logo
  • English
  • ไทย
  • Log In
    Have you forgotten your password?
logo
  • Communities & Collections
  • Research Outputs
  • Projects
  • People
  • Statistics
  • English
  • ไทย
  • Log In
    Have you forgotten your password?
  1. Home
  2. 1. Schools / Colleges
  3. Graduate School (GS)
  4. GS: Theses / Independent Studies
  5. ปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกเติมน้ำมันเชื้อเพลิงจากสถานีบริการน้ำมัน ในกรุงเทพมหานคร
 
Options

ปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกเติมน้ำมันเชื้อเพลิงจากสถานีบริการน้ำมัน ในกรุงเทพมหานคร

Publisher(s)
University of the Thai Chamber of Commerce (UTCC)
Date Issued
2021
Author(s)
สุระพงษ์ นพสุวรรณ
Abstract
การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาลักษณะประชากรศาสตร์ที่แตกต่างกันส่งผลต่อการตัดสินใจเลือกเติมน้ำมันเชื้อเพลิงจากสถานีบริการน้ำมันในกรุงเทพมหานคร เพื่อศึกษาพฤติกรรมของผู้ใช้บริการที่ส่งผลต่อการตัดสินใจเลือกเติมน้ำมันเชื้อเพลิงจากสถานีบริการน้ำมัน ในกรุงเทพมหานครและเพื่อศึกษาปัจจัยของส่วนประสมทางการตลาดที่ส่งผลต่อการตัดสินใจเลือกเติมน้ำมันเชื้อเพลิงจากสถานีบริการน้ำมัน ในกรุงเทพมหานคร โดยเก็บรวบรวมข้อมูลปฐมภูมิ (Primary Data) โดยใช้แบบสอบถามออนไลน์ กลุ่มตัวอย่างจำนวน 400 คน และนำมาวิเคราะห์ข้อมูลด้วยโปรแกรมสำเร็จรูปโดยวิธีทางสถิติ SPSS ทำการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงพรรณนา และวิเคราะห์ข้อมูลเชิงอนุมาน ใช้วิธีการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One-Way ANOVA) และวิธี Chi-Square ผลการศึกษาพบว่า มีเพศชาย มากกว่าเพศหญิง คิดเป็นร้อยละ 53.0, 47.0 ตามลำดับ โดยร้อยละ 78.8 มีอายุ 21-37 ปี สถานภาพโสดร้อยละ 82.8 ส่วนใหญ่มีระดับการศึกษาปริญญาตรี คิดเป็นร้อยละ 71.3 นอกจากนี้ กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่มีรายได้ต่อเดือนอยู่ที่ 10,001 – 30,000 บาท คิดเป็นร้อยละ 60.3 ส่วนการทดสอบสมมติฐานเกี่ยวกับลักษณะทางประชากรศาสตร์ พบว่า ปัจจัยด้านอายุที่แตกต่างกัน จะส่งผลต่อการตัดสินใจเลือกเติมน้ำมันเชื้อเพลิงจากสถานีบริการน้ำมันที่แตกต่างกัน แต่ปัจจัยด้านประชากรศาสตร์ด้านอื่นๆ คือปัจจัยด้านเพศ สถานภาพ การศึกษา และรายได้ ที่แตกต่างกันจะส่งผลต่อการตัดสินใจเลือกเติมน้ำมันเชื้อเพลิงจากสถานีบริการน้ำมันที่ไม่แตกต่างกัน และส่วนของปัจจัยส่วนประสมทางการตลาด 7P’s พบว่า ปัจจัยเกี่ยวกับลักษณะทางกายภาพ ปัจจัยด้านช่องทางการจัดจำหน่าย ด้านบุคคล ด้านผลิตภัณฑ์ ด้านกระบวนการ ด้านราคา และด้านส่งเสริมการขายมีผลต่อการตัดสินใจในการเลือกใช้บริการรองลงมา ตามลำดับ
Subject(s)
พฤติกรรมผู้บริโภค -- การตัดสินใจ
สถานีบริการน้ำมัน -- กรุงเทพฯ
Subjects
  • น้ำมันเชื้อเพลิง

  • สถานีบริการน้ำมัน

Degree Level
Masters
Degree Department
School of Economics
Degree Grantor
University of the Thai Chamber of Commerce
Access Rights
public
Rights
This work is under copyright of University of the Thai Chamber of Commerce (UTCC). Reproduction or distribution of the work in any format is prohibited without written permission of the copyright owner.
Rights Holder(s)
University of the Thai Chamber of Commerce
File(s)
 317305.pdf (1.72 MB)
Views
71
Acquisition Date
Mar 24, 2023
Downloads
143
Acquisition Date
Mar 24, 2023
google-scholar
  • Cookie settings
  • Privacy policy
  • Send Feedback
University of the Thai Chamber of Commerce
Powered by DSpace-CRIS