Options
การศึกษาปัจจัยที่มีผลกระทบต่อการส่งออกอัญมณีและเครื่องประดับไทย
Publisher(s)
University of the Thai Chamber of Commerce
Date Issued
2009
Author(s)
Other Contributor(s)
University of the Thai Chamber of Commerce. Graduate School
Abstract
ประเทศไทยเป็นประเทศที่มีระบบเศรษฐกิจแบบเปิด มีรายได้พลักมาจากการส่งออกสินค้าและบริการต่างๆ สินค้าส่งออกสำคัญที่ทำรายได้ให้กับประเทศเป็นจำนวนมากอยู่ในกลุ่มของสินค้าอุตสาหกรรม ซึ่งได้แก่ เครื่องคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์ และส่วนประกอบ,รถยนต์อุปกรณ์และส่วนประกอบ,อัญมณีและเครื่องประดับ มูลค่าการส่งออกในปี 2551 พบว่าสินค้าประเภทอัญมณีและเครื่องประดับมีอัตราการขยายตัวเพิ่มขึ้น มีอัตราการขยายตัวเท่ากับร้อยละ48.04 โดยมีอัตราการขยายตัวมากกว่าสินค้าส่งออกประเภทอื่นของไทยเป็นและมีแนวโน้มว่าจะมีอัตราการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง อัญมณีและเครื่องประดับไทยเป็นิสนค้าส่งออกที่มีส่วนแบ่งการตลาดร้อยละ 2 ของตลาดโลกและมีมูลค่าการส่งออกมากที่สุดเป็นลำดับที่ 14 ของโลกพร้อมกันนี้อุตสาหกรรมอัญมหณีและเครื่องประดับของไทยสร้างแรงงาน ประมาณ 1.1 ล้านคน วัตถุประสงค์ของการศึกษาคือ เพื่อศึกษาสถานการณ์ทั่วไป และตลาดส่งออกสำคัญ ของการส่งออกอัญมณีและเครื่องประดับของประเทศไทย รวมทั้งเพื่อศึกษาปัจจัยที่มีผลกระทบต่อการส่งออกอัญมณีและเครื่องประดับของประเทศำทย
Subject(s)
Degree Level
masters
Degree Department
School of Economics
Degree Grantor
University of the Thai Chamber of Commerce
Access Rights
public
Rights
This work is protected by copyright. Reproduction or distribution of the work in any format is prohibited without written permission of the copyright owner.
Rights Holder(s)
University of the Thai Chamber of Commerce
Bibliographic Citation
Siriporn Apijunyatham (2009) การศึกษาปัจจัยที่มีผลกระทบต่อการส่งออกอัญมณีและเครื่องประดับไทย.
Views
150
Last Month
7
7
Acquisition Date
Oct 4, 2023
Oct 4, 2023
Downloads
500
Last Month
3
3
Acquisition Date
Oct 4, 2023
Oct 4, 2023