Please use this identifier to cite or link to this item: https://utcc-dspacecris.eval.plus/handle/6626976254/571
Title: The Needs Assessment in the Online Social Network for Teaching and Learning for Undergraduate Students
Authors: Chukusol, Chawin 
Sriratanaban, Chanakan 
Issue Date: 2013
Publisher: University of the Thai Chamber of Commerce
Source: Chawin Chukusol, Chanakan Sriratanaban (2013) The Needs Assessment in the Online Social Network for Teaching and Learning for Undergraduate Students.
Abstract: การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อประเมินและจัดลำดับความสำคัญของความต้องการจำเป็นในการใช้เครือข่ายสังคมออนไลน์เพื่อการจัดการเรียนการสอนสำหรับนักศึกษาระดับปริญญาตรี กลุ่มตัวอย่างเป็นนักศึกษาระดับปริญญาตรี ของมหาวิทยาลัยในสังกัดกระทรวงศึกษาธิการ ทั้ง 4 กลุ่มมหาวิทยาลัย จำนวน 120 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลคือ แบบประเมินความต้องการจำเป็นในการใช้เครือข่ายสังคมออนไลน์เพื่อการจัดการเรียนการสอน โดยมีค่าสัมประสิทธิ์ความเที่ยงตามสูตรอัลฟา (α-Coefficient) ของ Cronbach อยู่ที่ 0.93 และคำนวณหาค่าดัชนีความต้องการจำเป็นโดยใช้สูตร PNImodified ผลการศึกษาพบว่า นักศึกษาระดับปริญญาตรี มีสถานภาพการเป็นสมาชิกเครือข่ายสังคมออนไลน์ทั้งหมด คิดเป็นร้อยละ 100 โดยมีสถานภาพการเป็นสมาชิก Facebook ร้อยละ 61.7 และเป็นสมาชิกทั้ง Facebook และ Twitter ร้อยละ 38.3 โดยมีความถี่ในการเข้าใช้เครือข่ายสังคมออนไลน์ที่สูงสุด คือ มีการเข้าใช้ทุกวัน ร้อยละ 70.0 และมีการใช้เวลาในการเข้าใช้ มากที่สุดคือ ใช้เวลา 3-6 ชั่วโมง/วัน คิดเป็นร้อยละ 40.8 ของกลุ่มตัวอย่าง ผลศึกษาความต้องการจำเป็นด้วยค่าดัชนี PNImodified ในภาพรวมคือ ต้องการให้จัดการเรียนการสอนโดยใช้เครือข่ายสังคมออนไลน์มากที่สุด และเมื่อจัดลำดับความสำคัญของความต้องการจำเป็นในการใช้เครือข่ายสังคมออนไลน์เพื่อการจัดการเรียนการสอนพบว่า กิจกรรมการสื่อสารที่มีค่าดัชนีความต้องการจำเป็นสูงลาดับแรกคือ ความต้องการจำเป็นในการใช้ Twitter ในการส่งผลงาน รองลงมาคือ การสรุปบทเรียนผ่าน Twitter และเมื่อพิจารณาเฉพาะลำดับความสำคัญในการใช้ Facebook ตามค่าดัชนีความต้องการจำเป็น ลำดับแรกคือ การสรุปบทเรียนผ่าน รองลงมาได้แก่ การส่งผลงาน การเรียนเนื้อหาวิชาภาคทฤษฎี และเมื่อพิจารณาความต้องการจำเป็นจาแนกตามลักษณะการสื่อสาร พบว่า ประเด็นที่มีค่าดัชนีอยู่ระดับสูงคือ การสื่อสารจากผู้สอนถึงผู้เรียนและจากผู้เรียนถึงผู้สอน โดยมีค่า PNImodified เท่ากัน
URI: https://scholar.utcc.ac.th/handle/6626976254/571
Rights: This work is protected by copyright. Reproduction or distribution of the work in any format is prohibited without written permission of the copyright owner.
Appears in Collections:GS: Theses / Independent Studies

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
169summary.pdf844.17 kBAdobe PDFThumbnail
View/Open
Show full item record Recommend this item

Google ScholarTM

Check


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.