Please use this identifier to cite or link to this item: https://scholar.utcc.ac.th/handle/6626976254/702
Title: การกำหนดกลยุทธ์ทางการแข่งขันในระยะยาว เพื่อการเพิ่มยอดขายของ หจก.ภัทรชัยออยล์
Authors: ดลยา กาญจนวิกัติ 
Issue Date: 2009
Publisher: University of the Thai Chamber of Commerce
Source: ดลยา กาญจนวิกัติ (2009) การกำหนดกลยุทธ์ทางการแข่งขันในระยะยาว เพื่อการเพิ่มยอดขายของ หจก.ภัทรชัยออยล์.
Abstract: การศึกษาและกำหนดกลยุทธ์ทางการแข่งขันในระยะยาว เพื่อการเพิ่มยอดขายของหจก.ภัทรชัยออยล์ เป็นการศึกษาเพื่อให้ทราบถึงโอกาสในการแข่งขัน จุดแข็ง และจุดอ่อนขององค์กร เนื่องจากการแข่งขันในธุรกิจสถานีบริการน้ำมันมีการแข่งขันที่เพิ่มมากขึ้น ดังนั้นทำให้ผู้ประกอบธุรกิจต้องมีการปรับตัวและพัฒนาองค์กรของตนเองให้มีคุณภาพและมีประสิทธิภาพเพิ่มมากขึ้น และเป็นธุรกิจบริการที่สามารถบริหารงานได้ครบวงจรและมีการบริการที่หลากหลายรูปแบบ เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าที่มาใช้บริการได้อย่างตรงจุด ซึ่งผู้ทำการศึกษาได้ทำการรวบรวมข้อมูลจากแหล่งจากแหล่งต่างๆ ทั้งข้อมูลปฐมภูมิ (Primary Data)และแหล่งข้อมูลทุติยภูมิ (Secondary Data) และเอกสารจากภายในและภายนอกองค์กร แล้วนำมาวิเคราะห์หาสาเหตุของปัญหาและหาแนวทางแก้ไขปัญหาเชิงกลยุทธ์ และทำการระบุปัญหา หาสาเหตุของปัญหา การกำหนดกลยุทธ์ทางเลือก และแนวทางในการตัดสินใจเลือกวิธีการแก้ปัญหาขั้นสุดท้าย โดยการนำเสนอในรูปแบบของการบรรยายเชิงพรรณนาวัตถุประสงค์ของการศึกษา1.เพื่อศึกษาสาเหตุของปัญหาและผลกระทบของปัญหาที่ส่งผลต่อยอดขายของหจก.ภัทรชัยออยล์2.กำหนดกลยุทธ์เพื่อสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขันในระยะยาวจากการศึกษาพบว่าแนวทางการแก้ไขปัญหาเชิงกลยุทธ์ทางการแข่งขันในระยะยาว เพื่อการเพิ่มยอดขายของ หจก.ภัทรชัยออยล์ จากการทำการวิเคราะห์และสร้างแนวทางเลือกเพื่อแก้ไขปัญหาได้ 3ทางเลือก ดังนี้1. กลยุทธ์การเติบโตแบบแนวนอนโดยการเจาะตลาด (Market Penetration)2. กลยุทธ์การเจาะตลาด (Niche Penetration Strategy)3. กลยุทธ์การจัดการลูกค้าสัมพันธ์ (Customer Relationship Management)แนวทางเลือกทั้ง 3 ทางเลือก ผู้ทำการศึกษาได้ให้น้ำหนักคะแนนแก่แนวทางเลือกทั้ง 3กลยุทธ์ และทางผู้ศึกษาได้ตัดสินใจเลือก แนวทางเลือกที่ 1 กลยุทธ์การเติบโตแบบแนวนอนโดยการเจาะตลาด (Market Penetration) ซึ่งเป็นกลยุทธ์ที่มีความเป็นไปได้ที่แก้ปัญหาได้ดีที่สุด ใน 3 ทางเลือก เนื่องจากเป็นทางเลือกที่สามารถตอบสาเหตุของปัญหา และมีความเป็นไปได้มากที่สุด ซึ่งเป็นกลยุทธ์ที่สามารถเพิ่มยอดขายให้กับองค์กรได้อย่างแน่นอน และยังเป็นช่องทางการจัดจำหน่าย ซึ่งจะทำให้ได้กลุ่มลูกค้าที่เพิ่มมากขึ้นด้วย และยังสามารถทำให้มีการขยายฐานลูกค้าได้เพิ่มมากขึ้นทั้งที่เป็นลูกค้าเดิมและลูกค้ากลุ่มใหม่ ซึ่งส่งผลต่อการเพิ่มยอดขายเพิ่มผลกำไร มีส่วนแบ่งทางการตลาดที่เพิ่มมากขึ้น และสามารถแข่งขันในธุรกิจสถานีบริการน้ำมันนี้ได้อย่างยาวนาน
URI: https://scholar.utcc.ac.th/handle/6626976254/702
Rights: This work is protected by copyright. Reproduction or distribution of the work in any format is prohibited without written permission of the copyright owner.
Appears in Collections:GS: Theses / Independent Studies

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
1908abstract.pdf120.78 kBAdobe PDFThumbnail
View/Open
1908fulltext.pdf911.73 kBAdobe PDFThumbnail
View/Open
1908summary.pdf218.83 kBAdobe PDFThumbnail
View/Open
Show full item record Recommend this item

Page view(s) 20

6
checked on Jul 11, 2019

Google ScholarTM

Check


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.