Options
การศึกษาปัญหากลยุทธ์ธุรกิจ และกลยุทธ์ตลาดเพื่อเพิ่มความได้เปรียบทางการแข่งขันในธุรกิจธนาคารอิเล็กทรอนิกส์ กรณีศึกษา บมจ. ธนาคารทหารไทย
Publisher(s)
University of the Thai Chamber of Commerce
Date Issued
2011
Author(s)
Other Contributor(s)
University of the Thai Chamber of Commerce. Graduate School
Abstract
การศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง เรื่อง การศึกษาปัญหากลยุทธ์ธุรกิจและกลยุทธ์ตลาดเพื่อเพิ่มความได้เปรียบทางการแข่งขันในธุรกิจธนาคารอิเล็กทรอนิกส์ กรณีศึกษา บมจ. ธนาคารทหารไทย มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษายืนยันปัญหากลยุทธ์ธุรกิจ และกลยุทธ์ตลาด ในระดับองค์กรธุรกิจ และหน้าที่ ของธนาคารทหารไทย 2) เพื่อวิเคราะห์และกำหนดแนวทางในการเพิ่มช่องทางการให้บริการผ่านระบบโมบายแบงก์กิ้ง โดยได้ออกแบบการวิจัยเป็นแบบบูรณาการวิธีการศึกษาข้อมูลปฐมภูมิ (Primary Data) และข้อมูลทุติยภูมิ (Secondary Data) มีระเบียบวิธีการศึกษาวิจัยค้นว้า คือ ศึกษาจากกลุ่มตัวอย่างผู้ที่ใช้มือถือไอโฟน และใช้บริการระบบอิเล็กทรอนิกส์โมบายแบงก์กิ้ง โดยใช้แบบสอบถามจำนวน 111 ชุด และสัมภาษณ์เชิงลึก (In-dept Interview) ผู้บริหารของธนาคารทหารไทยถึง นโยบาย และกลยุทธ์ต่างๆ ในการพัฒนาระบบอิเล็กทรอนิกส์โมบายแบงก์กิ้ง รวมถึงสัมภาษณ์ผู้เชี่ยวชาญด้านธนาคารระบบอิเล็กทรอนิกส์จากการศึกษาพบว่า กลยุทธ์ระดับองค์กร ควรใช้ กลยุทธ์เติบโต (Growth Strategy)เพื่อขยายการเติบโตทางธุรกิจอิเล็กทรอนิกส์โมบายแบงก์กิ้ง โดยมีเป้าหมายที่จะเป็นผู้นำในกลุ่มอุตสาหกรรมธุรกิจอิเล็กทรอนิกส์โมบายแบงก์กิ้ง และเป็นการรองรับแนวโน้มของธุรกิจธนาคารที่กาลังเปลี่ยนแปลงไป กลยุทธ์ระดับหน่วยธุรกิจ ควรใช้กลยุทธ์สร้างความแตกต่าง (Differentiation Strategy) เพื่อสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขันในอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์โมบายแบงก์กิ้ง ด้วยการสร้างความแตกต่างของผลิตภัณฑ์ โดยมุ่งเน้นการสร้างนวัตกรรมใหม่ๆ และนำเทคโนโลยีการทาธุรกรรมผ่านแอพลิเคชั่นของโทรศัพท์ไอโฟน เข้ามาผสมผสานในการออกแบบฟังก์ชั่นการใช้งานในการทาธุรกรรมธนาคารผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์โมบายแบงก์กิ้ง และเป็นการขยายฐานกลุ่มลูกค้าที่เป็นกลุ่มคนรุ่นใหม่ ที่จะสามารถตอบสนองไลฟ์สไตล์ของกลุ่มคนรุ่นใหม่ในการทำธุรกรรมทางการเงินได้เป็นอย่างดี กลยุทธ์ระดับหน้าที่การตลาด มีข้อเสนอแนะควรใช้ กลยุทธ์ส่วนประสมทางการตลาด (Marketing Mix Strategy) เพื่อสร้างการรับรู้ และเพิ่มยอดผู้ใช้บริการ ให้ผู้บริโภครับทราบถึงคุณภาพของบริการอิเล็กทรอนิกส์โมบายแบงก์กิ้ง และผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ของธนาคาร เพื่อเป็นทางเลือกหนึ่งของลูกค้าในการตัดสินใจเลือกสมัครใช้บริการ และการใช้กลยุทธ์ Benchmarking เพื่อวิเคราะห์เปรียบเทียบระหว่างธนาคารทหารไทย กับธนาคารคู่แข่งในธุรกิจ และมุ่งเน้นการรักษาสมาชิกและลูกค้าเก่าไว้ โดยใช้กลยุทธ์ การบริหารลูกค้าสัมพันธ์ (Customer Relationship Management)
Subject(s)
Degree Level
masters
Degree Department
School of Business
Degree Grantor
University of the Thai Chamber of Commerce
Access Rights
public
Rights
This work is protected by copyright. Reproduction or distribution of the work in any format is prohibited without written permission of the copyright owner.
Rights Holder(s)
University of the Thai Chamber of Commerce
Bibliographic Citation
Tanawat Suwan (2011) การศึกษาปัญหากลยุทธ์ธุรกิจ และกลยุทธ์ตลาดเพื่อเพิ่มความได้เปรียบทางการแข่งขันในธุรกิจธนาคารอิเล็กทรอนิกส์ กรณีศึกษา บมจ. ธนาคารทหารไทย.
Views
48
Last Week
1
1
Last Month
6
6
Acquisition Date
May 30, 2023
May 30, 2023
Downloads
144
Last Week
3
3
Last Month
8
8
Acquisition Date
May 30, 2023
May 30, 2023