Options
การกำหนดกลยุทธ์ในการแก้ไขปัญหาสินเชื่อที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ของ บมจ.ธนาคารกสิกรไทยกรณีศึกษาเครือข่ายแก้ไขหนี้ธุรกิจลูกค้าบุคคลและผู้ประกอบการอ่าน
Publisher(s)
University of the Thai Chamber of Commerce
Date Issued
2006
Author(s)
Other Contributor(s)
University of the Thai Chamber of Commerce. Graduate School
Abstract
การกำหนดกลยุทธ์ในการแก้ไขปัญหาสินเชื่อที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ ของบมจ.ธนาคารกสิกรไทย กรณีศึกษา เครือข่ายแก้ไขหนี้ธุรกิจลูกค้าบุคคลและผู้ประกอบการ เป็นการศึกษาเพื่อให้ทราบถึงวิธีการการแก้ไขหนี้ NPL ของธนาคารกสิกรไทย ผู้ศึกษาได้ใช้ข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องการปรับปรุงโครงสร้างหนี้ของธนาคารแห่งประเทศไทย และข้อมูลเกี่ยวกับการให้สัมภาษณ์ของผู้บริหารระดับสูงของธนาคาร รวมถึงสัมภาษณ์ผู้ที่มีหน้าที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขหนี้ NPL ของธนาคารกสิกรไทย โดยการเก็บรวบรวมข้อมูลและนำเสนอด้วยการพรรณาวัตถุประสงค์1. เพื่อศึกษาสภาพแวดล้อมภายนอก ที่มีผลกระทบต่อ NPL ของธนาคารกสิกรไทย2. เพื่อศึกษาถึงสภาพแวดล้อมทางการแข่งขัน ที่มีผลกระทบต่อ NPL ของธนาคารกสิกรไทย3. เพื่อศึกษาถึงปัจจัยสำคัญที่มีผลต่อ NPL ของธนาคารกสิกรไทย4. เพื่อกำหนดกลยุทธ์ในการแก้ไขปัญหาหนี้ NPL ของธนาคารกสิกรไทยจากการศึกษาพบว่า สภาพแวดล้อมทั้งภายในและภายนอก สภาพเศรษฐกิจ นโยบายของรัฐ กฎระเบียบต่างๆของธนาคารแห่งประเทศไทย โดยเฉพาะเกณฑ์การตั้งสำรองใหม่ตามมาตรฐานการบัญชีสำรองระหว่างประเทศ ฉบับที่ 39 (IAS 39) ทำให้ธนาคารมีภาระในการตั้งสำรองเพิ่มขึ้น ซึ่งส่งผลกระทบต่อการแก้ไขหนี้ NPL ของธนาคารกสิกรไทยดังนั้น ในการแก้ไขหนี้ NPL ของธนาคารกสิกรไทย เมื่อนำมาวิเคราะห์ โดยใช้ Five force model พบว่า ธนาคารอาจได้รับผลกระทบที่อาจมีหนี้ NPL เพิ่มขึ้น เนื่องจากการแข่งขันระหว่างธนาคารพาณิชย์ด้วยกันและธนาคารพาณิชย์ต่างๆเกิดขึ้นใหม่ ซึ่งแต่ละแห่งต่างก็มีการแข่งขันทางด้านการบริการสินเชื่อด้วยกัน และเมื่อมีการวิเคราะห์โดยใช้ SWOT พบว่า ธนาคารกสิกรไทยมีบุคลากรที่มีความสามารถ กระจายอยู่ตามสาขาทั่วประเทศ เพื่อที่จะค้นหากลยุทธ์ในการแก้ไขหนี้ NPL ของธนาคารกสิกรไทย จึงได้เลือกใช้กลยุทธ์ระดับธุรกิจ โดยการสร้างความแตกต่างด้านบริการ พยายามลดข้อขัดแย้งที่เกิดขึ้น และพยายามให้ลูกหนี้ได้รับรู้ถึงคุณค่าในการให้บริการ ซึ่งจะเป็นการรักษาความสัมพันธ์ที่ดีกับธนาคารได้ นอกจากนี้ยังอาจได้ใช้ประโยชน์จากการนำข้อมูลที่ได้จากลูกหนี้มาพัฒนานวัตกรรมใหม่ๆในการขายและบริการ โดยเฉพาะด้านการรู้จักลูกค้า ตามโครงการ K-Transformation ของธนาคาร และธนาคารได้เลือกใช้กลยุทธ์ระดับหน้าที่ ในส่วนของการบริหารทรัพยากรมนุษย์ โดยการใช้ดัชนีวัดผลงานหลัก มาเป็นกลยุทธ์ในการแก้ปัญหาของการศึกษาค้นคว้าอิสระในเล่มนี้ เพื่อที่จะได้สามารถแก้ไขหนี้ NPL ได้อย่างมีประสิทธิภาพ และอาจจะได้ประโยชน์จากการนำข้อมูลที่ได้จากลูกหนี้มาพัฒนาการบริการ เพื่อสนองตอบต่อความต้องการของลูกค้าได้ดียิ่งขึ้นต่อไป
Subject(s)
Degree Level
masters
Degree Department
School ot Business
Degree Grantor
University of the Thai Chamber of Commerce
Access Rights
public
Rights
This work is protected by copyright. Reproduction or distribution of the work in any format is prohibited without written permission of the copyright owner.
Rights Holder(s)
University of the Thai Chamber of Commerce
Bibliographic Citation
อานนท์ โกศัยเสวี (2006) การกำหนดกลยุทธ์ในการแก้ไขปัญหาสินเชื่อที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ของ บมจ.ธนาคารกสิกรไทยกรณีศึกษาเครือข่ายแก้ไขหนี้ธุรกิจลูกค้าบุคคลและผู้ประกอบการอ่าน.
Views
52
Last Month
3
3
Acquisition Date
Oct 4, 2023
Oct 4, 2023
Downloads
289
Last Month
17
17
Acquisition Date
Oct 4, 2023
Oct 4, 2023