Options
ปัญหา กลยุทธ์การตลาด และการจัดการเชิงกลยุทธ์ในธุรกิจประกันชีวิตผ่านระบบธนาคาร กรณีศึกษา ธนาคารทหารไทย จำกัด(มหาชน)
Publisher(s)
University of the Thai Chamber of Commerce
Date Issued
2011
Author(s)
Other Contributor(s)
University of the Thai Chamber of Commerce. Graduate School
Abstract
ปัญหากลยุทธ์การตลาด และการจัดการเชิงกลยุทธ์ในธุรกิจประกันชีวิตผ่านระบบธนาคาร กรณีศึกษา ธนาคารทหารไทย จำกัด(มหาชน) เป็นการศึกษาเกี่ยวกับกลยุทธ์ในการเพิ่มผลประกอบการและขีดความสามารถทางการแข่งขันของธนาคาร โดยการสัมภาษณ์ผู้บริหารของธนาคาร พนักงานผู้ปฎิบัติหน้าที่เป็นนายหน้าประกันชีวิต และการออกแบบสอบถามแก่ลูกค้าใช้บริการประกันชีวิตของธนาคาร การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ดังนี้ 1.เพื่อศึกษาถึงปัญหาและสภาพแวดล้อมการแข่งขันของธุรกิจประกันชีวิตผ่านระบบธนาคาร 2.เพื่อศึกษาพฤติกรรมและปัจจัยทางการตลาดในการใช้บริการของผู้บริโภคประกันชีวิตของธนาคารทหารไทย จำกัด(มหาชน) 3.เพื่อกำหนดกลยุทธ์ธุรกิจและกลยุทธ์การตลาด เพื่อเพิ่มผลประกอบการและขีดความสามารถในการแข่งขันของธนาคารทหารไทย จำกัด(มหาชน) โดยทำการศึกษาข้อมูลทุติยภูมิโดยทำการเก็บรวบรวมข้อมูลต่างๆ จากบทความวิชาการ และผลงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง ส่วนการศึกษาข้อมูลปฐมถูมินั้น ทำการศึกษาจากการสัมภาษณ์เชิงลึกกับผู้บริหารระดับสูงของธนาคารในส่วนธุรกิจประกันชีวิต และพนักงานผู้ปฎิบัติหน้าที่เป็นนายหน้าประกันชีวิต รวมทั้งการแจกแบบสอบถามแก่กลุ่มลูกค้าแก่ผู้ใช้บริการของธนาคาร จากการศึกษาพบว่า การกำหนดกลยุทธ์เพื่อเพิ่มผลประกอบการและขีดความสามารถในการแข่งขันของธนาคาร ผู้ศึกษาได้ทำการตัดสินใจเลือกใช้แนวทางการแก้ไขปัญหาในแต่ละระดับขั้นของกลยุทธ์ ดังนี้ กลยุทธ์ระดับองค์กร (Corporate Level Strategy) เลือกใช้กลยุทธ์การเติบโต (Growth Strategy) โดยใช้กลยุทธ์การพัฒนาผลิตภัณฑ์ (Product Development Strategy) เป็นการพัฒนาผลิตภัณฑ์ในตลาดเดิม ปรับปรุงผลิตภัณฑ์ใหม่ โดยมีการขยายช่องทางการจัดจำหน่ายในช่องทางใหม่ๆ เพื่ออำนวยความสะดวกในการใช้บริการของทางธนาคารแก่ลูกค้าที่มีอยู่ปัจจุบัน กลยุทธ์ระดับธุรกิจ (Business Level Strategy) เลือกใช้กลยุทธ์การสร้างความแตกต่าง (Differentiation Strategy) โดยเน้นการบริการหลังการขายเพื่อเป็นการสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้แก่ผลิตภัณฑ์และการบริการ และผสมผสานกับกลยุทธ์มุ่งเน้นเฉพาะส่วน (Focus Group Strategy) เพื่อสร้างความได้เปรียบเชิงการแข่งขันด้วยการตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้รวดเร็วกว่าคู่แข่งขัน ให้ความสำคัญแก่ลูกค้าเป็นหลัก เพื่อความพึงพอใจสูงสุดของลูกค้า กลยุทธ์ระดับผลิตภัณฑ์ (Function Level Strategy) เลือกใช้กลยุทธ์ส่วนผสมทางการตลาด (Marketing Mix 7'Ps) โดยการเร่งประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อต่างๆ เพื่อสร้างการรับรู้และการจดจำในตัวผลิตภัณฑ์ประกันชีวิตนี้ เพื่อเกิดการซื้อซ้ำในครั้งต่อๆไป และเลือกใช้กลยุทธ์การบริหารลูกค้าสัมพันธ์ (Customer Reletionship Management: CRM) เพื่อให้เข้าถึงการให้บริการลูกค้าแต่ละรายอย่างเหมาะสม เป็นการสร้างกิจกรรมอันดีระหว่างลูกค้าและธนาคารในระยะยาว ทั้งนี้ยังสามารถเพิ่มการขายแบบ Cross Sale เพื่อเพิ่มโอกาสทางการขายให้มากขี้นด้วย
Subject(s)
Degree Level
masters
Degree Department
School of Business
Degree Grantor
University of the Thai Chamber of Commerce
Access Rights
public
Rights
This work is protected by copyright. Reproduction or distribution of the work in any format is prohibited without written permission of the copyright owner.
Rights Holder(s)
University of the Thai Chamber of Commerce
Bibliographic Citation
Tanaporn Pradubploy (2011) ปัญหา กลยุทธ์การตลาด และการจัดการเชิงกลยุทธ์ในธุรกิจประกันชีวิตผ่านระบบธนาคาร กรณีศึกษา ธนาคารทหารไทย จำกัด(มหาชน).
Views
3
Acquisition Date
Oct 2, 2023
Oct 2, 2023
Downloads
56
Last Week
1
1
Last Month
1
1
Acquisition Date
Oct 2, 2023
Oct 2, 2023