logo
  • English
  • ไทย
  • Log In
    Have you forgotten your password?
logo
  • Communities & Collections
  • Research Outputs
  • Projects
  • People
  • Statistics
  • English
  • ไทย
  • Log In
    Have you forgotten your password?
  1. Home
  2. 1. Schools / Colleges
  3. Graduate School (GS)
  4. GS: Theses / Independent Studies
  5. มุมมองของนักประชาสัมพันธ์ที่มีต่อเพศที่สามในงานประชาสัมพันธ์
 
Options

มุมมองของนักประชาสัมพันธ์ที่มีต่อเพศที่สามในงานประชาสัมพันธ์

Publisher(s)
University of the Thai Chamber of Commerce
Date Issued
2012
Author(s)
Nopsuwan, Ronnaphop
Other Contributor(s)
University of the Thai Chamber of Commerce. Graduate School
Abstract
การศึกษาเรื่อง มุมมองของนักประชาสัมพันธ์ที่มีต่อเพศที่สามในงานประชาสัมพันธ์มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษามุมมองของนักประชาสัมพันธ์ที่มีต่อเพศที่สามในงานประชาสัมพันธ์ จากผู้ประกอบวิชาชีพนักประชาสัมพันธ์ ซึ่งมุ่งเน้นการศึกษาถึงนักประชาสัมพันธ์เพศที่สามในงานประชาสัมพันธ์ตามสายงานต่างๆ จากทั้งภาครัฐ และเอกชน ผ่านระเบียบวิธีการวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) ด้วยการสัมภาษณ์เชิงลึก (In-depth Interview) ซึ่งอาศัยผู้ให้ข้อมูล (Key Informant) ที่ถ่ายทอดจากประสบการณ์จริงที่เกี่ยวข้องกับนักประชาสัมพันธ์เพศที่สามในงานประชาสัมพันธ์ โดยผู้วิจัยเก็บรวมรวบข้อมูลจากผู้ให้ข้อมูลจำนวน 5 คน ผลการวิจัยพบว่า ลักษณะคาที่นักประชาสัมพันธ์ใช้เรียกเพศที่สามมีทั้งหมด 6 คำได้แก่ กระเทย เกย์ แอ๊บแมน คนแต่งหญิงที่มีสมอง กระแสสลับและความหลากหลายทางเพศ โดย ผลการวิจัยสะท้อนให้เห็นมุมมองของนักประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับ “เพศที่สาม” ผ่านลักษณะคำที่ใช้เรียกในเชิงบวก โดยผู้วิจัยค้นพบว่า ผู้ให้ข้อมูลส่วนใหญ่มองเพศที่สามตาม 1) ลักษณะการแต่งกาย 2) กิริยา 3) การแสดงออก 4) บุคลิกภาพ และ 5) รสนิยมทางเพศ นอกจากนี้ ยังมองว่า เพศที่สามมีหลายประเภทและ นักประชาสัมพันธ์มีแนวโน้มในการยอมรับความแตกต่างทางเพศ ซึ่งแสดงให้เห็นผ่านคาเรียกที่ว่า “ความหลากหลายทางเพศ” นอกจากนี้ นักประชาสัมพันธ์ยังมองว่า เพศที่สามมีความโดดเด่นใน 3 ด้าน ได้แก่ 1) ความโดดเด่นด้านบุคลิกภาพ ได้แก่ การรู้จักกาลเทศะ มีเสน่ห์ ใส่ใจในรายละเอียด เก๋ มีสีสันและมีคุณค่าและมีความอดทนต่ออุปสรรค 2) มีความโดดเด่นด้านทักษะ ได้แก่ มีทักษะด้านการพูด มีทักษะด้านการเขียน และมีทักษะด้านการวางกลยุทธ์การประชาสัมพันธ์ และ 3) มีความโดดเด่นด้านความคิดสร้างสรรค์ในการทางาน โดยผลการวิจัยสะท้อนให้เห็นอย่างชัดเจนว่านักประชาสัมพันธ์มีมุมมองเชิงบวก
Subject(s)
Marketing Communication
Degree Level
masters
Degree Department
School of Communication Arts
Degree Grantor
University of the Thai Chamber of Commerce
Access Rights
public
Rights
This work is protected by copyright. Reproduction or distribution of the work in any format is prohibited without written permission of the copyright owner.
Rights Holder(s)
University of the Thai Chamber of Commerce
Bibliographic Citation
Ronnaphop Nopsuwan (2012) มุมมองของนักประชาสัมพันธ์ที่มีต่อเพศที่สามในงานประชาสัมพันธ์.
File(s)
 2308abstract.pdf (96.85 KB)
 2308fulltext.pdf (831.17 KB)
Views
31
Acquisition Date
Mar 27, 2023
Downloads
525
Acquisition Date
Mar 27, 2023
google-scholar
  • Cookie settings
  • Privacy policy
  • Send Feedback
University of the Thai Chamber of Commerce
Powered by DSpace-CRIS