logo
  • English
  • ไทย
  • Log In
    Have you forgotten your password?
logo
  • Communities & Collections
  • Research Outputs
  • Projects
  • People
  • Statistics
  • English
  • ไทย
  • Log In
    Have you forgotten your password?
  1. Home
  2. 1. Schools / Colleges
  3. Graduate School (GS)
  4. GS: Theses / Independent Studies
  5. กลยุทธ์การสื่อสารการตลาดออนไลน์เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวประเทศไทยของนักท่องเที่ยวกลุ่มที่มีความหลากหลายทางเพศ (LGBT+) ชาวต่างชาติ
 
Options

กลยุทธ์การสื่อสารการตลาดออนไลน์เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวประเทศไทยของนักท่องเที่ยวกลุ่มที่มีความหลากหลายทางเพศ (LGBT+) ชาวต่างชาติ

Alternative Title(s)
Online marketing communication strategies to promote tourism in Thailand for LGBT+ foreign tourist group
Publisher(s)
University of the Thai Chamber of Commerce
Date Issued
2563
Author(s)
สุพิชฌาย์ พรสุขสวัสดิ์
Abstract
การวิจัยเรื่อง กลยุทธ์การสื่อสารการตลาดออนไลน์เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวประเทศไทยของนักท่องเที่ยวกลุ่มที่มีความหลากหลายทางเพศ (LGBT+) ชาวต่างชาติ มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อศึกษารูปแบบการดำเนินชีวิตด้านการท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวกลุ่มที่มีความหลากหลายทางเพศชาวต่างชาติ (2) เพื่อเสนอแผนกลยุทธ์การสื่อสารการตลาดออนไลน์เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวประเทศไทยของนักท่องเที่ยวกลุ่มที่มีความหลากหลายทางเพศชาวต่างชาติ เป็นการวิจัยแบบผสมวิธี (Mix Method Research) ระหว่างวิธีวิจัยเชิงปริมาณและวิธีวิจัยเชิงคุณภาพ โดยนำข้อมูลมาวิเคราะห์การใช้เนื้อหาบนสื่อออนไลน์ของผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยวประเทศไทย (SWOT Analysis) แล้วกำหนดแผนกลยุทธ์การสื่อสารการตลาดออนไลน์เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวประเทศไทยด้วย TOWS Matrix Analysis และการอภิปรายกลุ่ม (Focus Group) โดยผู้เชี่ยวชาญเพื่อตรวจสอบแผนกลยุทธ์การสื่อสารการตลาดออนไลน์เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวประเทศไทยของนักท่องเที่ยวกลุ่มที่มีความหลากหลายทางเพศชาวต่างชาติ ผลการศึกษาพบว่า 1) รูปแบบการดำเนินชีวิตด้านการท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวกลุ่มที่มีความหลากหลายทางเพศชาวต่างชาติ ผู้วิจัยสร้างแบบวัดรูปแบบการดำเนินชีวิตด้านการท่องเที่ยว โดยข้อคำถามได้มาจากการทบทวนวรรณกรรมเรื่องรูปแบบการดำเนินชีวิต AIOs (กิจกรรม, ความสนใจ, ความคิดเห็น) และพฤติกรรมการท่องเที่ยวในกระบวนการตัดสินใจท่องเที่ยว (Tourism behavior in the purchasing decision process) ซึ่งประกอบด้วยคำถาม 197 ข้อ ทำการลดข้อคำถามโดยพิจารณาจากค่า Cronbach’s alpha if item deleted โดยจะต้องมีค่าไม่เกินค่าสัมประสิทธิ์อัลฟ่าของครอนบาคและค่า Corrected Item-Total Correlation มากกว่า 0.3 ทำให้เหลือข้อคำถามจำนวน 70 ข้อ นำมาวิเคราะห์โดยการหมุนแกนด้วยวิธีเวอริแมก (Varimax) ได้องค์ประกอบด้านการท่องเที่ยว 5 ประการ ได้แก่ (1) องค์ประกอบด้านข่าวสารและข้อมูลด้านการท่องเที่ยว (2) องค์ประกอบด้านแรงบันดาลใจในการเดินทาง (3) องค์ประกอบความชอบด้านการท่องเที่ยวและจุดหมายปลายทาง (4) องค์ประกอบด้านความต้องการเดินทางท่องเที่ยว และ (5) องค์ประกอบด้านประเภทของการท่องเที่ยว ซึ่งเป็นองค์ประกอบที่สำคัญที่ส่งผลต่ออารมณ์ ความรู้สึกและการเลือกเดินทางไปยังสถานที่นั้นๆ โดยนักท่องเที่ยวกลุ่มที่มีความหลากหลายทางเพศมีการหาข้อมูลด้านสถานที่ท่องเที่ยวผ่านสื่อประเภทเครือข่ายสังคมออนไลน์มากที่สุด ข้อมูลที่นักท่องเที่ยวกลุ่มนี้คาดหวังมากที่สุด คือ เรื่องการยอมรับอย่างจริงใจของคนในท้องถิ่นและความปลอดภัยสำหรับคนกลุ่มนี้ 2) กลยุทธ์การสื่อสารการตลาดออนไลน์เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวประเทศไทยของนักท่องเที่ยวกลุ่มที่มีความหลากหลายทางเพศชาวต่างชาติ ที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้นคือ “SHOE-Flower Model” ซึ่ง SHOE ซึ่งแสดงถึงนักท่องเที่ยวกลุ่มที่มีความหลากหลายทางเพศทั้ง 4 กลุ่ม ได้แก่ 1. กลุ่ม Safe & Chill 2. กลุ่ม Hits 3. กลุ่ม Option และ 4. กลุ่ม Exploit โดย FLOWER จะแสดงถึงกลยุทธ์ประกอบด้วย กลยุทธ์ 1 ช่วยเหลือ (Favored) ส่งเสริมให้เกิดความร่วมมือและจัดอบรมเพื่อพัฒนาคนให้พร้อมที่จะช่วยเหลือนักท่องเที่ยว กลยุทธ์ที่ 2 ชัดเจน (Lucid) เพิ่มเนื้อหาในการแสดงจุดยืนที่ชัดเจนในการเป็นมิตรกับกลุ่มที่มีความหลากหลายทางเพศ กลยุทธ์ที่ 3 ชูโรง (Outstanding) โดยเน้นการพัฒนาเนื้อหาที่สามารถแสดงให้เห็นศักยภาพของแหล่งท่องเที่ยวและสามารถตอบโจทย์ความคาดหวังของนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้ได้ กลยุทธ์ที่ 4 ชักจูง (Welcome) พัฒนาช่องทางการสื่อสารและวิธีการดึงดูดนักท่องเที่ยวให้เข้าถึงแหล่งข้อมูลได้อย่างสะดวก กลยุทธ์ที่ 5 เชื่อมั่น (Exact) จัดตั้งหน่วยงานกลางที่ใช้ในการสื่อสารและให้ข้อมูลกับนักท่องเที่ยวกลุ่มที่มีความหลากหลายทางเพศโดยเฉพาะและกลยุทธ์ที่ 6 เชื่อมโยง (Related) ส่งเสริมให้เกิดความร่วมมือระหว่างภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาชน
