Options
การจัดการเชิงกลยุทธ์และกลยุทธ์การตลาดเพื่อพัฒนาการรับรู้เวชภัณฑ์ยาในตลาดโรงพยาบาลไทย: กรณีศึกษา กลุ่มผลิตภัณฑ์ยาต้านการแข็งตัวของเลือดชนิดรับประทานในคนไข้ที่ได้รับการผ่าตัดใหญ่ทางออร์โธปิดิกส์ของบริษัท AAA
Publisher(s)
University of the Thai Chamber of Commerce
Date Issued
2010
Author(s)
Other Contributor(s)
University of the Thai Chamber of Commerce. Graduate School
Abstract
การศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง เรื่อง การจัดการเชิงกลยุทธ์และกลยุทธ์การตลาดเพื่อพัฒนาการรับรู้เวชภัณฑ์ยาในตลาดโรงพยาบาลไทย : กรณีศึกษา กลุ่มผลิตภัณฑ์ยาต้านการแข็งตัวของเลือดชนิดรับประทานในคนไข้ที่ได้รับการผ่าตัดใหญ่ทางออร์โธปิดิกส์ของ บริษัท AAA มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัญหาด้านการรับรู้ในผลิตภัณฑ์ยา(IIa)ของบริษัทฯ และกำหนดกลยุทธ์ในระดับองค์กร,ระดับธุรกิจ และระดับหน้าที่เพื่อพัฒนากลยุทธ์ทางการตลาดในการสร้างการรรับรู้ในผลิตภัณฑ์ยา(IIa)ของบริษัทฯ โดยได้ทำการออกแบบวิจัย(Research Design) เป็นแบบบูรณาการวิธีการศึกษาข้อมูลทุติยภูมิ (Secondary Data) และข้อมูลปฐมภูมิ (Primary Data) จากนั้นจึงนำข้อมูลทั้งสองมาทำการวิเคราะห์โดยใช้ทฤษฎีกระบวนการจัดการเชิงกลยุทธ์ (Strategic Management Process) ในการสรุปประมวลผลโดยใช้เครื่องมือต่างๆ และสรุปเลือกกลยุทธ์ทั้งสามระดับ คือกลยุทธ์ระดับองค์กร กลยุทธ์ระดับธุรกิจ และกลยุทธ์ระดับหน้าที่ ผลการศึกษาพบว่าปัญหาที่เกิดขึ้น คือ ยาต้นแบบบางตัวของบริษัทAAA กำลังจะหมดอายุของสิทธิบัตรยาทำให้บริษัทอื่นๆผลิตลอกเลียนได้ซึ่งส่งผลต่อการเสียส่วนแบ่งในตลาดยาแม้ว่าแนวโน้มของแต่ละปีที่ผ่านมาตั้งแต่ปี2005 ยอดขายของบริษัทฯแสดงให้เห็นว่าบริษัทฯ มีการเจริญเติบโตของยอดขายอย่างต่อเนื่อง ทำให้บริษัทต้องนำเสนอผลิตภัณฑ์ยาต้านการแข็งตัวของเลือดชนิดรับประทานที่ไม่ต้องติดตามผลเลือดที่เป็นยานวัตกรรมใหม่เพื่อออกมารองรับและพยุงยอดขายจากส่วนแบ่งที่อาจเสียไป ผลการศึกษาพบว่า กลยุทธ์ทั้งสามระดับ คือกลยุทธ์ระดับองค์กร (Corporate Level) ใช้กลยุทธ์เติบโต (Growth Strategy) เพื่อให้บริษัท เติบโตมากยิ่งขึ้นและเป็นผู้นำในอุตสาหกรรมยาประกอบกับมีการออกผลิตภัณฑ์ยาใหม่ กลยุทธ์ระดับธุรกิจ (Business unit Level) ใช้กลยุทธ์การสร้างความแตกต่าง(Differentiation Strategy) ให้เกิดความแตกต่างจากคู่แข่ง และกลยุทธ์ระดับหน้าที่ (Functional Level) ด้านการตลาด กลยุทธ์ผลิตภัณฑ์(Product Strategy) ใช้กลยุทธ์การสร้างตราสินค้า(Branding Strategy) กลยุทธ์ราคา(Price Strategy) ใช้กลยุทธ์การตั้งราคาสูงเนื่องจากเป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ซึ่งบริษทสามารถกำหนดราคาเองได้ กลยุทธ์ช่องทางการจัดจำหน่าย(Place Strategy) ใช้กลยุทธ์ผสมทั้งกลยุทธ์ผลักสินค้าและกลยุทธ์ดึงสินค้า กลยุทธ์การสื่อสารทางการตลาดแบบครบวงจร(Integrated Marketing Communication หรือ IMC) ใช้เครื่องมือใรการสื่อสารดังนี้ การโฆษณา(Advertising) การประชาสัมพันธ์(Publicity/Public Relation) กลยุทธ์ทีมงานขาย กลยุทธ์การจัดการความสัมพันธ์กับลูกค้า(Customer Relationship Management : CRM) กลยุทธ์การตลาดอิเล็กทรอนิกส์(E-Marketing) กลยุทธ์การจัดการลูกค้ารายใหญ่(Key Account Management :KAM) การจัดการความรู้(Knowledge Management) สร้างฐานข้อมูลที่สำคัญ การเรียนรู้อิเล็กทรอนิกส์(E-Learning) งานประชุมวิชาการทั้งในและต่างประเทศ การจัดแสดงสินค้า ซึ่งกลยุทธ์ทั้ง 3 ระดับ ที่กำหนดขึ้นนี้จะเป็นการแก้ปัญหาด้านการรับรู้ในผลิตภัณฑ์ยา(IIa)ของบริษัทฯ และเพิ่มผลประกอบการของบริษัทได้อย่างรวดเร็วและยั่งยืนมากยิ่งขึ้น
Subject(s)
Degree Level
masters
Degree Department
School of Business
Degree Grantor
University of the Thai Chamber of Commerce
Access Rights
public
Rights
This work is protected by copyright. Reproduction or distribution of the work in any format is prohibited without written permission of the copyright owner.
Rights Holder(s)
University of the Thai Chamber of Commerce
Bibliographic Citation
กรกช วรรธนเศรณี (2010) การจัดการเชิงกลยุทธ์และกลยุทธ์การตลาดเพื่อพัฒนาการรับรู้เวชภัณฑ์ยาในตลาดโรงพยาบาลไทย: กรณีศึกษา กลุ่มผลิตภัณฑ์ยาต้านการแข็งตัวของเลือดชนิดรับประทานในคนไข้ที่ได้รับการผ่าตัดใหญ่ทางออร์โธปิดิกส์ของบริษัท AAA.
Views
7
Acquisition Date
May 30, 2023
May 30, 2023
Downloads
315
Last Week
3
3
Last Month
16
16
Acquisition Date
May 30, 2023
May 30, 2023