Please use this identifier to cite or link to this item: https://scholar.utcc.ac.th/handle/6626976254/4305
Title: ปัจจัยที่มีผลต่อความพึงพอใจในการปฏิบัติงานของครูโรงเรียนสมุทรสาครวิทยาลัย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา สมุทรสาคร สมุทรสงคราม
Authors: ศศินันท์ ฮะสม 
Keywords: ความพึงพอใจในการปฏิบัติงานของครู;สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา;สมุทรสาคร;สมุทรสงคราม
Issue Date: 2563
Publisher: University of the Thai Chamber of Commerce
Abstract: 
การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อความพึงพอใจในการปฏิบัติงานของครูโรงเรียนสมุทรสาครวิทยาลัย สังกัดสำนักงานเขตพื้นการศึกษามัธยมศึกษา สมุทรสาคร สมุทรสงคราม และเพื่อเปรียบเทียบระดับปัจจัยที่มีผลต่อความพึงพอใจในการปฏิบัติงานของครูโรงเรียนสมุทรสาครวิทยาลัย สังกัดสำนักงานเขตพื้นการศึกษามัธยมศึกษา สมุทรสาคร สมุทรสงคราม จำแนกตามเพศ ประสบการณ์ในการปฏิบัติงาน ระดับการศึกษาของครู กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยคือ ครูโรงเรียนสมุทรสาครวิทยาลัย สังกัดสำนักงานเขตพื้นการศึกษามัธยมศึกษา สมุทรสาคร สมุทรสงคราม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามเกี่ยวกับปัจจัยที่มีผลต่อความพึงพอใจในการปฏิบัติงานของครูโรงเรียนสมุทรสาครวิทยาลัย สังกัดสำนักงานเขตพื้นการศึกษามัธยมศึกษา สมุทรสาคร สมุทรสงคราม ลักษณะเป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 50 ข้อ โดยมีอำนาจจำแนกรายข้อระหว่าง .35 - .96 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ .98 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ( ̅) ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD) การทดสอบค่า (t-test) ผลการวิจัยพบว่า 1. ปัจจัยที่มีผลต่อความพึงพอใจในการปฏิบัติงานของครูโรงเรียนสมุทรสาครวิทยาลัย สังกัดสำนักงานเขตพื้นการศึกษามัธยมศึกษา สมุทรสาคร สมุทรสงคราม ในปัจจัยจูงใจ โดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก เรียงลำดับจากมากไปน้อยได้แก่ ด้านความก้าวหน้า ด้านความสำเร็จในการทำงาน ด้านความรับผิดชอบ ด้านการยอมรับนับถือ ด้านลักษณะงานที่ปฏิบัติ ตามลำดับ 2. ปัจจัยที่มีผลต่อความพึงพอใจในการปฏิบัติงานของครูโรงเรียนสมุทรสาครวิทยาลัย สังกัดสำนักงานเขตพื้นการศึกษามัธยมศึกษา สมุทรสาคร สมุทรสงคราม ในปัจจัยค้ำจุน โดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก เรียงตามลำดับจากมากไปน้อยได้แก่ ด้านนโยบายการบริหารงาน ด้านเงินเดือนและสวัสดิการ และด้านความมั่นคงในงาน ด้านความสัมพันธ์ในหน่วยงาน ด้านสภาพแวดล้อมการทำงาน ตามลำดับ 3. ผลการเปรียบเทียบระดับปัจจัยมีผลต่อความพึงพอใจในการปฏิบัติงานของครูโรงเรียนสมุทรสาครวิทยาลัย สังกัดสำนักงานเขตพื้นการศึกษามัธยมศึกษา สมุทรสาคร สมุทรสงคราม ได้แก่ปัจจัยจูงใจและและปัจจัยค้ำจุน จำแนกตามเพศโดยรวมพบว่า เพศชายกับเพศหญิงมีระดับปัจจัยที่มีผลต่อความพึงพอใจในการปฏิบัติงานแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.05 โดยเพศชายมีระดับปัจจัยที่มีผลต่อความพึงพอใจในการปฏิบัติงานมากกว่าเพศหญิง ยกเว้นด้านการยอมรับนับถือ ด้านลักษณะงานที่ปฏิบัติ ด้านความก้าวหน้า ด้านความมั่นคงในงาน ด้านสภาพแวดล้อมการทำงาน และด้านเงินเดือนและสวัสดิการไม่แตกต่างกัน 4. ผลการเปรียบเทียบระดับปัจจัยมีผลต่อความพึงพอใจในการปฏิบัติงานของครูโรงเรียนสมุทรสาครวิทยาลัย สังกัดสำนักงานเขตพื้นการศึกษามัธยมศึกษา สมุทรสาคร สมุทรสงคราม ได้แก่ปัจจัยจูงใจและและปัจจัยค้ำจุน จำแนกตามประสบการณ์ในการปฏิบัติงานโดยรวมและรายด้านพบว่าไม่แตกต่างกัน 5. ผลการเปรียบเทียบระดับปัจจัยมีผลต่อความพึงพอใจในการปฏิบัติงานของครูโรงเรียนสมุทรสาครวิทยาลัย สังกัดสำนักงานเขตพื้นการศึกษามัธยมศึกษา สมุทรสาคร สมุทรสงคราม ได้แก่ปัจจัยจูงใจและและปัจจัยค้ำจุน จำแนกตามระดับการศึกษาโดยรวมพบว่าแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.05 ยกเว้นด้านความสำเร็จในการทำงาน ด้านการยอมรับนับถือ ด้านความรับผิดชอบ ด้านความก้าวหน้า ด้านสภาพแวดล้อมการทำงาน ด้านความสัมพันธ์ในหน่วยงาน และด้านเงินเดือนและสวัสดิการ ไม่แตกต่างกัน
URI: https://scholar.utcc.ac.th/handle/6626976254/4305
Subject(s): โรงเรียนสมุทรสาครวิทยาลัย
ครู--ความพอใจในการทำงาน
ความพอใจในการทำงาน
Resource type: Independent Study
Language: tha
Physical location: University of the Thai Chamber of Commerce. UTCC Central Library
Appears in Collections:GS: Theses / Independent Studies

Files in This Item:
File Description SizeFormat
314827.pdf1.54 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open
Show full item record Recommend this item

Page view(s)

31
checked on Jul 15, 2022

Download(s)

207
checked on Jul 15, 2022

Google ScholarTM

Check


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.