Please use this identifier to cite or link to this item: https://scholar.utcc.ac.th/handle/6626976254/708
Title: การศึกษากลยุทธ์เพื่อผลักดันร้าน K-Shop ให้เข้าสู่อุตสาหกรรมของสะสมศิลปินนักร้องเกาหลี
Authors: นันทวรรณ อิ่มพุ่ม 
Issue Date: 2009
Publisher: University of the Thai Chamber of Commerce
Source: นันทวรรณ อิ่มพุ่ม (2009) การศึกษากลยุทธ์เพื่อผลักดันร้าน K-Shop ให้เข้าสู่อุตสาหกรรมของสะสมศิลปินนักร้องเกาหลี.
Abstract: การศึกษาค้นคว้าด้วยตัวเองเรื่อง “การศึกษากลยุทธ์เพื่อผลักดันร้าน K-Shop ให้เข้าสู่อุตสาหกรรมของสะสมศิลปินนักร้องเกาหลี” โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาพฤติกรรมของผู้บริโภคในการเลือกซื้อสินค้าของสะสมศิลปินนักร้องเกาหลี เพื่อกำหนดกลยุทธ์ ในสร้างความได้เปรียบในการแข่งขัน ในอุสาหกรรมของสะสมศิลปินนักร้องเกาหลี และเพื่อศึกษาช่องทางจัดจำหน่ายที่เหมาะสมในการจำหน่ายของสะสมศิลปินเกาหลีระเบียบวิธีการศึกษาในครั้งนี้ได้ทำการเก็บรวบรวมข้อมูลปฐมภูมิจากการออกแบบสอบถามลูกค้าที่เข้ามาซื้อสินค้าภายในร้าน AAA และการสัมภาษณ์ผู้ประกอบการที่เปิดร้านจำหน่ายสินค้าย่านสยามสแควร์ และข้อมูลทุติยภูมิต่างๆ เช่น บทความที่เกี่ยวข้องกับกระแสเกาหลีฟรีเวอร์ เพื่อนำข้อมูลที่ได้มาทำการวิเคราะห์และกำหนดกลยุทธ์ในการสร้างความได้เปรียบในการแข่งขัน การใช้ Five Forces Model ในการวิเคราะห์ปัจจัยที่มีผลต่อการแข่งขัน การวิเคราะห์สภาพแวดล้อมภายในและภายนอกองค์กร SWOT Analysis และการกำหนด กลยุทธ์โดยใช้ TOWS Matrixจากการวิเคราะห์ข้อมูลปัญหาของร้าน K-Shop ซึ่งเห็นได้จากการนำข้อมูลยอดขายของร้าน AAA ร้านค้าที่เปิดขายประจำย่านสยามสแควร์ ซึ่งเป็นร้านที่ K-Shop นำสินค้าไปฝากขาย พบว่ายอดขายสินค้าของ K-Shop ลดลงในขณะที่ยอดขายสินค้าของ ร้าน AAA มีแนวโน้มที่สูงขึ้นอย่างต่อเนื่องนั้น จึงได้มีการศึกษาเพื่อหาแนวทางในการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น และจากการศึกษาข้อมูล และวิเคราะห์สถานการณ์ทั้งภายในและภายนอกของ K-Shop ทำให้ได้กลยุทธ์ ทางเลือกทั้ง 4 กลยุทธ์ คือ การออกสินค้าใหม่ (New Product) การสร้างพันธมิตร (Business Alliance) การเพิ่มช่องทางการจัดจำหน่ายสินค้า (Add New Distribution) และการเปลี่ยนลักษณะสินค้า (Modify Product)จากการวิเคราะห์ข้อดี ข้อเสีย และการทำการประเมินกลยุทธ์ทั้ง 4 นั้น โดยพิจารณาถึง ปัจจัย 5 ปัจจัยดังนี้ งบประมาณในการดำเนินกลยุทธ์ การเพิ่มรายได้/ส่วนแบ่งการตลาด ความสามารถในการเพิ่มกำไร ความพร้อมของวัตถุดิบ และความได้เปรียบในการแข่งขัน กลยุทธ์ที่ได้คะแนนดีที่สุดจากการประเมินปัจจัยดังกล่าวพบว่า กลยุทธ์ที่ 1 การออกสินค้าใหม่ (New Product) เป็นการเพิ่มความหลากหลายให้กับสินค้า และสร้างความแตกต่าง จากคู่แข่งโดยการใช้ประโยชน์จากเครื่องจักรที่มีอยู่เดิมให้เต็มความสามารถ เพื่อรองรับกับความต้องการของลูกค้าที่มีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา เป็นการสร้างยอดขายให้เพิ่มขึ้น เพื่อให้กิจการมีความสามารถในการแข่งขันและมีส่วนแบ่งการตลาดเพิ่มมากขึ้น
URI: https://scholar.utcc.ac.th/handle/6626976254/708
Rights: This work is protected by copyright. Reproduction or distribution of the work in any format is prohibited without written permission of the copyright owner.
Appears in Collections:GS: Theses / Independent Studies

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
1915abstract.pdf112.21 kBAdobe PDFThumbnail
View/Open
1915fulltext.pdf1.58 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open
1915summary.pdf176.47 kBAdobe PDFThumbnail
View/Open
Show full item record Recommend this item

Page view(s) 20

5
checked on Aug 28, 2019

Google ScholarTM

Check


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.