Please use this identifier to cite or link to this item: https://utcc-dspacecris.eval.plus/handle/6626976254/731
Title: การจัดการเชิงกลยุทธ์และกลยุทธ์การตลาดเพื่อสร้างความได้เปรียบในการแข่งขันของ ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ประเภทบ้านเดี่ยว บริษัท แลนด์ แอนด์เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน)
Authors: ธนาคม ศานติวิวัฒน์ 
Issue Date: 2010
Publisher: University of the Thai Chamber of Commerce
Source: ธนาคม ศานติวิวัฒน์ (2010) การจัดการเชิงกลยุทธ์และกลยุทธ์การตลาดเพื่อสร้างความได้เปรียบในการแข่งขันของ ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ประเภทบ้านเดี่ยว บริษัท แลนด์ แอนด์เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน).
Abstract: การศึกษาเรื่อง การจัดการเชิงกลยุทธ์และกลยุทธ์การตลาด เพื่อสร้างความได้เปรียบในการแข่งขันของธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ประเภทบ้านเดี่ยว จากปัญหาที่ทำให้ยอดขายลดลงอย่างต่อเนื่องในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา โดยที่คู่แข่งบางรายกลับมียอดขายที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ดังนั้นในการศึกษาครั้งนี้เป็นการศึกษาถึงปัญหาและกำหนดกลยุทธ์ในการแก้ไขปัญหารวมถึงสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขัน : กรณีศึกษา บริษัท แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) นี้ มีวัตถุประสงค์ในการศึกษา 1. เพื่อศึกษาปัญหาและอุปสรรคของการประกอบการบ้านเดี่ยวของ บริษัท แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด ในระดับองค์กร ระดับธุรกิจ และกลยุทธ์การตลาด 2.เพื่อศึกษาการจัดการเชิงกลยุทธ์และกลยุทธ์การตลาดเพื่อสร้างความได้เปรียบใน การแข่งขันของธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ประเภทบ้านเดี่ยว ในด้านการรวบรวมข้อมูล จะแบ่งออกเป็น 2 ส่วนหลัก คือ 1. ข้อมูลด้านทุติยภูมิ โดยอาศัยแหล่งข้อมูลจากสื่อต่างๆ เช่น หนังสือพิมพ์ นิตยสาร บทความ เอกสารการทำวิจัย รวมถึงเว็บไซต์ต่างๆที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้ทราบถึงข้อมูลของคู่แข่ง และสภาพแวดล้อมในอุตสาหกรรมอสังหาริมทรัพย์ และส่วนที่ 2. ข้อมูลปฐมภูมิ โดยการสัมภาษณ์เชิงลึกกับผู้รับเหมาก่อสร้าง และทำการแจกแบบสอบถามแก่ผู้ที่ซื้อบ้านจัดสรรในโครงการต่างๆ เพื่อให้รู้ถึงปัจจัยที่ทำให้เกิดการซื้อ และให้ทราบถึงการบริการหลังการซื้อ ส่วนในการวิเคราะห์ข้อมูลนั้นใช้เครื่องมือดังต่อไปนี้ วิเคราะห์ผังก้างปลา, วิเคราะห์อุตสาหกรรม จาก Five Force Model, วิเคราะห์สภาพแวดล้อมภายใน (Value Chain), วิเคราะห์สภาพแวดล้อมภายใน และภายนอก ( SWOT Analysis ), วิเคราะห์กลยุทธ์โดยใช้ TOWS Matrix Modelจากนั้นนำผลที่ได้มาการจัดการเชิงกลยุทธ์ ระดับองค์กร ระดับธุรกิจ และกลยุทธ์การตลาดซึ่งกำหนดกลยุทธ์ระดับองค์กรได้ทางเลือกได้ 4 ทางเลือก คือ 1. กลยุทธ์การเติบโตแบบเข้มข้น (Intensive Growth Strategies) โดยใช้กลยุทธ์การเติบโตแบบเจาะตลาด(Market Penetration) 2. กลยุทธ์การเติบโตแบบเข้มข้น (Intensive Growth Strategies) โดยใช้กลยุทธ์การพัฒนาตลาด (Market Development Strategy) 3. กลยุทธ์การคงที่ (Stable Strategy) 4. กลยุทธ์การหดตัว (Retrench Strategy) โดยใช้กลยุทธ์แบบปรับเปลี่ยนจากทางเลือกทั้ง 4 ทางเลือก มีข้อดีและข้อเสียที่แตกต่างกัน ซึ่งในทางเลือกที่ 1 กลยุทธ์การเติบโตแบบเข้มข้น (Intensive Growth Strategies) โดยใช้กลยุทธ์การเติบโตแบบเจาะตลาด(Market Penetration) มีความเหมาะสมที่สุด เนื่องจากบทสัมภาษณ์จากผู้รับเหมาก่อสร้างมีความเห็นไปในทิศทางเดียวกับทางเลือกที่ 1 อีกทั้งข้อมูลจากแบบสอบถามก็เป็นไปในทิศทางเดียวกัน ซึ่งจะสามารถแก้ไขปัญหาได้อย่างครอบคลุม และเป็นประโยชน์ในระยะยาว
URI: https://scholar.utcc.ac.th/handle/6626976254/731
Rights: This work is protected by copyright. Reproduction or distribution of the work in any format is prohibited without written permission of the copyright owner.
Appears in Collections:GS: Theses / Independent Studies

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
1944abstract.pdf72.58 kBAdobe PDFThumbnail
View/Open
1944fulltext.pdf2.26 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open
1944summary.pdf223.17 kBAdobe PDFThumbnail
View/Open
Show full item record Recommend this item

Google ScholarTM

Check


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.