Please use this identifier to cite or link to this item: https://scholar.utcc.ac.th/handle/6626976254/987
Title: การศึกษาพฤติกรรมผู้บริโภค กลยุทธ์ตลาดและการจัดการเชิงกลยุทธ์ในธุรกิจซีดีเพลงไทยถูกลิขสิทธิ์ กรณีศึกษา บริษัท จีเอ็มเอ็มแกรมมี่ จำกัด (มหาชน)
Authors: Chaisottee, Jiraporn 
Issue Date: 2011
Publisher: University of the Thai Chamber of Commerce
Source: Jiraporn Chaisottee (2011) การศึกษาพฤติกรรมผู้บริโภค กลยุทธ์ตลาดและการจัดการเชิงกลยุทธ์ในธุรกิจซีดีเพลงไทยถูกลิขสิทธิ์ กรณีศึกษา บริษัท จีเอ็มเอ็มแกรมมี่ จำกัด (มหาชน).
Abstract: 
การศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง เรื่อง การศึกษาปัญหาและการกำหนดกลยุทธ์ทางการตลาดเพื่อเพิ่มผลประกอบการ : การศึกษาวิจัยพฤติกรรมผู้บริโภค กลยุทธ์ตลาด และการจัดการเชิงกลยุทธ์ในธุรกิจซีดีเพลงไทยถูกลิขสิทธิ์ กรณีศึกษา บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด(มหาชน) มีวัตถุประสงค์ คือ 1. เพื่อทำการศึกษาปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมการซื้อซีดีเพลงไทยสากลถูกลิขสิทธิ์ของบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) 2.เพื่อทำการศึกษากลยุทธ์ทางการตลาดและการจัดการเชิงกลยุทธ์ในธุรกิจซีดีเพลงไทยถูกลิขสิทธิ์ งานวิจัยในครั้งนี้ ผู้ทำวิจัยออกแบบการวิจัยแบบผสมผสานระหว่างการวิจัยเชิงคุณภาพ(Qualitative Research) โดยศึกษาข้อมูลทุติยภูมิ (Secondary Data) ซึ่งเป็นการวิเคราะห์บทสัมภาษณ์ของผู้บริหารบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) และ วิธีการวิจัยเชิงปริมาณ(Quantitantive) โดยศึกษาจากข้อมูลปฐมภูมิ (Primary Data) โดยเก็บข้อมูลจากแบบสอบถามโดยเลือกเก็บข้อมูลแบบการสุ่มแบบเจาะจง (Purposive Sampling) โดยสุ่มตัวอย่างประชากรจากบริเวณ หรือ พื้นที่ๆ มีความหนาแน่นของวัยรุ่นเป็นหลักๆ ในแต่ละพื้นที่จะมีแหล่งชุมชนของวัยรุ่น เช่น ห้างสรรพสินค้า, สถานศึกษา, โรงภาพยนตร์ และอื่นๆ โดยพิจารณาจากการสังเกต, สัมภาษณ์ผู้ที่มีความรู้ และ พิจารณาจากงานวิจัยที่ผ่านมา จากนั้นจึงนำข้อมูลทั้งสองส่วนมาทำการวิเคราะห์ตามทฤษฎีกระบวนการ การจัดการเชิงกลยุทธ์ เพื่อทำการประเมินและตัดสินใจเลือกทางเลือกที่ดีที่สุด มีระเบียบวิธีการศึกษาวิจัยค้นว้า และ ผลการศึกษาพบว่า 1.)เนื่องจากเทคโนโลยีใหม่ๆที่เข้ามา การพัฒนาที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว ทำให้ผู้บริโภคสามารถหาช่องทางอื่นในการบริโภคงานของทางค่ายเพลงได้อย่างไม่เสียเงินได้มากขึ้น 2.) จากปัญหาในข้อแรก การก้าวหน้าของเทคโนโลยีที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วทำให้ มีผลงานเพลงผิดลิขสิทธิ์ออกมาทั้ง ซึ่งหาดาวโหลดฟรีได้ง่ายมากขึ้นและสามารถตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคได้มากกว่า ทำให้ยอดขายของซีดีถูกลิขสิทธิ์ลดลง และทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในด้านของพฤติกรรมการซื้อซีดี รวมถึงพฤติกรรมการฟังเพลงของคนเปลี่ยนไป เนื่องจากอินเตอร์เนตในปัจจุบันมีความสัมพันธ์กับการดำเนินชีวิตมากขึ้น 2) กลยุทธ์ระดับองค์กร คือ กลยุทธ์เติบโต(Growth Strategy) กลยุทธ์ระดับหน่วยธุรกิจ คือ กลยุทธ์การสร้างความแตกต่าง (Differentiate Strategy) กลยุทธ์ระดับหน้าที่ คือ กลยุทธ์ผลิตภัณฑ์ กลยุทธ์อื่นๆ คือ กลยุทธ์การตลาดแบบ 3.0
URI: https://scholar.utcc.ac.th/handle/6626976254/987
Rights: This work is protected by copyright. Reproduction or distribution of the work in any format is prohibited without written permission of the copyright owner.
Appears in Collections:GS: Theses / Independent Studies

Files in This Item:
File Description SizeFormat
226abstract.pdf62.13 kBAdobe PDFThumbnail
View/Open
226fulltext.pdf741.57 kBAdobe PDFThumbnail
View/Open
226summary.pdf139.7 kBAdobe PDFThumbnail
View/Open
Show full item record Recommend this item

Page view(s)

5
Last Week
1
Last month
2
checked on Jun 2, 2020

Download(s)

7
checked on Jun 2, 2020

Google ScholarTM

Check


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.