Please use this identifier to cite or link to this item: https://scholar.utcc.ac.th/handle/6626976254/444
Title: The Study and Strategy Formulation for an Expansion in the International Markets of YK Co., Ltd.
Authors: Khunpol, Suchada 
Issue Date: 2011
Publisher: University of the Thai Chamber of Commerce (UTCC)
University of the Thai Chamber of Commerce
Source: Suchada Khunpol (2011) The Study and Strategy Formulation for an Expansion in the International Markets of YK Co., Ltd..
Abstract: บริษัทที่เป็นผู้ผลิตและจำหน่ายสินค้า การหาตลาดใหม่ๆ ในการขยายธุรกิจเป็นสิ่งสำคัญที่จะทำให้ธุรกิจสามารถขับเคลื่อนไปได้และอยู่รอดในสภาพแวดล้อมที่มีการแข่งขันกันสูงในปัจจุบัน การวิเคราะห์หาตลาดต่างประเทศเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ทำให้ธุรกิจเติบโตได้อย่างต่อเนื่องและมีประสิทธิภาพ ดังนั้นบริษัท YK จำกัด ซึ่งเป็นผู้ผลิตและจาหน่ายชิ้นส่วนประกอบรถยนต์จึงมองเห็นความสำคัญของการขยายตลาดไปยังต่างประเทศ และเห็นว่าการวิเคราะห์หาตลาดที่มีศักยภาพในต่างประเทศมีความต้องการข้อมูลที่ถูกต้อง แม่นยำ และมากเพียงพอในการนำไปกำหนดกลยุทธ์ เพื่อให้บริษัทมีเทคนิคในการบริหารงานขายเชิงรุกและสามารถพัฒนาตนเองจนสามารถหาตลาดใหม่ เพื่อจำหน่ายสินค้าได้ในต่างประเทศ บริษัท YK จำกัด จึงมีนโยบายในการกำหนดกลยุทธ์เพื่อขยายตลาดต่างประเทศ โดยมีวัตถุประสงค์ในการศึกษา ดังนี้1. เพื่อให้ทราบถึงปริมาณการส่งออกรถยนต์กระบะขนาดหนึ่งตันที่ผลิตในประเทศไทย ตั้งแต่ปี 2543 – 2554 (มกราคม – มิถุนายน) ในการกำหนดตลาดต่างประเทศ 3 อันดับแรกที่มีปริมาณการนำเข้ารถยนต์กระบะขนาดหนึ่งตันที่ผลิตในประเทศไทย ตั้งแต่ปี 2543 – 2554 (มกราคม – มิถุนายน)2. เพื่อศึกษาสภาพแวดล้อมทั่วไปและสภาพแวดล้อมทางการแข่งขันของอุตสาหกรรมยานยนต์และชิ้นส่วนประกอบของประเทศทั้ง 3 อันดับ3. เพื่อศึกษากำหนดกลยุทธ์สาหรับขยายตลาดไปยังประเทศทั้ง 3 อันดับ ให้แก่บริษัท YK จำกัดจากการเก็บรวบรวมข้อมูลทุติยภูมิ เพื่อใช้ประกอบการพิจารณาการกำหนดกลยุทธ์เพื่อขยายตลาดต่างประเทศของบริษัท YK จำกัด สามารถสรุปได้ว่า มี 3 ประเทศที่บริษัทสนใจจะขยายตลาดออกไป เนื่องจากเป็นประเทศที่มีการนำเข้ารถยนต์กระบะขนาดหนึ่งตันที่ผลิตในประเทศไทยมากเป็นอันดับหนึ่ง สอง และสาม ตั้งแต่ปี 2543 – 2554 (มกราคม – มิถุนายน) คือ ประเทศออสเตรเลีย อินโดนีเซีย และซาอุดิอาระเบีย ตามลำดับ จากการศึกษาสภาพแวดล้อมทั่วไปและสภาพการแข่งขันภายในอุตสาหกรรมชิ้นส่วนประกอบรถยนต์ของทั้ง 3 ประเทศ พบว่ากลยุทธ์ที่เหมาะสมในการขยายตลาดต่างประเทศของบริษัท คือ กลยุทธ์การพัฒนาตลาดเพื่อขยายตลาดใหม่จากการทำการตลาดอิเล็กทรอนิกส์ (Electronic Marketing) ผ่านอีเบย์ (eBay) ในประเทศออสเตรเลีย เนื่องจากปัจจุบันกระแสการตลาดอิเล็กทรอนิกส์เป็นที่สนใจของคนทั่วทุกมุมโลก โดยเฉพาะการขายชิ้นส่วนประกอบรถยนต์ผ่านเว็บไซต์ eBay Motors ที่ได้รับความนิยมมากของบริโภคทั่วโลก ทำให้บริษัทสามารถเข้าถึงผู้บริโภคได้ไม่ใช่แค่ในประเทศออสเตรเลีย