Options
การศึกษาเพื่อหาตำแห่งที่ตั้งที่เหมาะสม สำหรับร้านขายปลีกวัสดุก่อสร้าง กรณีศึกษา หจก.ร่อนทองชัย จังหวัดประจวบคีรีขันธ์
Publisher(s)
University of the Thai Chamber of Commerce
Date Issued
2013
Author(s)
Other Contributor(s)
University of the Thai Chamber of Commerce. Graduate School
Abstract
เนื่องจากผู้บริหารของ หจก.ร่อนทองชัย ซึ่งเป็นบริษัทที่ดำเนินกิจการด้านการขายส่งวัสดุก่อสร้างจาก บริษัทเครือซีเมนต์ไทย ให้แก่ร้านค้าปลีกกว่า 30 ร้านค้ามาเป็นระยะเวลายาวนานในจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ มีแนวคิดที่ต้องการขยายกิจการโดยการเพิ่มร้านค้าปลีกเพื่อนำเสนอนวัตกรรมใหม่ให้แก่ลูกค้า ภายใต้ตราสินค้าซีเมนต์ไทยโฮมมาร์ท นอกเหนือจากการขายส่งสินค้าแต่เพียงอย่างเดียว ดังนั้นทางผู้บริหารจึงจำเป็นต้องทำการวิเคราะห์หาโอกาสและอุปสรรคในการดำเนินธุรกิจและวางแผนกลยุทธ์ในการเปิดร้านค้าปลีก อีกทั้งยังต้องตัดสินใจเลือกทำเลที่ตั้งของร้านให้เหมาะสมและคุ้มค่าการลงทุน จากความต้องการข้างต้นทางผู้บริหารจึงเลือกใช้ SWOT Analysis และ TOWS Matrix ในการวิเคราะห์สภาพแวดล้อมทั้งภายในและภายนอกเพื่อหาจุดแข็งและจุดอ่อนของร้านค้าปลีกที่จะตั้งขึ้น รวมถึงการใช้ Business Model Canvas ช่วยในการวางแผนกลยุทธ์ของทางร้านเพื่อให้ธุรกิจดำเนินไปอย่างมีประสิทธิภาพ โดยเป็นการระบุถึงกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย วิธีการในการเข้าถึงกลุ่มลูกค้า จุดแข็งของร้าน บริษัทคู่ค้าที่สำคัญ แหล่งที่มาของรายได้ และต้นทุนค่าใช้จ่ายที่จำเป็น เป็นต้น ในส่วนการเลือกทำเลที่ตั้งนั้น ผู้บริหารต้องการี่จะพิจารณาถึงปัจจัยต่างๆให้รอบด้านเพื่อให้ได้พื้นที่ที่เหมาะสมในการตั้งร้านค้าปลีกที่สุด ซึ่งได้นำเอาวิธีการวิเคราะห์ลำดับขั้น (Analysis Hierarchy Process, AHP) เพื่อวิเคราะห์ปัจจัยต่างๆ ได้แก่ ขนาดของที่ดิน โอกาสในการเจริญเติบโต การคมนาคมขนส่ง รวมไปถึงคู่แข่งทางการค้า เป็นต้นภายหลังจากการศึกษาพบว่า การพิจารณาปัจจัยต่างๆเพื่อเลือกที่ตั้งทำเลที่ตั้งร้านค้าปลีกโดยการใช้วิธี AHP นั้นได้เลือกปัจจัยที่ใช้ในการตัดสินใจประกอบด้วย ขนาดของพื้นที่ โอกาสการเจริญเติบโต การคมนาคมขนส่ง และคู่แข่งทางการค้า โดยทางเลือกของที่ตั้งจะผ่านการกลั่นกรองเบื้องต้นถึงความเหมาะสมที่จะใช้เป็นทางเลือกประกอบด้วย อำเภอเมืองประจวบคีรีขันธ์ อำเภอบางสะพาน และอำเภอปราณบุรี เมื่อได้ทำการรวบรวมข้อมูลการให้คะแนนจากฝ่ายบริหารที่เกี่ยวข้องพบว่า มีการให้เกณฑ์น้ำหนักที่ต่างกันออกไป โดยค่าน้ำหนักของปัจจัยมีค่าดังนี้ ปัจจัยขนาดของพื้นที่ คิดเป็น 39% ปัจจัยการเจริญเติบโต 24% ปัจจัยการคมนาคมขนส่ง 27% ปัจจัยคู่แข่งทางการค้า 11% ผลจากการใช้วิธี AHP ในการพิจารณาเลือกทำเลที่ตั้งร้านค้าปลีก โดยใช้ปัจจัยต่างๆข้างต้น สามารถสรุปค่าความเหมาะสมของทำเลที่ตั้งแต่ละแห่งเรียงตามลำดับน้ำหนักได้อันดับที่ 1 อำเภอเมืองประจวบคีรีขันธ์ ค่าน้ำหนัก 0.54 หรือ 54%อันดับที่ 2 อำเภอปราณบุรี ค่าน้ำหนัก 0.27 หรือ 27%อันดับที่ 3 อำเภอบางสะพาน ค่าน้ำหนัก 0.19 หรือ 19%
Subject(s)
Degree Level
masters
Degree Department
School of Business
Degree Grantor
University of the Thai Chamber of Commerce
Access Rights
public
Rights
This work is protected by copyright. Reproduction or distribution of the work in any format is prohibited without written permission of the copyright owner.
Rights Holder(s)
University of the Thai Chamber of Commerce
Bibliographic Citation
Phattrawon Khunjareon (2013) การศึกษาเพื่อหาตำแห่งที่ตั้งที่เหมาะสม สำหรับร้านขายปลีกวัสดุก่อสร้าง กรณีศึกษา หจก.ร่อนทองชัย จังหวัดประจวบคีรีขันธ์.
Views
85
Last Week
4
4
Last Month
7
7
Acquisition Date
Sep 29, 2023
Sep 29, 2023
Downloads
306
Last Week
3
3
Last Month
13
13
Acquisition Date
Sep 29, 2023
Sep 29, 2023