Options
The Study of the Problems and Improvement of Customer Queue System to Optimize Service: A Case Study of the Thai Chamber of Commerce and Board of Trade of Thailand (Headquarter Office)
Publisher(s)
University of the Thai Chamber of Commerce
Date Issued
2011
Author(s)
Other Contributor(s)
University of the Thai Chamber of Commerce. Graduate School
Abstract
โครงการศึกษาค้นคว้าด้วยตนเองเรื่องการศึกษาปัญหาและปรับปรุงระบบคิวลูกค้าเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการบริการ ของหอการค้าไทยและสภาหอการค้าไทย สำนักงานใหญ่ โดยศึกษาจากปฏิบัติงานจริงทีเริ่ม ให้บริการลูกค้าตั้ง แต่เวลา 8.30 น. ถึง 16.30 น. เริ่ม จากการออกแบบสอบถามเพื่อหาสาเหตุของปัญ หาที่เกิดขึ้น เครื่องมือที่เลือกใช้ คือ ผังก้างปลาและแผนภูมิพาเรโต ปัญหาที่พบของการเกิดเวลารอคอยที่นานของลูกค้าที่มารอรับบริการนั้น เนื่องจากช่องบริการมีไม่เพียงพอ ดังนั้น ผู้ศึกษาจึงได้ทำการศึกษาวิธีการทำงานที่เกิดขึ้นและทำความเข้าใจถึงทฤษฎีที่เกี่ยวข้องที่จะนำมาใช้ปรับปรุง เพื่อเพิ่ม ประสิทธิภาพให้กับการบริการ โดยใช้หลักการจัดการระบบแถวคอย และการจำลองสถานการณ์ โดยใช้โปรแกรม Awesim 3.0 ทำการประมวลผลของการทำงานเพื่อทดสอบความเป็นไปได้ก่อนการนำไปปรับปรุงใช้จริงวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาการจัดระบบคิวของงานขึ้น ทะเบียน เพื่อเพิ่ม ประสิทธิภาพการทำงานและศึกษาลำดับขั้น ตอนการทำงานทีทำให้เกิด Bottle Neck ของกระบวนการทำงานของงานทะเบียนพร้อมทั้งหาแนวทางแก้ไขปัญหาเพื่อลดระยะเวลาในการรอคอยของลูกค้าที่มาใช้บริการจากการศึกษาพบว่า แนวทางที่นำมาใช้ในการปรับปรุงและแก้ไขปัญ หาที่เกิดขึ้น มี 3 แนวทางคือ แนวทางการเพิ่มเจ้าหน้าที่เพื่อให้บริการ แนวทางการจัดตารางพักของเจ้าหน้าที่ และแนวทางการสร้างแรงจูงใจในการปฎิบัติงานนั้น สามารถลดระยะเวลาในการรอคอยของลูกค้าที่เ กิดขึ้น ได้ และช่วยให้การบริการลูกค้าได้อย่างเต็มที่มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น เพราะจะทำให้การบริการได้เพิ่ม มากขึ้น
Subject(s)
Degree Level
masters
Degree Department
School of Business
Degree Grantor
University of the Thai Chamber of Commerce
Access Rights
public
Rights
This work is protected by copyright. Reproduction or distribution of the work in any format is prohibited without written permission of the copyright owner.
Rights Holder(s)
University of the Thai Chamber of Commerce
Bibliographic Citation
Nuntiporn Ditsriporn (2011) The Study of the Problems and Improvement of Customer Queue System to Optimize Service: A Case Study of the Thai Chamber of Commerce and Board of Trade of Thailand (Headquarter Office).
Views
15
Acquisition Date
Oct 1, 2023
Oct 1, 2023
Downloads
126
Last Week
2
2
Last Month
4
4
Acquisition Date
Oct 1, 2023
Oct 1, 2023