แต่ยังหมายถึงผู้บริโภคอีกมากมายทั่วโลกที่สนใจและเข้าถึงสินค้าของบริษัทบนตลาดอีเบย์การศึกษาครั้งนี้ผู้ศึกษาได้มีข้อเสนอแนะในการศึกษาครั้งต่อไปสำหรับผู้ที่สนใจจะศึกษาเกี่ยวกับการกำหนดกลยุทธ์เพื่อขยายตลาดต่างประเทศไว้ 2 ส่วน คือข้อเสนอแนะสาหรับบริษัทบริษัทควรมีการวางแผนและพัฒนาการตลาดเพื่อให้กลุ่มลูกค้ารู้จักสินค้าของบริษัทมากขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มลูกค้ารายย่อยที่ไม่ใช่ตัวแทนจำหน่ายของบริษัท เพื่อให้ลูกค้ากลุ่มนี้ไปซื้อสินค้าจากตัวแทนจำหน่ายของบริษัท หรือทางบริษัทอาจมีการส่งเสริมการตลาดร่วมกับตัวแทนจำหน่ายของบริษัทเพื่อสร้างความสัมพันธ์อันดีแก่ตัวแทนและบริษัทเอง นอกจากนี้ในสภาวะความผันผวนทางเศรษฐกิจเช่นนี้ รวมทั้งรูปแบบพฤติกรรมการบริโภคของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไป บริษัทควรนาจุดแข็งที่มีในการที่จะสามารถผลิตสินค้าที่คุณภาพได้ด้วยประสบการณ์ที่บริษัทมี บริษัทควรใช้กลยุทธ์การเติบโตการพัฒนาผลิตภัณฑ์เพื่อตอบสนองพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไป และใช้กลยุทธ์ผู้นำทางด้านต้นทุน ซึ่งเป็นกลยุทธ์ระดับธุรกิจเพื่อให้สอดคล้องกับกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย และในส่วนของกลยุทธ์ของบริษัท บริษัทควรมีการจัดทาการวัดผลหรือประเมินด้วยการวัดผล KPI ทุกๆ 3 ถึง 6 เดือน เพื่อนำไปใช้ในการพัฒนาปรับปรุงแก้ไขกลยุทธ์ขององค์กรให้ทนต่อการเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอข้อเสนอแนะสาหรับศึกษาครั้งต่อไปในการศึกษาครั้งนี้ ข้อมูลที่ได้อาจยังไม่เพียงพอ ดังนั้นจึงควรมีการศึกษาค้นคว้าเพิ่มเติมในส่วนของตัวแทนจำหน่ายในต่างประเทศ รวมทั้งช่องทางการจัดจำหน่ายในประเทศต่างๆ ให้มากขึ้น เพื่อที่จะสามารถนำข้อมูลไปใช้ประโยชน์ในการวิเคราะห์เพื่อกำหนดกลยุทธ์ให้มีความเหมาะสม และควรศึกษาเพิ่มเติมในส่วนของพฤติกรรมผู้บริโภคของกลุ่มลูกค้ารายย่อย ด้วยการสอบถามจากตัวแทนจำหน่ายในแต่ละประเทศที่บริษัทสนใจขยายตลาดไป เพื่อให้ทราบถึงปัจจัยที่แท้จริงในการเลือกซื้อและนำผลที่ได้มาปรับปรุงในด้านผลิตภัณฑ์ การบริการและกิจกรรมทางการตลาดได้อย่างเหมาะสม ตรงตามความต้องการของลูกค้า และเพื่อประโยชน์แก่ตัวแทนจำหน่ายในแต่ประเทศของบริษัท
URI: https://scholar.utcc.ac.th/handle/6626976254/444
Rights: This work is protected by copyright. Reproduction or distribution of the work in any format is prohibited without written permission of the copyright owner.
Appears in Collections:GS: Theses / Independent Studies

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
134abstract.pdf223.67 kBAdobe PDFThumbnail
View/Open
134fulltext.pdf959.4 kBAdobe PDFThumbnail
View/Open
134summary.pdf237.51 kBAdobe PDFThumbnail
View/Open
Show full item record Recommend this item

Page view(s) 10

9
checked on Aug 28, 2019

Google ScholarTM

Check


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.