Options
ปัญหาและการจัดการกลยุทธ์ เพื่อให้อัตราการยกเลิกกรมธรรม์ประกันชีวิต ประเภทสะสมทรัพย์ลดเหลือน้อยที่สุด กรณีศึกษา บริษัท กรุงเทพประกันชีวิต สาขาสานักงานใหญ่
Publisher(s)
University of the Thai Chamber of Commerce
Date Issued
2011
Author(s)
Other Contributor(s)
University of the Thai Chamber of Commerce. Graduate School
Abstract
การศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง เรื่อง “ปัญหาและการจัดการกลยุทธ์ เพื่อให้อัตราการยกเลิกกรมธรรม์ประกันชีวิต ประเภทสะสมทรัพย์ลดเหลือน้อยที่สุด” กรณีศึกษาบริษัท กรุงเทพประกันชีวิต สาขาสานักงานใหญ่นี้ วัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัญหาและวิเคราะห์หาสาเหตุในเรื่องการยกเลิกกรมธรรม์ประกันประเภทสะสมทรัพย์ โดยมีวัตถุประสงค์ 1.เพื่อศึกษาถึงสาเหตุและปัญหาของการยกเลิกกรมธรรม์ของลูกค้าที่มีผลกระทบต่อองค์กร 2.เพื่อศึกษาและกำหนดกลยุทธ์ในการเพิ่มความสามารถในการแข่งขันขององค์กรให้เกิดความ ได้เปรียบในด้านการแข่งขันอย่างยั่งยืน โดยได้ออกแบบการวิจัยเป็นแบบเชิงคุณภาพ มีการศึกษาข้อมูลปฐมภูมิ จากการสัมภาษณ์เชิงลึก ผู้จัดการฝ่ายขาย และศึกษาข้อมูลทุติยภูมิ จากข้อมูล และนำข้อมูลที่ได้มาทำการวิเคราะห์โดย นอกจากนี้ยังใช้เครื่องมือในการวิเคราะห์ ได้แก่ SWOT Analysis, TOWS Matrix ซึ่งกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา โดยใช้การสัมภาษณ์ผู้จัดการฝ่ายขาย จำนวน 3 คน และใช้แบบสอบถามกับลูกค้าอีก 100 คนจากการศึกษาพบว่าปัญหาที่เกิดขึ้นเกี่ยวกับบริษัทกรุงเทพประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) นั้นมียอดขายประกันชีวิตประเภทสะสมทรัพย์ ลดลงเนื่องจากส่วนหนึ่งเกิดจากการยกเลิกกรมธรรม์ของลูกค้าด้วยเพื่อเพิ่มความสามารถในด้านการแข่งขันองค์กรก็ควรเลือกใช้กลยุทธ์ต่างๆคือ 1. กลยุทธ์ระดับองค์กร เน้นกลยุทธ์การเจริญเติบโต ทั้งนี้เพื่อเป็นการขยายฐานลูกค้าให้มีมากขึ้น รวมทั้งการเจาะกลุ่มลูกค้าเป้าหมายที่มีศักยภาพในอนาคตอีกด้วย 2. กลยุทธ์ระดับหน่วยธุรกิจ เน้นกลยุทธ์การสร้างความแตกต่างเฉพาะกลุ่ม การสร้างความเด่นในผลิตภัณฑ์ให้ตรงกับความต้องการของลูกค้าที่เปลี่ยนแปลงไป 3.กลยุทธ์ระดับหน้าที่ เน้นกลยุทธ์การบริหารลูกค้าสัมพันธ์ (CRM) และกลยุทธ์ส่วนประสมทางการตลาด(7Ps) โดยการรักษาฐานลูกค้าเก่าซึ่งมีความสาคัญมากพร้อมกับหาฐานลูกค้ารายใหม่เนื่องจากถ้าเน้นแต่หาลูกค้าใหม่อย่างเดียวจะทาให้องค์กรมีต้นทุนในการดาเนินงานมากขึ้น จึงควรนำ CRM เข้ามาใช้ร่วมกับ 7Ps เพื่อสำหรับใช้ในการพัฒนาและเพิ่มโอกาสในการแข่งขันให้กับองค์กรให้สามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้ตรงตามความต้องการมากที่สุด
Subject(s)
Degree Level
masters
Degree Department
School of Business
Degree Grantor
University of the Thai Chamber of Commerce
Access Rights
public
Rights
This work is protected by copyright. Reproduction or distribution of the work in any format is prohibited without written permission of the copyright owner.
Rights Holder(s)
University of the Thai Chamber of Commerce
Bibliographic Citation
Jineekarn Phongpiyanon (2011) ปัญหาและการจัดการกลยุทธ์ เพื่อให้อัตราการยกเลิกกรมธรรม์ประกันชีวิต ประเภทสะสมทรัพย์ลดเหลือน้อยที่สุด กรณีศึกษา บริษัท กรุงเทพประกันชีวิต สาขาสานักงานใหญ่.
Views
30
Last Month
2
2
Acquisition Date
Sep 27, 2023
Sep 27, 2023
Downloads
448
Last Week
1
1
Last Month
26
26
Acquisition Date
Sep 27, 2023
Sep 27, 2023