Options
การเพิ่มประสิทธิภาพการขนส่งสินค้าภายในเขตกรุงเทพและปริมณฑล กรณีศึกษาบริษัทเซ็นทรัล มาร์เก็ตติ้ง กรุ๊ป
Publisher(s)
University of the Thai Chamber of Commerce
Date Issued
2012
Author(s)
Other Contributor(s)
University of the Thai Chamber of Commerce. Graduate School
Abstract
บริษัท เซ็นทรัลมาร์เก็ตติ้ง เป็นบริษัทฯ ผู้ผลิต ผู้นำเข้าและตัวแทนจาหน่ายสินค้าประเภท เครื่องแต่งกาย เครื่องสำอาง รองเท้า เครื่องใช้ไฟฟ้า ภายใต้แบรนด์ชั้นนำจากต่างประเทศ ปัจจุบันบริษัทฯ ประสบปัญหาการส่งสินค้าที่มีจำนวนมากกว่าจำนวนรถขนส่งที่มีอยู่อย่างจำกัด จึงจำเป็นต้องจ้างรถ Supplier จำนวนมากทำให้ค่าใช้จ่ายในการขนส่งสินค้าสูงและการจัดตารางการเดินรถที่ไม่มีประสิทธิภาพ งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อนำเสนอวิธีการวางแผนการทำงานและการจัดตารางการเดินรถให้มีประสิทธิภาพเพื่มขึ้นในรูปแบบการจัด Routing เพื่อลดระยะเวลาในการส่งสินค้า ลดจำนวนรถขนส่งที่ใช้ในแต่ละวัน และลดต้นทุนการขนส่ง โดยนำวิธีการค้นหาคำตอบแบบวิธี Saving Algorithm มาใช้เพื่อกำหนดเงื่อนไขการส่งสินค้าผ่านโปรแกรม VRP Solver โดยใช้ระยะเวลาการส่งสินค้า ความสามารถในการบรรทุก และระยะเวลาในการโหลดสินค้าแต่ละจุด Service time เพื่อหาค่าเวลาและปริมาณการขึ้นสินค้าในรถขนส่งแต่ละคันที่เหมาะสมที่สุด ผลจากการวิจัยพบว่าวิธี Saving Algorithm นั้นสามารถลดจำนวนเที่ยวรถขนส่งที่ใช้ ปริมาณจุดส่งและระยะทางที่เหมาะสมที่สุด ซึ่งสามารถลดปัญหาได้ร้อยละ 40 และใช้เวลาในการคำนวณที่น้อยกว่า 1 วินาที
Subject(s)
Degree Level
masters
Degree Department
School of Business
Degree Grantor
University of the Thai Chamber of Commerce
Access Rights
public
Rights
This work is protected by copyright. Reproduction or distribution of the work in any format is prohibited without written permission of the copyright owner.
Rights Holder(s)
University of the Thai Chamber of Commerce
Bibliographic Citation
Chinnaphat Onchim (2012) การเพิ่มประสิทธิภาพการขนส่งสินค้าภายในเขตกรุงเทพและปริมณฑล กรณีศึกษาบริษัทเซ็นทรัล มาร์เก็ตติ้ง กรุ๊ป.
Views
211
Last Week
3
3
Last Month
42
42
Acquisition Date
Sep 25, 2023
Sep 25, 2023
Downloads
1459
Last Week
3
3
Last Month
29
29
Acquisition Date
Sep 25, 2023
Sep 25, 2023