Please use this identifier to cite or link to this item: https://scholar.utcc.ac.th/handle/6626976254/734
Title: แนวทางการพัฒนากลยุทธ์การตลาดทางตรงผ่านเครื่องมือ Telemarketing ที่ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์ของผู้บริโภค กรณีศึกษาธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน)
Authors: มารุต เสนาทัศน์ 
Issue Date: 2010
Publisher: University of the Thai Chamber of Commerce
Source: มารุต เสนาทัศน์ (2010) แนวทางการพัฒนากลยุทธ์การตลาดทางตรงผ่านเครื่องมือ Telemarketing ที่ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์ของผู้บริโภค กรณีศึกษาธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน).
Abstract: ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) ประกอบธุรกิจเกี่ยวกับบริการด้านการเงินที่ครบวงจร พร้อมกับการบริการที่เป็นเลิศ ซึ่งปจั จุบันมีบริการที่เป็นที่รับรู้กันในวงกว้างที่ชื่อว่า "ฝากได้ทุกเรื่องกับ KBank" เพื่อรับฝากและจัดการสารพันเรื่องราวให้ลูกค้า ทัง้ ฝากดูแลทางการเงินฝากชี้ช่องทางรวย ฝากจัดการปญั หาทางด้านการเงิน ฝากดูแลธุรกิจตั้งแต่เริ่มต้นกิจการ ฝากหาข้อมูลผ่านเครือข่ายพันธมิตรทางธุรกิจ ฝากวางแผนการท่องเที่ยว และฝากดูแลทุกเรื่องในบ้าน ทุกเรื่องฝากได้ที่ธนาคารกสิกรไทย หากมองถึงการใช้กลยุทธ์การตลาดทางตรงผ่านเครื่องมือ Telemarketing ของธนาคารกสิกรไทยนั้น ถือได้ว่าเป็นที่น่าเชื่อถือต่อผู้บริโภคสืบเนื่องจากภาพลักษณ์ขององค์กร กระบวนการทำ งาน และระดับการให้บริการที่มีประสิทธิภาพ อย่างไรก็ตาม เพื่อความเป็นผู้นำตลาดอย่างโดดเด่นมัน่ คงและยัง่ ยืนและยากต่อการที่คู่แข่งขันจะก้าวทัน จึงควรมีการพัฒนากลยุทธ์การตลาดทางตรงผ่านเครื่องมือTelemarketing ที่ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์ของผู้บริโภควัตถุประสงค์1. ศึกษาการดำเนินงานและกลยุทธ์ทางการตลาดโดยใช้เครื่องมือ Telemarketingของธนาคารกสิกรไทย2. ศึกษาถึงปจั จัยด้านกลยุทธ์การตลาด พฤติกรรม และความต้องการที่ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์ของธนาคารผ่านเครื่องมือ Telemarketing3. พัฒนาและสร้างกลยุทธ์ทางการตลาดในระดับ Business Level และระดับFunctional Level ด้วยเครื่องมือ Telemarketing สำหรับธนาคารกสิกรไทยที่ผ่านการศึกษาและวิจัยจากการศึกษาพบว่า ปัจจัยที่ส่งผลให้กลุยทธ์การตลาดทางตรงผ่านเครื่องมือTelemarketing ของธนาคารกสิกรไทยประสบความสำเร็จมี 3 ปจั จัยด้วยกันคือ 1.ภาพลักษณ์ขององค์กร (Brand Image) ซึ่งเป็นที่ยอมรับต่อผู้บริโภคจำนวนมากและมีฐานลูกค้ารายย่อยมากเป็นอันดับหนึ่งของประเทศไทย 2.บุคลากร (People) ธนาคารสิกรไทยมุ่งเน้นถึงการสร้างบุคลากรที่มีคุณภาพ เพื่อสร้างศักยภาพในการทำงาน 3.กระบวนการทำงาน (Process) ที่สามารถตอบสนองและเพิ่มประสิทธิภาพในการให้บริการต่างๆ จากการสัมภาษณ์ผู้บริหารฝ่ายลูกค้าสัมพันธ์ของธนาคารกสิกรไทยพบว่า ผลิตภัณฑ์และบริการที่มีการใช้เครื่องมือTelemarketing ในการติดต่อกับลูกค้าบุคคลคือ บัตรเครดิต บัตรเดบิต และสินเชื่อส่วนบุคคล ในปี พ.ศ. 2553 มีจำนวนการโทรออก (Outbound Call) ประมาณ 150,00 คน มีลูกค้ายินดีรับสายสนทนา (Receive Call) จำนวนประมาณ 30,000 คน หรือคิดเป็น 20% จากจำนวนการโทรออกทัง้ หมด และมีลูกค้าที่ตอบรับข้อเสนอผลิตภัณฑ์และบริการ (Accept Offer) จำนวนประมาณ19,500 คน หรือคิดเป็น 13% จากจำนวนการโทรออกทัง้ หมด เห็นได้ชัดว่าหากลูกค้ายินรับสายสนทนากับธนาคารแล้วจะมีโอกาสในการตอบรับข้อเสนอผลิตภัณฑ์และบริการสูงถึง 65% นัน่หมายความว่าธนาคารควรให้ความสำคัญในการสร้างแนวทางกลยุทธ์การตลาดทางตรงผ่านเครื่องมือ Telemarketing เพื่อเพิ่มจำนวน Response Rate ให้สูงขึ้น จะสามารถสร้างผลกำไรให้กับธนาคารเป็นจำนวนมากในขณะที่ใช้ต้นทุนที่ต่ำกว่าการโฆษณาผ่านสื่อต่างๆ และยังสามารถสร้างความผูกพันกับลูกค้าซึ่งก่อให้เกิดความภักดีต่อธนาคาร (Brand Loyalty) เป็นการรักษาฐานลูกค้าเดิมและเพิ่มฐานลูกค้าใหม่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ จนกลายเป็น CompetitiveAdvantage ที่สำคัญและแตกต่างจากธนาคารอื่นๆ ซึ่งไม่สามารถทำตามกันได้ง่าย
URI: https://scholar.utcc.ac.th/handle/6626976254/734
Rights: This work is protected by copyright. Reproduction or distribution of the work in any format is prohibited without written permission of the copyright owner.
Appears in Collections:GS: Theses / Independent Studies

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
1948abstract.pdf75.57 kBAdobe PDFThumbnail
View/Open
1948fulltext.pdf548.88 kBAdobe PDFThumbnail
View/Open
1948summary.pdf177.51 kBAdobe PDFThumbnail
View/Open
Show full item record Recommend this item

Google ScholarTM

Check


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.