Please use this identifier to cite or link to this item: https://scholar.utcc.ac.th/handle/6626976254/821
Title: Optimizing Procurement for Business Competitiveness: A Case Study of NS Air Store
Authors: Thanacholnan, Sirapak 
Issue Date: 2011
Publisher: University of the Thai Chamber of Commerce
Source: Sirapak Thanacholnan (2011) Optimizing Procurement for Business Competitiveness: A Case Study of NS Air Store.
Abstract: การวิจัยเรื่องการเพิ่มประสิทธิภาพการสั่งซื้อเพื่อการแข่งขันทางธุรกิจ กรณีศึกษาร้านเอ็นเอสแอร์ เป็นการศึกษาเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในเรื่องการสั่งซื้อสินค้า ให้มีปริมาณการสั่งซื้อสินค้าให้มีความเหมาะสม โดยจะทำการพยากรณ์การสั่งซื้อสินค้าจากยอดดีมานย้อนหลัง และทำการหาจุดสั่งซื้อใหม่ของสินค้า รวมถึงการกำหนดระดับของสินค้าคงคลังสารองให้เพียงพอต่อความต้องการของลูกค้าในอนาคตวิธีการศึกษาโดยเริ่มจากการให้ทฤษฏี ABC Classification ในการจัดกลุ่มสินค้า โดยแบ่งตามสินค้าที่มีปริมาณการขาด แล้วหลังจากนั้นจึงนำสินค้าเหล่านั้นมาซึ่งจากผลการวิเคราะห์ด้วย ABC Classification ทำให้กิจการทราบว่า สินค้ารายการใดเป็นสินค้ามีปริมาณการขาดของสินค้ามาก และควรให้ความสนใจเป็นพิเศษเป็นการนำไปสู่วิธีแก้ไขปัญหาในเรื่องการจัดซื้อสินค้า โดย การวิจัยในครั้งนี้ ได้นาเฉพาะกลุ่มสินค้ากลุ่ม A มาวิเคราะ เพราะเมื่อดูจากสัดส่วนแล้ว สูงเกินครึ่งของมูลค่าสินค้าทั้งหมด และเนื่องจาก สินค้าของกิจการเป็นสินค้าที่มีฤดูกาล ซึ่งไม่สามารถนำวิธีการพยากรณ์ทั่วไปมาพยากรณ์ได้ จึงใช้วิธีการพยากรณ์แบบปรับค่าตามฤดูกาล และใช้วิธีเอ๊กโปเนนเชียล หาค่าอัลฟ่าที่ใกล้เคียงความเป็นจริงที่สุด เพื่อนำมาพยากรณ์ความต้องการสินค้า หลังจากนั้นนำค่าพยากรณ์ที่ได้มาคำนวนหาปริมาณการสั่งซื้อที่ประหยัด เพื่อให้ได้ปริมาณการสั่งซื้อที่ประหยัดต่อปี หลังจากนั้นนำมาเปรียบเทียบปริมาณการสั่งซื้อใหม่ และปริมาณการสั่งซื้อเดิม และหลังจากนั้นนำค่าการพยากรณ์มาทำการหาจุดสั่งซื้อของสินค้าแต่ละชนิด ซึ่งจะทำให้กิจการ สามารถลดปริมาณการขาดของสินค้าได้ และทำให้สามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้อยากครบถ้วน ซึ่งปัญหาของกิจการนั้น เกิดจากการขาดการพยากรณ์สินค้า โดยในการพยากรณ์นั้น ใช้วิธีเอ็กโปแนนเชียล โดยได้ค่าอัลฟ่าที่ 0.9 ซึ่งเป็นค่าพยากรณ์ที่ใกล้เคียงความเป็นจิงที่สุดและจากการหาปริมาณการสั่งซื้อที่ประหยัด พบว่า การหาปริมาณการสั่งซื้อใหม่ สามารถลดต้นทุนในการสั่งสินค้าได้ 40.71% และอีกเรื่องที่สำคัญคือ เรื่องของซัพพลายเออร์ กิจการควรมีสัมพันธ์ที่ดีกับซัพพลายเออร์ เพื่อให้การสั่งซื้อนั้น เป็นไปอย่างเหมาะสมกับความต้องการสินค้าของกิจการ
URI: https://scholar.utcc.ac.th/handle/6626976254/821
Rights: This work is protected by copyright. Reproduction or distribution of the work in any format is prohibited without written permission of the copyright owner.
Appears in Collections:GS: Theses / Independent Studies

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
204abstract.pdf134.94 kBAdobe PDFThumbnail
View/Open
204fulltext.pdf1.49 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open
204summary.pdf399.73 kBAdobe PDFThumbnail
View/Open
Show full item record Recommend this item

Page view(s) 20

5
checked on Jul 11, 2019

Google ScholarTM

Check


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.