Options
การศึกษาเปรียบเทียบผลการดาเนินงานของ บริษัท รถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) (MRT) กับ บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) (BTS) โดยใช้การวิเคราะห์อัตราส่วนทางการเงิน
Publisher(s)
University of the Thai Chamber of Commerce
Date Issued
2008
Author(s)
Other Contributor(s)
University of the Thai Chamber of Commerce. Graduate School
Abstract
การศึกษาเปรียบเทียบผลการดาเนินงานของบริษัท รถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน)(MRT) กับ บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) (BTS) วัตถุประสงค์ในการศึกษาครั้งนี้เพื่อศึกษาผลการดำเนินงานของทั้งสองบริษัทและเปรียบเทียบกับค่าเฉลี่ย โดยใช้การวิเคราะห์อัตราส่วนทางการเงิน (Financial Ratio) การย่อส่วนงบการเงิน (CommonSize) ร้อยละการเปลี่ยนแปลง (% Chang Analysis) การคำนวณหาค่าดัชนีวัดความเสี่ยงในการล้มละลาย (EM Score Model) ทั้งนี้ได้นาข้อมูลทุติยภูมิจากตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย และงบการเงินจากกรมทะเบียนการค้า กระทรวงพาณิชย์ ซึ่งมีการสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมกับทางบริษัทเพื่อทาให้เนื้อหามีความสมบูรณ์มากยิ่งขึ้นข้อมูลที่ใช้ในการศึกษาเป็นการเก็บรวบรวมข้อมูล ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2547 ถึงไตรมาส 1 ปี พ.ศ. 2551ผลการวิจัยพบว่า บมจ.รถไฟฟ้ากรุงเทพ (MRT) อัตราส่วนวัดสภาพคล่องโดยเฉลี่ย สูงกว่า บมจ.ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ (BTS) เล็กน้อย โดยเฉพาะในปี 2549 บริษัทมีเงินสดและเงินฝากธนาคารและเงินลงทุนชั่วคราวสูงกว่าทุก ๆ ปี เกิดจากบริษัทได้มีการขายหุ้นเพิ่มทุนกับประชาชาชนและผู้ให้สัมปทานรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนกรุงเทพ (รฟม.) อัตราส่วนการบริหารสินทรัพย์โดยเฉลี่ยของ บมจ.รถไฟฟ้ากรุงเทพ (MRT) สูงกว่า บมจ. ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ (BTS) เล็กน้อย แต่อย่างไรก็ตามอัตราส่วนการทำกำไร (Profitability Ratios) โดยเฉพาะอัตราผลตอบแทนขั้นต้น (ร้อยละ) บมจ. ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ (BTS) สูงกว่า บมจ.รถไฟฟ้ากรุงเทพ (MRT) เนื่องจากมีการเปิดให้บริการมานาน 10 ปี ทำให้มีรายได้จากค่าโดยสารที่เพิ่มสูงขึ้นจากลูกค้าประจำ ในขณะที่ บมจ.รถไฟฟ้ากรุงเทพ (MRT) เปิดให้บริการเพียง 5 ปี ซึ่งทำให้รายได้ไม่เพียงพอต่อรายได้ ส่งผลทำให้บริษัทไม่มีกำไรขั้นต้น บริษัทฯ ได้ร้องขอฟื้นฟูกิจการล้มละลายส่งผลทำให้ผลตอบแทนจากการดำเนินงาน (ร้อยละ) ผลตอบแทนจากกำไร (ร้อยละ)ลดต่่ำลงอย่างต่อเนื่องจากการขาดทุนตามแผนฟื้นฟูกิจการ และผลการดำเนินงานที่ผ่านมาสอดคล้องกับการพยากรณ์วัดความเสี่ยงล้มละลายของทั้งสองบริษัทที่กำลังประสบปัญหาทางการเงิน ซึ่งต้องเร่งปรับปรุงประสิทธิภาพการบริหารงานเพื่อความอยู่รอดและยั่งยืนต่อไป
Subject(s)
Degree Level
masters
Degree Department
School of Business
Degree Grantor
University of the Thai Chamber of Commerce
Access Rights
public
Rights
This work is protected by copyright. Reproduction or distribution of the work in any format is prohibited without written permission of the copyright owner.
Rights Holder(s)
University of the Thai Chamber of Commerce
Bibliographic Citation
สุมิตรา เบี้ยพัด (2008) การศึกษาเปรียบเทียบผลการดาเนินงานของ บริษัท รถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) (MRT) กับ บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) (BTS) โดยใช้การวิเคราะห์อัตราส่วนทางการเงิน.
Views
129
Last Week
1
1
Last Month
10
10
Acquisition Date
Oct 1, 2023
Oct 1, 2023
Downloads
715
Last Week
1
1
Last Month
18
18
Acquisition Date
Oct 1, 2023
Oct 1, 2023