราคา สมมติฐานข้อที่ 5 ผลการทดสอบปัจจัยส่วนบุคคล ด้านที่อยู่มีความสัมพันธ์กับปัจจัยทางการตลาด ด้านช่องทางการจัดจำหน่าย สมมติฐานข้อที่ 6 ผลพฤติกรรมการใช้บริการ ด้านระยะเวลาที่เป็นลูกค้าธนาคาร ด้านวันที่ลูกค้ามาใช้บริการ ด้านช่วงเวลา มีความสัมพันธ์กับ ปัจจัยทางการตลาด ด้านช่องทางการจัดจำหน่าย ด้านส่งเสริมการขาย และด้านกระบวนการ ยกเว้น ช่วงเวลาที่ลูกค้ามาใช้บริการ ไม่มีความสัมพันธ์กับ ด้านส่งเสริมการขาย คือ (บริการต่อเนื่องไม่ติดขัด)
Subject(s)
Degree Level
masters
Degree Department
School of Economics
Degree Grantor
University of the Thai Chamber of Commerce
Access Rights
public
Rights
This work is protected by copyright. Reproduction or distribution of the work in any format is prohibited without written permission of the copyright owner.
Rights Holder(s)
University of the Thai Chamber of Commerce
Bibliographic Citation
Chatcumporn Voravatchvittaya (2007) พฤติกรรมและปัจจัยที่มีผลต่อการใช้บริการของลูกค้า กรณีศึกษา ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) สาขาย่อยเซ็นทรัล พระราม 2.
Views
26
Last Month
1
1
Acquisition Date
Oct 1, 2023
Oct 1, 2023
Downloads
115
Last Week
1
1
Last Month
1
1
Acquisition Date
Oct 1, 2023
Oct 1, 2023