Please use this identifier to cite or link to this item: https://scholar.utcc.ac.th/handle/6626976254/703
Title: ปัญหากลยุทธ์ธุรกิจ และกลยุทธ์การตลาดเพื่อสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขัน: กรณีศึกษาบริษัท พฤกษา เรียลเอสเตท จำกัด (มหาชน)
Authors: ธนพิชญ์ บงกชเพชร 
Issue Date: 2010
Publisher: University of the Thai Chamber of Commerce
Source: ธนพิชญ์ บงกชเพชร (2010) ปัญหากลยุทธ์ธุรกิจ และกลยุทธ์การตลาดเพื่อสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขัน: กรณีศึกษาบริษัท พฤกษา เรียลเอสเตท จำกัด (มหาชน).
Abstract: การศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง เรื่อง การศึกษาปัญหากลยุทธ์ธุรกิจ และกลยุทธ์การตลาดเพื่อสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขัน: กรณีศึกษาบริษัท พฤกษา เรียลเอสเตท จำกัด(มหาชน) มีวัตถุประสงค์ คือ 1)เพื่อศึกษาปัจจัยด้านรูปแบบห้องชุดที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้ออาคารชุดของบริษัท พฤกษา เรียลเอสเตท จำกัด(มหาชน) 2)เพื่อกำหนดกลยุทธ์ธุรกิจและกลยุทธ์การตลาดเพื่อสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขันในระยะยาวให้กับองค์กร โดยได้ออกแบบการวิจัยเป็นการวิจัยเชิงปริมาณ (Quantitative Research) มีระเบียบวิธีการศึกษาวิจัยค้นคว้า คือ วัตถุประสงค์ในการวิจัย: เพื่อให้ทราบถึงปัจจัยด้านรูปแบบห้องชุดที่มีผลต่อการเลือกซื้ออาคารชุด ประชากรที่จะศึกษา: ผู้ที่มีความต้องการซื้อที่อยู่อาศัยประเภทอาคารชุด ขนาดของกลุ่มตัวอย่าง: จำนวน 200 ตัวอย่าง พื้นที่การศึกษา: ประชากรในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล การเก็บรวบรวมข้อมูล : โดยการเก็บรวบรวมแบบสอบถามจากผู้ที่มีความต้องการซื้อที่อยู่อาศัยประเภทอาคารชุด จำนวน 200 ชุด จากนั้นนามาตรวจสอบความสมบูรณ์ของข้อมูลก่อนการประมวลผลข้อมูลด้วยเครื่องคอมพิวเตอร์ และผลการศึกษา พบว่า 1) กลยุทธ์ระดับองค์กร คือ เลือกใช้กลยุทธ์การเติบโต (Growth Strategy) โดยการพัฒนาผลิตภัณฑ์ (Product Development Strategy) จะพัฒนาโครงการอาคารชุดให้มากขึ้นจากเดิมโดยมีรูปแบบห้องชุดแบบใหม่ๆ เพื่อให้ลูกค้ามีทางเลือกมากขึ้น ทั้งนี้ก็เพื่อต้องการให้มียอดขายและรายได้เพิ่มขึ้น อีกทั้งเป็นการเพิ่มโอกาสที่จะมีส่วนแบ่งตลาดอาคารชุดเพิ่มขึ้นด้วย 2) กลยุทธ์ระดับหน่วยธุรกิจ คือ เลือกใช้กลยุทธ์แบบมุ่งเน้นและสร้างความแตกต่าง(Differentiation Focus) เนื่องจากสามารถที่จะเน้นเจาะตลาดกับกลุ่มเป้าหมายเฉพาะได้ เช่น กลุ่มคนที่มีอายุ26-35 ปี เน้นราคาระดับกลาง ซึ่งเป็นกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่มีความเป็นตัวของตัวเองสูง ชอบความเป็นแฟชั่น เพื่อเป็นการปกป้องคู่แข่งในตลาดที่มีเพิ่มมากขึ้น รวมถึงการป้องกันในเรื่องสินค้าทดแทนได้อีกด้วย 3) กลยุทธ์ระดับหน้าที่(Functional) ใช้กลยุทธ์ส่วนประสมทางการตลาด7P เนื่องจากว่า บริษัท พฤกษาฯ ไม่ได้เป็นบริษัทที่เน้นบริหารจัดการตัวผลิตภัณฑ์อย่างเดียว จะรวมถึงการบริหารจัดการบุคลากรและกระบวนการในการทางานในองค์กร เพื่อที่จะให้ฝ่ายต่างๆทางานให้เป็นไปในทิศทางเดียวกันและให้สอดคล้องกับเป้าหมายขององค์กร
URI: https://scholar.utcc.ac.th/handle/6626976254/703
Rights: This work is protected by copyright. Reproduction or distribution of the work in any format is prohibited without written permission of the copyright owner.
Appears in Collections:GS: Theses / Independent Studies

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
1909abstract.pdf107.89 kBAdobe PDFThumbnail
View/Open
1909fulltext.pdf3 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open
1909summary.pdf202.86 kBAdobe PDFThumbnail
View/Open
Show full item record Recommend this item

Page view(s) 20

6
checked on Jul 11, 2019

Google ScholarTM

Check


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.