Options
ศึกษาและกำหนดกลยุทธ์ในการเพิ่มอัตราการเข้าพักโรงแรม กรณีศึกษา โรงแรมบางกอกชฎา
Publisher(s)
University of the Thai Chamber of Commerce
Date Issued
2010
Author(s)
Other Contributor(s)
University of the Thai Chamber of Commerce. Graduate School
Abstract
การศึกษาวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและวิเคราะห์สภาพแวดล้อมทางธุรกิจและอุตสาหกรรมของโรงแรมบางกอก ชฎา เพื่อกำหนดกลยุทธ์ของโรงแรมเพื่อเพิ่มอัตราการเข้าพักให้มากขึ้น โดยมีการศึกษาแบบทุติยภูมิ โดยการวิเคราะห์ข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับโรงแรม ทั้งข้อมูลจากเอกสาร สื่อสิ่งพิมพ์และเว็บไซต์ และการศึกษาแบบปฐมภูมิโดยจากการสัมภาษณ์เจ้าของกิจการ โดยมีผลการวิจัย ดังนี้1. ศึกษาพบว่ายอดการเข้าพักแรมมีการปรับลดลงจากปี 2551 เนื่องจากมีปัญหาทางการเมืองภายในประเทศ ทำให้นักท่องเที่ยวไม่มั่นใจในความปลอดภัย จึงทำให้ยอดการเข้าพักแรมลดลง แต่ในปี2553 สภาวะต่างๆเริ่มคลี่คลาย ทำให้ยอดการเข้าพักเริ่มกระเตื้องขึ้น2. ด้านการแข่งขันธุรกิจโรงแรมมีการแข่งขันที่รุนแรงมากขึ้น มีการทำโปรโมชั่นส่วนลดราคาให้กับนักท่องเที่ยว และภาครัฐก็ได้มีการสนับสนุนการท่องเที่ยวเนื่องจากเป็นรายได้หลักของประเทศ3. จากการวิเคราะห์ปัจจัยภายในและปัจจัยภายนอก ได้เลือกแนวทางในการวางกลยุทธ์ โดยใช้ SO จุดแข็งของโรงแรมมีพันธมิตรทั้งทางตรงและพันธมิตรทางอ้อม ส่วนโอกาสคือ ภาครัฐมีการส่งเสริมกระตุ้นการท่องเที่ยว จึงมีการตัดสินใจเลือกแนวทางนี้4. โดยมีการวางกลยุทธ์ดังนี้ กลยุทธ์ระดับองค์กร โดยการสร้างความสัมพันธ์ หรือสร้างพันธมิตร เช่น หอการค้าแต่ละจังหวัด การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย หน่วยงานภาครัฐและเอกชน5. กลยุทธ์ระดับในระดับธุรกิจ เน้นการทำเจาะกลุ่มเป้าหมายเน้นแต่ละกลุ่ม เนื่องจากกลุ่มลูกค้ามีหลายกลุ่ม และพันธมิตรมีหลายกลุ่ม โดยมีการใช้กลยุทธ์ที่แตกต่าง ลูกค้าภายในประเทศลูกค้าที่เดินทางมาติดต่อด้วยตนเอง เช่น ให้ส่วนลดกับลูกค้าที่เป็นข้าราชการ หรือพนักงานบริษัทที่เข้ามาพัก สร้างพันธมิตรกับสมาคมหอการค้าต่างจังหวัด มีการจัดทำบัตรส่วนลดให้กับสมาคม ลูกค้าที่เป็นนักธุรกิจในพื้นที่ 5 กิโลเมตร ให้ส่วนลดเมื่อมีการมาจัดประชุมสัมมนา ทำการตลาดผ่านเว็บไซด์ และหาพันธมิตรจากต่างประเทศ เช่น Tour Local ส่วนภายนอกประเทศ ทำกลยุทธ์ดังนี้ ติดต่อ Agency Local เจาะตามกลุ่มประเทศต่างๆ หาพันธมิตรโรงแรมในเครือ เข้าไปร่วมกับการจัดกิจกรรมของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เจาะกลุ่มตลาดจีนเป็นหลัก เพราะปัจจุบันจีนเป็นประเทศที่มีประชากรมาก และเนื่องจากตลาดจีนมีการเปลี่ยนแปลงโครงสร้าง โดยนักท่องเที่ยวจีนจะเป็นกลุ่มไฮเอนด์มากขึ้น และพร้อมซื้อทัวร์คุณภาพ6. กลยุทธ์ในระดับหน้าที่ ด้านตลาด จัดให้มีหน่วยงานย่อยในการสร้างพันธมิตรทั้งภายในประเทศและภายนอกประเทศ ด้านการเงิน การปรับโครงสร้าง หรืองบประมาณในการส่งเสริมกิจกรรมทางการตลาดและต้นทุนที่เกี่ยวข้อง ด้านทรัพยากรมนุษย์ หาบุคคลที่มีความสามารถมีประสบการณ์ และมีการฝึกอบรมพนักงานให้มีความรู้เกี่ยวกับด้านภาษา ฝึกอบรมพนักงานให้ทราบถึงวัฒนธรรมของแต่ละประเทศว่าเรื่องใดเป็นสิ่งต้องห้าม
Subject(s)
Degree Level
masters
Degree Department
School of Business
Degree Grantor
University of the Thai Chamber of Commerce
Access Rights
public
Rights
This work is protected by copyright. Reproduction or distribution of the work in any format is prohibited without written permission of the copyright owner.
Rights Holder(s)
University of the Thai Chamber of Commerce
Bibliographic Citation
ธนาลักษณ์ ชวะนานนท์ (2010) ศึกษาและกำหนดกลยุทธ์ในการเพิ่มอัตราการเข้าพักโรงแรม กรณีศึกษา โรงแรมบางกอกชฎา.
Views
31
Last Week
2
2
Last Month
2
2
Acquisition Date
Sep 27, 2023
Sep 27, 2023
Downloads
285
Last Week
5
5
Last Month
5
5
Acquisition Date
Sep 27, 2023
Sep 27, 2023