Options
การศึกษาปัญหา กลยุทธ์ตลาด และการจัดการเชิงกลยุทธ์ของธุรกิจธนาคาร กรณีศึกษา การรักษาเงินฝากของธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน)
Publisher(s)
University of the Thai Chamber of Commerce
Date Issued
2011
Author(s)
Other Contributor(s)
University of the Thai Chamber of Commerce. Graduate School
Abstract
การศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง เรื่อง ปัญหา กลยุทธ์ตลาด และการจัดการเชิงกลยุทธ์ของธุรกิจธนาคาร กรณีศึกษาการรักษาเงินฝากของธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) นี้มีวัตถุประสงค์ 1. เพื่อศึกษาสภาพแวดล้อมที่มีผลต่อการรักษาฐานเงินฝากของธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) 2. เพื่อศึกษาปัญหาและสรุปปัญหาการรักษาฐานเงินฝากของธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) 3. เพื่อกำหนดกลยุทธ์ธุรกิจในการเพิ่มความสามารถ และกลยุทธ์ทางด้านการตลาด ในด้านการรักษาฐานเงินฝากของธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน)โดยได้ออกแบบการวิจัยเป็นแบบเชิงคุณภาพ มีการศึกษาข้อมูลปฐมภูมิ จากการสัมภาษณ์เชิงลึกผู้จัดการสาขาของธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) และศึกษาข้อมูลทุติยภูมิ จากข้อมูล และนำข้อมูลที่ได้มาทำการวิเคราะห์โดย นอกจากนี้ยังใช้เครื่องมือในการวิเคราะห์ ได้แก่SWOT Analysis, TOWS Matrix ซึ่งกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา เป็นลูกค้าที่ใช้บริการธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) จำนวน 148 คนจากการศึกษาพบว่าปัญหาที่เกิดขึ้นเกี่ยวกับด้านการรักษาเงินฝากของธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) เกิดจากเงินฝากรับของธนาคารกรุงศรอยุธยาจำกัดมหาชนลดลงอย่างต่อเนื่องในช่วงเวลาที่ผ่านมาซึ่งสามารถเลือกใช้กลยุทธ์ต่างๆ เพื่อเพิ่มความสามารถในด้านการรักษาฐานเงินฝากของธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) ได้ดังนี้ คือ 1. กลยุทธ์ระดับองค์กร เน้นกลยุทธ์การเจริญเติบโต ทั้งนี้เพื่อเป็นการขยายฐานลูกค้าเงินฝากและรักษาฐานลูกค้าเงินฝากให้มาใช้บริการในผลิตภัณฑ์เงินฝากของธนาคาร รวมทั้งการเจาะกลุ่มลูกค้าเป้าหมายที่มีศักยภาพในอนาคต 2. กลยุทธ์ระดับหน่วยธุรกิจ เน้นกลยุทธ์การสร้างความแตกต่างผสมผสานกับเฉพาะส่วน การสร้างความโดดเด่นในการให้บริการและการมุ่งเน้นที่จะเข้าถึงความต้องการของกลุ่มลูกค้าที่มีศักยภาพทำโดยการสร้างความแตกต่างโดยการ Buddleผลิตภัณฑ์ด้านเงินฝากกับบริการประเภทต่างๆ เช่น ประกันชีวิต กองทุน ซึ่งเลี่ยงในด้านการแข่งขันด้านราคาแต่สร้างสร้างความแตกต่างและสามารถนำเสนอผลิตภัณฑ์ที่ตรงกับความต้องการของลูกค้าตามพฤติกรรมการใช้บริการของลูกค้าเฉพาะกลุ่มได้ 3. กลยุทธ์ระดับหน้าที่ทางด้านการตลาด เน้นกลยุทธ์การบริหารลูกค้าสัมพันธ์ ( CRM )เพื่อรักษาฐานลูกค้าเดิมและขยายฐานลูกค้าใหม่ร่วมกับการใช้กลยุทธ์การพัฒนาบุคลากรที่มีศักยภาพในการขายข้ามแผนกและขายข้ามผลิตภัณฑ์ (Cross Sale) เพื่อสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้าและสนองความต้องการของลูกค้าซึ่งนำไปสู่การสร้างความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างองค์กรและลูกค้าในระยะยาว โดยมีการจัดฝึกอบรมพนักงานอย่างต่อเนื่อง จัดโปรแกรมฝึกอมรมตลอดทั้งปีรวมทั้งให้พนักงานมีส่วนร่วมในการวางแผนและดำเนินงานซึ่งการเลือกกลยุทธ์ที่เหมาะสมกับแนวทางขององค์กรจะเป็นส่วนช่วยผลักดันให้องค์กรมีประสิทธิภาพและคุณภาพมากยิ่งขึ้น ตลอดจนสามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้ตรงตามความต้องการมากที่สุด
Subject(s)
Degree Level
masters
Degree Department
School of Business
Degree Grantor
University of the Thai Chamber of Commerce
Access Rights
public
Rights
This work is protected by copyright. Reproduction or distribution of the work in any format is prohibited without written permission of the copyright owner.
Rights Holder(s)
University of the Thai Chamber of Commerce
Bibliographic Citation
Parin Tangpraguyrot (2011) การศึกษาปัญหา กลยุทธ์ตลาด และการจัดการเชิงกลยุทธ์ของธุรกิจธนาคาร กรณีศึกษา การรักษาเงินฝากของธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน).
Views
27
Last Week
1
1
Last Month
6
6
Acquisition Date
Sep 30, 2023
Sep 30, 2023
Downloads
126
Last Month
15
15
Acquisition Date
Sep 30, 2023
Sep 30, 2023