The research topic: Online marketing communication strategies to promote tourism in Thailand for LGBT+ foreign tourist group has aims to (1) To study the tourism lifestyle of LGBT+ foreign tourist group (2) To present online marketing communication strategies to promote tourism in Thailand for LGBT+ foreign tourist group, this is a Mix Method Research between the quantitative research method and the qualitative research method, by using data to analyze the use of content on the online media of the people who involved with Thailand tourism (SWOT Analysis). And then set the online marketing communication strategies to promote tourism in Thailand by using TOWS Matrix Analysis and focus group by an expert to review the online marketing communication strategies to promote tourism in Thailand for LGBT+ foreign tourist group. The research found that 1) The travel lifestyle pattern of LGBT+ foreign tourist group, the researcher has created the travel lifestyle evaluation pattern by the questions from a review of the AIOs (Activity, Interest, Opinion) lifestyle literature and tourism behavior in the purchasing decision process, which consisted 197 questions. The number of questions was reduced to 70 based on the Cronbach's alpha coefficient, by considering Cronbach's alpha if item is deleted, and the corrected item-total correlation higher than 0.30. The 70 questions were used to survey a sample group of 300 respondents. Their responses were analyzed by turning the varimax axis, five elements of tourism were obtained such as (1) Travel news and information component (2) Travel inspiration component (3) Tourism and destination preferences component (4) Traveling need component (5) Types of tourism , which is an important element that affects the mood, feeling, and choices to travel to each places, this LGBT+ tourist group has searched tourist attraction mostly via social media. The information that this group of tourists most expected is the acceptation from people in each area and the safety for this group of people. 2) Online marketing communication strategies to promote tourism in Thailand for LGBT+ foreign tourist group that the researcher has developed is “SHOE-Flower Model” The SHOE represents four groups of travelers with LGBT: 1. Safe & Chill, 2. Hits, 3. Option, and 4. Exploit. FLOWER represents a strategy consisting of 1 Favored: Promote cooperation and organize training to develop people to be ready to help tourists. Strategy 2 Ensure: Add the content showing a clear standpoint on being friendly with LGBT+ people. Strategy 3 Highlight: by focus on developing the content that will be able to show the potential of tourist attractions and meet the LGBT+ tourist group expectation. Strategy 4 Welcome: by develops the communication channels and methods to attract the tourist to reach the information source easily. Strategy 5 Exact: Establish a central agency dedicated to communicating and providing information to LGBT travelers. Strategy 6 Related: by support to make cooperation between the government, private, and public sectors.
Subject(s)
การสื่อสารทางการตลาด
การตลาดอินเทอร์เน็ต
การท่องเที่ยว--การตลาด
นักท่องเที่ยวต่างชาติ--พฤติกรรม
Subjects
  • รูปแบบการดำเนินชีวิต

  • บุคคลที่มีความหลากหลา...

  • กลุ่มที่มีความหลากหลา...

  • LGBT

  • LGBT+

File(s)
 314816.pdf (5.3 MB)
Views
227
Acquisition Date
Mar 28, 2023
Downloads
1084
Acquisition Date
Mar 28, 2023
google-scholar
  • Cookie settings
  • Privacy policy
  • Send Feedback
University of the Thai Chamber of Commerce
Powered by DSpace-CRIS