Options
พฤติกรรมผู้บริโภค กลยุทธ์การตลาด และการจัดการเชิงกลยุทธ์ ของธุรกิจ ธนาคาร หลังการจำกัดจำนวนเงินคุ้มครองเงินฝาก ตามพระราชบัญญัติสถาบันคุ้มครองเงินฝาก 2551 :กรณีศึกษา ธนาคารไทยพาณิชย์จำกัด (มหาชน)
Publisher(s)
University of the Thai Chamber of Commerce
Date Issued
2011
Author(s)
Other Contributor(s)
University of the Thai Chamber of Commerce. Graduate School
Abstract
การศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง เรื่อง พฤติกรรมผู้บริโภค กลยุทธ์การตลาด และ การจัดการเชิงกลยุทธ์ ของธุรกิจธนาคาร หลังการจากัดจำนวนเงินคุ้มครองเงินฝากตามพระราชบัญญัติสถาบันคุ้มครองเงินฝาก 2551: กรณีศึกษา ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อศึกษาการรับรู้ถึงปัจจัยทางการตลาด และพระราชบัญญัติสถาบันคุ้มครองเงินฝาก 2551 กับพฤติกรรมของผู้บริโภคในการใช้บริการด้านเงินฝาก ของธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) ภายหลัง พระราชบัญญัติสถาบันคุ้มครองเงินฝาก 2551 เริ่ม จำกัดจำนวนเงินคุ้มครอง 2) เพื่อศึกษา ยืนยันปัญหา วิเคราะห์ และหาแนวทางวางกลยุทธ์ให้กับ องค์กรทั้งระดับองค์กรระดับธุรกิจ และระดับหน้าที่โดยได้ออกแบบการวิจัยเป็นแบบผสมผสานระหว่างการวิจัยเชิงปริมาณ และการวิจัยเชิงคุณภาพ โดยวิเคราะห์ เพื่อกำหนดกลยุทธ์ทั้งสามระดับ ได้แก่ กลยุทธ์ระดับองค์กร กลยุทธ์ระดับธุรกิจ และกลยุทธ์ระดับหน้าที่ ในการเก็บข้อมูลทุติยภูมิ ได้ทำการเก็บรวบรวมข้อมูลจากการค้นคว้าข้อมูลของธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) และรายละเอียดต่างๆ จากศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย รายงานประจาปี (แบบฟอร์ม 56-1) เว็บไซต์ของธนาคาร เอกสารบทสัมภาษณ์ของผู้บริหารธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) และรายละเอียดของพระราชบัญญัติสถาบันคุ้มครองเงินฝาก 2551 ส่วนในการเก็บข้อมูลปฐมภูมิ ได้ทำการสำรวจเพื่อศึกษาถึงพฤติกรรมผู้บริโภค ของกลุ่มลูกค้าที่ใช้บริการเงินฝากธนาคารไทยพาณิชย์ โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล ขั้นตอนในการออกแบบ แบบสอบถาม จะนำแนวคิดและทฤษฎีเกี่ยวกับการรับรู้และพฤติกรรมผู้บริโภคเป็นหลักในการออกแบบ ประชากรที่ใช้ในการวิจัยคือผู้ใช้บริการเงินฝากของธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) ในเขตกรุงเทพมหานคร ซึ่งไม่ทราบจำนวนประชากรที่แน่นอนโดยกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยคือผู้ใช้บริการเงินฝากของธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) ในเขตกรุงเทพมหานคร ดังนั้นผู้วิจัยจึงทาการหาขนาดของกลุ่มตัวอย่าง โดยใช้สูตรคำนวณ แบบไม่ทราบจานวนประชากร ( วิษณุ เหลืองลออ, 2549: 9-13) ที่ระดับความเชื่อมั่น59% โดยเลือกที่จะเก็บจำนวน 022 คน ใช้การสุ่มตัวอย่างแบบบังเอิญ หรือการเลือกตัวอย่างแบบใช้ความสะดวก (Accidental sampling or Convenience sampling) โดยเก็บข้อมูลจาก ผู้ใช้บริการเงินฝาก ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) ที่ตั้งสานักงานใหญ่ เลขที่ 9 ถนนรัชดาภิเษก แขวงจตุจักร เขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร 10900 ในช่วงระหว่าง วันที่ 10 ถึง 30 มกราคม พ.ศ. 2555 ผลการศึกษาพบว่า กลยุทธ์ระดับองค์กร คือ กลยุทธ์การเจริญเติบโตแนวราบ แบบเจาะตลาด และ กลยุทธ์การตัดทอนแบบเก็บเกี่ยวผลประโยชน์กลยุทธ์ระดับธุรกิจ คือ กลยุทธ์ด้านการสื่อสารการตลาด โดยเน้นการสร้างภาพลักษณ์ และ กลยุทธ์สินค้ามีความแตกต่างเฉพาะกลุ่มกลยุทธ์ระดับหน้าที่ กลยุทธ์การตลาดตามเป้าหมาย กลยุทธ์ส่วนประสมการตลาดบริการโดยเน้นกลยุทธ์ด้านการสื่อสารการตลาด กระตุ้นยอดขาย กลยุทธ์ด้านกระบวนการภายใน
Subject(s)
Degree Level
masters
Degree Department
School of Business
Degree Grantor
University of the Thai Chamber of Commerce
Access Rights
public
Rights
This work is protected by copyright. Reproduction or distribution of the work in any format is prohibited without written permission of the copyright owner.
Rights Holder(s)
University of the Thai Chamber of Commerce
Bibliographic Citation
Banlang Santad (2011) พฤติกรรมผู้บริโภค กลยุทธ์การตลาด และการจัดการเชิงกลยุทธ์ ของธุรกิจ ธนาคาร หลังการจำกัดจำนวนเงินคุ้มครองเงินฝาก ตามพระราชบัญญัติสถาบันคุ้มครองเงินฝาก 2551 :กรณีศึกษา ธนาคารไทยพาณิชย์จำกัด (มหาชน).
Views
64
Last Month
15
15
Acquisition Date
Oct 1, 2023
Oct 1, 2023
Downloads
533
Last Week
1
1
Last Month
38
38
Acquisition Date
Oct 1, 2023
Oct 1, 2023