Options
กลยุทธ์ธุรกิจ และกลยุทธ์การตลาดเพื่อความได้เปรียบทางการแข่งขันในธุรกิจประกันภัย: กรณีศึกษา บริษัท เมืองไทย ประกันภัย จำกัด (มหาชน)
Publisher(s)
University of the Thai Chamber of Commerce
Date Issued
2010
Author(s)
Other Contributor(s)
University of the Thai Chamber of Commerce. Graduate School
Abstract
การศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง เรื่อง การศึกษาปัญหา และการกำหนดกลยุทธ์ทางการตลาดเพื่อเพิ่มผลประกอบการ: กรณีศึกษาบริษัท เมืองไทยประกันภัย จำกัด (มหาชน) นี้ มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อศึกษาปัญหา ปัจจัยสภาพแวดล้อมภายในอุตสาหกรรมประกันภัย รวมทั้งปัจจัยการแข่งขัน และปัจจัยอื่นๆที่เกี่ยวข้องกับปัญหาของบริษัทเมืองไทยประกันภัย จำกัด 2) เพื่อศึกษาแนวทางการแก้ไขปัญหาผลประกอบการ และเพื่อกาหนดกลยุทธ์ธุรกิจ และกำหนดกลยุทธ์การตลาดเพื่อเพิ่มผลประกอบการ และความได้เปรียบทางการแข่งขันในธุรกิจประกันภัย ของบริษัทเมืองไทยประกันภัย จำกัด โดยได้ออกแบบการวิจัยเป็นแบบทุติยภูมิ และปฐมภูมิ มีระเบียบวิธีการศึกษาวิจัยค้นคว้า จากการที่ศึกษาค้นคว้าอุคสาหกรรมประกันภัยรถยนต์มีส่วนแบ่งการตลาดที่ยังน้อยอยู่ เกิดจากภาวะการแข่งขันที่รุนแรงจากทั้งคู่แข่งรายเดิมและคู่แข่งรายใหม่ที่เข้ามาแย่งชิงส่วนแบ่งทางการตลาด และจากภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว ภาวะทางการเมืองที่มีความผันผวนไม่แน่นอน ส่งผลทำให้ผู้บริโภคปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการบริโภค ลดการจับจ่าย รวมถึงปัจจัยด้านต่างๆ ที่เป็นจุดอ่อนของบริษัท ซึ่งหากไม่ดาเนินการแก้ไขจะส่งผลกระทบต่อบริษัทฯ ในอนาคตโดยสามารถสรุปเลือกกลยุทธ์ที่เลือกใช้ในแต่ละลาดับขั้น คือ กลยุทธ์ระดับองค์กร เลือกใช้กลยุทธ์การเติบโต โดยใช้กลยุทธ์พัฒนาผลิตภัณฑ์ และพัฒนาการตลาด เพื่อเป็นการเพิ่มยอดขาย เพิ่มส่วนส่วนแบ่งการตลาด และขยายการเติบโตในอนาคต กลยุทธ์ระดับธุรกิจ เลือกใช้กลยุทธ์การสร้างความแตกต่าง เพื่อนาเสนอผลิตภัณฑ์ บริการ ช่องทางการจำหน่ายที่แตกต่างจากคู่แข่ง เพื่อสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขัน กลยุทธ์ระดับหน้าที่ ในส่วนการวางกลยุทธ์ทางด้านการตลาด โดยการกำหนดกลุ่มเป้าหมายให้มีความชัดเจน และครอบคลุมรวมทั้งกำหนดตาแหน่งผลิตภัณฑ์กรมธรรม์ใหม่ ช่องทางการจำหน่ายให้ทันสมัยกับยุคปัจจุบัน และตรงกับความต้องการของผู้บริโภค
Subject(s)
Degree Level
masters
Degree Department
School of Business
Degree Grantor
University of the Thai Chamber of Commerce
Access Rights
public
Rights
This work is protected by copyright. Reproduction or distribution of the work in any format is prohibited without written permission of the copyright owner.
Rights Holder(s)
University of the Thai Chamber of Commerce
Bibliographic Citation
ชลนิภัทร์ ปทุมมา (2010) กลยุทธ์ธุรกิจ และกลยุทธ์การตลาดเพื่อความได้เปรียบทางการแข่งขันในธุรกิจประกันภัย: กรณีศึกษา บริษัท เมืองไทย ประกันภัย จำกัด (มหาชน).
Views
10
Last Month
2
2
Acquisition Date
Sep 26, 2023
Sep 26, 2023
Downloads
1241
Last Week
46
46
Last Month
125
125
Acquisition Date
Sep 26, 2023
Sep 26, 2023