Please use this identifier to cite or link to this item: https://utcc-dspacecris.eval.plus/handle/6626976254/723
Title: การกำหนดกลยุทธ์ในการแก้ไขปัญหาสินเชื่อที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ของ บมจ.ธนาคารกสิกรไทยกรณีศึกษาเครือข่ายแก้ไขหนี้ธุรกิจลูกค้าบุคคลและผู้ประกอบการอ่าน
Authors: อานนท์ โกศัยเสวี 
Issue Date: 2006
Publisher: University of the Thai Chamber of Commerce
Source: อานนท์ โกศัยเสวี (2006) การกำหนดกลยุทธ์ในการแก้ไขปัญหาสินเชื่อที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ของ บมจ.ธนาคารกสิกรไทยกรณีศึกษาเครือข่ายแก้ไขหนี้ธุรกิจลูกค้าบุคคลและผู้ประกอบการอ่าน.
Abstract: การกำหนดกลยุทธ์ในการแก้ไขปัญหาสินเชื่อที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ ของบมจ.ธนาคารกสิกรไทย กรณีศึกษา เครือข่ายแก้ไขหนี้ธุรกิจลูกค้าบุคคลและผู้ประกอบการ เป็นการศึกษาเพื่อให้ทราบถึงวิธีการการแก้ไขหนี้ NPL ของธนาคารกสิกรไทย ผู้ศึกษาได้ใช้ข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องการปรับปรุงโครงสร้างหนี้ของธนาคารแห่งประเทศไทย และข้อมูลเกี่ยวกับการให้สัมภาษณ์ของผู้บริหารระดับสูงของธนาคาร รวมถึงสัมภาษณ์ผู้ที่มีหน้าที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขหนี้ NPL ของธนาคารกสิกรไทย โดยการเก็บรวบรวมข้อมูลและนำเสนอด้วยการพรรณาวัตถุประสงค์1. เพื่อศึกษาสภาพแวดล้อมภายนอก ที่มีผลกระทบต่อ NPL ของธนาคารกสิกรไทย2. เพื่อศึกษาถึงสภาพแวดล้อมทางการแข่งขัน ที่มีผลกระทบต่อ NPL ของธนาคารกสิกรไทย3. เพื่อศึกษาถึงปัจจัยสำคัญที่มีผลต่อ NPL ของธนาคารกสิกรไทย4. เพื่อกำหนดกลยุทธ์ในการแก้ไขปัญหาหนี้ NPL ของธนาคารกสิกรไทยจากการศึกษาพบว่า สภาพแวดล้อมทั้งภายในและภายนอก สภาพเศรษฐกิจ นโยบายของรัฐ กฎระเบียบต่างๆของธนาคารแห่งประเทศไทย โดยเฉพาะเกณฑ์การตั้งสำรองใหม่ตามมาตรฐานการบัญชีสำรองระหว่างประเทศ ฉบับที่ 39 (IAS 39) ทำให้ธนาคารมีภาระในการตั้งสำรองเพิ่มขึ้น ซึ่งส่งผลกระทบต่อการแก้ไขหนี้ NPL ของธนาคารกสิกรไทยดังนั้น ในการแก้ไขหนี้ NPL ของธนาคารกสิกรไทย เมื่อนำมาวิเคราะห์ โดยใช้ Five force model พบว่า ธนาคารอาจได้รับผลกระทบที่อาจมีหนี้ NPL เพิ่มขึ้น เนื่องจากการแข่งขันระหว่างธนาคารพาณิชย์ด้วยกันและธนาคารพาณิชย์ต่างๆเกิดขึ้นใหม่ ซึ่งแต่ละแห่งต่างก็มีการแข่งขันทางด้านการบริการสินเชื่อด้วยกัน และเมื่อมีการวิเคราะห์โดยใช้ SWOT พบว่า ธนาคารกสิกรไทยมีบุคลากรที่มีความสามารถ กระจายอยู่ตามสาขาทั่วประเทศ เพื่อที่จะค้นหากลยุทธ์ในการแก้ไขหนี้ NPL ของธนาคารกสิกรไทย จึงได้เลือกใช้กลยุทธ์ระดับธุรกิจ โดยการสร้างความแตกต่างด้านบริการ พยายามลดข้อขัดแย้งที่เกิดขึ้น และพยายามให้ลูกหนี้ได้รับรู้ถึงคุณค่าในการให้บริการ ซึ่งจะเป็นการรักษาความสัมพันธ์ที่ดีกับธนาคารได้ นอกจากนี้ยังอาจได้ใช้ประโยชน์จากการนำข้อมูลที่ได้จากลูกหนี้มาพัฒนานวัตกรรมใหม่ๆในการขายและบริการ โดยเฉพาะด้านการรู้จักลูกค้า ตามโครงการ K-Transformation ของธนาคาร และธนาคารได้เลือกใช้กลยุทธ์ระดับหน้าที่ ในส่วนของการบริหารทรัพยากรมนุษย์ โดยการใช้ดัชนีวัดผลงานหลัก มาเป็นกลยุทธ์ในการแก้ปัญหาของการศึกษาค้นคว้าอิสระในเล่มนี้ เพื่อที่จะได้สามารถแก้ไขหนี้ NPL ได้อย่างมีประสิทธิภาพ และอาจจะได้ประโยชน์จากการนำข้อมูลที่ได้จากลูกหนี้มาพัฒนาการบริการ เพื่อสนองตอบต่อความต้องการของลูกค้าได้ดียิ่งขึ้นต่อไป
URI: https://scholar.utcc.ac.th/handle/6626976254/723
Rights: This work is protected by copyright. Reproduction or distribution of the work in any format is prohibited without written permission of the copyright owner.
Appears in Collections:GS: Theses / Independent Studies

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
1933abstract.pdf85.08 kBAdobe PDFThumbnail
View/Open
1933fulltext.pdf564.03 kBAdobe PDFThumbnail
View/Open
1933summary.pdf106.27 kBAdobe PDFThumbnail
View/Open
Show full item record Recommend this item

Google ScholarTM

Check


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.