Options
ความพึงพอใจต่อการสื่อสารการตลาด กับการตัดสินใจซื้อชาเขียวพร้อมดื่่มโออิชิยูเอชทีรสโกจิเบอร์รี่ของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร
Publisher(s)
University of the Thai Chamber of Commerce
Date Issued
2010
Author(s)
Other Contributor(s)
University of the Thai Chamber of Commerce. Graduate School
Abstract
การศึกษาเรื่อง “ความพึงพอใจต่อการสื่อสารการตลาด กับการตัดสินใจซื้อเครื่องดื่มชาเขียวพร้อมดื่มโออิชิยูเอชที รสโกจิเบอร์รี่ของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร” เป็นการศึกษาเชิงปริมาณ (Quantitative Research) โดยวิธีการวิจัยเชิงสำรวจ (Survey Research Methods)โดยใช้เครื่องมือในการสำรวจคือ แบบสอบถาม (Questionnaire) ในการเก็บข้อมูลกับกลุ่มตัวอย่างที่เคยซื้อ และเคยเห็นการสื่อสารการตลาดของชาเขียวพร้อมดื่มโออิชิยูเอชที รสโกจิเบอร์รี่ อายุระหว่าง 10-34 ปี ที่พักอาศัยอยู่ในกรุงเทพมหานคร โดยมีวัตถุประสงค์การศึกษาดังนี้ 1. เพื่อศึกษาความพึงพอใจต่อการสื่อสารการตลาดของชาเขียวพร้อมดื่มโออิชิยูเอชที รสโกจิเบอร์รี่ของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร 2.เพื่อศึกษาการตัดสินใจซื้อชาเขียวพร้อมดื่มโออิชิยูเอชที รสโกจิเบอร์รี่ของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร 3. เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างระดับความพึงพอใจในการสื่อสารการตลาดกับการตัดสินใจซื้อ ของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร ในการศึกษาครั้งนี้วิเคราะห์สถิติเชิงบรรยาย (Descriptive Statistics) ได้แก่ การแจกแจงความถี่ (Frequency) ร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D) และค่าสัมประสิทธิสหสัมพันธ์ (Pearson Product Moment Correlation Coefficient)ผลการศึกษาพบว่า กลุ่มตัวอย่างเป็นเพศหญิงร้อยละ 67.14 และเป็นเพศชายร้อยละ32.86 อายุระหว่างอายุ 15-19 ปีคิดเป็นร้อยละ 48.29 มีสถานภาพโสดคิดเป็นร้อยละ 95.71 มีการศึกษาระดับปริญญาตรีคิดเป็นร้อยละ 52.86 เป็นอาชีพนักเรียน/นักศึกษาคิดเป็นร้อยละ 75.71เครื่องมือที่กลุ่มตัวอย่างมีการเปิดรับในระดับมากได้แก่ การออกแบบบรรจุภัณฑ์มากทีสุด และการส่งเสริมการขายด้วยแคมเปญ ไปแต่ตัวทัวร์ยกแก๊งค์ ภาค 3 ส่วนเครื่องมือที่กลุ่มตัวอย่างเปิดรับในระดับน้อยได้แก่ การโฆษณาผ่านนิตยสาร การขายโดยพนักงานขาย และการออกแบบบู๊ตเปิดตัวผลิตภัณฑ์ตามลำดับเครื่องมือที่กลุ่มตัวอย่างมีความพึงพอใจในระดับมากได้แก่ ภาพยนตร์โฆษณาชุดตาไวมากทีสุด ส่งเสริมการขายด้วยแคมเปญ ไปแต่ตัวทัวร์ยกแก๊งค์ภาค 3 และการออกแบบบรรจุภัณฑ์ตามลำดับ ส่วนเครื่องมือที่กลุ่มตัวอย่างความพึงพอใจในระดับน้อยคือการขายโดยพนักงานขาย หากมองลงไปในองค์ประกอบแล้วพบว่ากลุ่มตัวอย่างมีความพึงพอใจในส่วนขององค์ประกอบของการออกแบบบรรจุภัณฑ์มากทีสุด มีความพึงพอใจในระดับมากในทุกองค์ประกอบ มีความพึงพอใจในสีสันบนบรรจุภัณฑ์มากที่สุด รองลงมาคือลวดลายบนบรรจุภัณฑ์ อักษรบนบรรจุภัณฑ์ และการใช้ QR Code ข้างกล่องบรรจุภัณฑ์ตามลำดับการศึกษาพบว่ากลุ่มตัวอย่างซื้อ ชาเขียวพร้อมดื่มโออิชิยูเอชที รสโกจิเบอร์รี่ 2-3 ครั้ง ต่อสัปดาห์ คิดเป็นร้อยละ 41.90 สำหรับปัจจัยด้านการตลาดกลุ่มตัวอย่างคิดว่าปัจจัยทางการตลาดมีผลต่อการตัดสินใจซื้อในระดับมากในทุกปัจจัย พบว่าด้านช่องทางการจัดจำหน่ายมีผลต่อการตัดสินใจซื้อมากที่สุดรองลงมาคือปัจจัยด้านผลิตภัณฑ์ ปัจจัยด้านการส่งเสริมการตลาด และปัจจัยด้านราคาตามลำดับ โดยปัจจัยด้านช่องทางการจัดจำหน่ายที่มีผลต่อการตัดสินใจอันดับแรกคือการหาซื้อผลิตภัณฑ์ รองลงมาคือสถานที่ในการจัดจำหน่าย และตำแหน่งในการวางสินค้าตามลำดับจากการศึกษาพบว่าความพึงพอใจในส่วนของเครื่องมือการสื่อสารการตลาดของชาเขียวพร้อมดื่มโออิชิยูเอชที รสโกจิเบอร์รี่ มีความสัมพันธ์เชิงบวกในระดับต่ำ กับความถี่ในการซื้อชาเขียวพร้อมดื่มโออิชิยูเอชที รสโกจิเบอร์รี
Subject(s)
Degree Level
masters
Degree Department
School of Communication Arts
Degree Grantor
University of the Thai Chamber of Commerce
Access Rights
public
Rights
This work is protected by copyright. Reproduction or distribution of the work in any format is prohibited without written permission of the copyright owner.
Rights Holder(s)
University of the Thai Chamber of Commerce
Bibliographic Citation
Takkawat Mannae (2010) ความพึงพอใจต่อการสื่อสารการตลาด กับการตัดสินใจซื้อชาเขียวพร้อมดื่่มโออิชิยูเอชทีรสโกจิเบอร์รี่ของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร.
Views
118
Last Month
2
2
Acquisition Date
Oct 3, 2023
Oct 3, 2023
Downloads
544
Last Month
3
3
Acquisition Date
Oct 3, 2023
Oct 3, 2023