Please use this identifier to cite or link to this item: https://scholar.utcc.ac.th/handle/6626976254/989
Title: การวัดความสามารถการแข่งขันของอุตสาหกรรมรถยนต์ และส่วนประกอบของไทยภายใต้การเปิดเขตการค้าเสรี ไทย - ออสเตรเลีย (Thai – Australia Free trade Area TAFTA)
Authors: Meetam, Chinnapat 
Issue Date: 2011
Publisher: University of the Thai Chamber of Commerce
Source: Chinnapat Meetam (2011) การวัดความสามารถการแข่งขันของอุตสาหกรรมรถยนต์ และส่วนประกอบของไทยภายใต้การเปิดเขตการค้าเสรี ไทย - ออสเตรเลีย (Thai – Australia Free trade Area TAFTA).
Abstract: การวัดความสามารถการแข่งขันของอุตสาหกรรมรถยนต์และส่วนประกอบของไทยภายใต้การเปิดเขตการค้าเสรี ไทย - ออสเตรเลีย (Thai – Australia Free trade Area TAFTA) ทำการศึกษาเปรียบเทียบความสามารถในการแข่งขันของอุตสาหกรรมรถยนต์และส่วนประกอบของไทยกับประเทศคู่แข่งที่สำคัญเช่น เกาหลีใต้, ญี่ปุ่น จีน สหรัฐอเมริกา และเยอรมัน เนื่องจากทั้ง 5 ประเทศนั้นเป็นคู่แข่งที่สำคัญของไทยในการศึกษาครั้งนี้จะทำการศึกษาของอุตสาหกรรมได้แก่ เครื่องยนต์เบนซิน (HS 8407) เครื่องยนต์ดีเซล (HS 8408) รถยนต์นั่งส่วนบุคคล (HS 8703) รถยนต์เพื่อการพาณิชย์ (HS 8704) ชิ้นส่วนยานยนต์ (HS 8708) โดยใช้วิธีการศึกษาดัชนีความได้เปรียบโดยเปรียบเทียบที่ปรากฏ (RCA Index) ส่วนแบ่งทางการตลาด (Market Share) และอัตราการเปลี่ยนแปลง (Growth Rate) ประกอบผลการศึกษาดัชนีความได้เปรียบโดยเปรียบเทียบที่ปรากฏ (RCA Index) ในปี 2542- 2553 ประเทศไทยมีความสามารถในการแข่งขันเพิ่มขึ้นทั้ง 5 กลุ่มสินค้า โดยเครื่องยนต์เบนซิน ประเทศสหรัฐอเมริกาและประเทศญี่ปุ่น RCA มากกว่า 1 มีความได้เปรียบโดยเปรียบเทียบในการส่งออกอุตสาหกรรมเครื่องยนต์เบนซิน ส่วนประเทศไทยการส่งออกเครื่องยนต์เบนซิน ตั้งแต่ปี 2542 – 2547 (ก่อนการเปิดเสรีการค้า TAFTA) พบว่า ประเทศไทยมีค่า RCA น้อย โดยค่า RCA น้อยกว่า 1 โดยค่า RCA เฉลี่ยของประเทศไทยอยู่ที่ 0.27 หลังการเปิดเสรีการค้า TAFTA (2548 – 2553)การส่งออกเครื่องยนต์เบนซิน ของประเทศไทยก็ยังมีค่า RCA น้อยกว่า 1 อยู่คือไม่มีความได้เปรียบโดยเปรียบเทียบในการส่งออกเครื่องยนต์เบนซิน แต่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น เครื่องยนต์ดีเซล ประเทศสหรัฐอเมริกาและประเทศเยอรมันล้วนมีค่า RCA มากกว่า 1 ในช่วงเวลาที่ทำการศึกษา (ปี2542-2553) ส่วนประเทศไทยก่อนการเปิดเสรีการค้า TAFTA (2542 – 2547) มีค่า RCA น้อยกว่า 1 แต่มีอัตราการส่งออกเครื่องยนต์ดีเซลเพิ่มขึ้น หลังการเปิดการค้าเสรี TAFTA มีค่า RCA น้อยกว่า 1 คือยังไม่ได้เปรียบในการส่งออกเครื่องยนต์ดีเซล แต่มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น รถยนต์นั่งส่วนบุคคล RCA ของประเทศญี่ปุ่น เกาหลีใต้และประเทศเยอรมันล้วนมีค่า RCA มากกว่า 1 ในช่วงเวลาที่ทำการศึกษา (ปี 2542-2553) มีความได้เปรียบโดยเปรียบเทียบ ส่วนประเทศไทยได้มีความได้เปรียบโดยเปรียบเทียบในการส่งออกอุตสาหกรรม รถยนต์นั่งส่วนบุคคล ในปี 2549 - 2553 (หลังการเปิดการค้าเสรี TAFTA ) รถยนต์เพื่อ การพาณิชย์ ประเทศไทยและประเทศญี่ปุ่นล้วนมีค่า RCA มากกว่า 1 ในช่วงเวลาที่ทำการศึกษา (ปี2542-2553)คือมีความได้เปรียบโดยเปรียบเทียบในอุตสาหกรรม รถยนต์เพื่อการพาณิชย์ ประเทศไทยมีการส่งออกรถยนต์เพื่อการพาณิชย์ เพิ่มขึ้นหลังการเปิดการค้าเสรี TAFTA มีความได้เปรียบโดยเปรียบเทียบในการส่งออกเพื่อการพาณิชย์ และมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น ชิ้นส่วนยานยนต์ ประเทศญี่ปุ่นประเทศเยอรมันสหรัฐอเมริกา ล้วนมีค่า RCA มากกว่า 1 ในช่วงเวลาที่ทำการศึกษา (ปี2542-2553) การส่งออกการส่งออกชิ้นส่วนยานยนต์ของประเทศไทย เพิ่มขึ้นหลังการเปิดการค้าเสรี TAFTA
URI: https://scholar.utcc.ac.th/handle/6626976254/989
Rights: This work is protected by copyright. Reproduction or distribution of the work in any format is prohibited without written permission of the copyright owner.
Appears in Collections:GS: Theses / Independent Studies

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
2261abstract.pdf115.65 kBAdobe PDFThumbnail
View/Open
2261fulltext.pdf1.31 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open
Show full item record Recommend this item

Page view(s) 50

9
checked on Jul 11, 2019

Google ScholarTM

Check


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.