Please use this identifier to cite or link to this item: https://scholar.utcc.ac.th/handle/6626976254/4237
Title: ความคิดเห็นที่มีต่อการตรวจสอบภายในในมุมมองของผู้รับการตรวจธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) (สำนักงานใหญ่)
Authors: วันวิสาข์ ประเสริฐไชยกุล 
Keywords: ผู้รับการตรวจสอบภายใน;ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน)
Issue Date: 2019
Publisher: University of the Thai Chamber of Commerce
Abstract: 
การศึกษาค้นคว้าอิสระนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับการตรวจสอบภายในในมุมมองของผู้รับการตรวจ ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) (สำนักงานใหญ่) เพื่อศึกษาระดับความคิดเห็นที่มีต่อการตรวจสอบภายใน ในมุมมองของผู้รับการตรวจ ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) (สำนักงานใหญ่) และเพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยส่วนบุคคลกับความรู้ ความเข้าใจ และความคิดเห็นที่มีต่อการตรวจสอบภายในในมุมมองของผู้รับการตรวจสอบ ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) (สำนักงานใหญ่) โดยศึกษาจากกลุ่มตัวอย่างพนักงานประจำสำนักงานใหญ่ ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) จำนวน 40 คน จาก 9 สายงาน เก็บข้อมูลโดยใช้แบบสอบถาม จากการศึกษาพบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่ร้อยละ 67.50 เป็นเพศหญิง มีอายุอยู่ในช่วง 46 ปีขึ้นไป ร้อยละ 55 มีระดับการศึกษาปริญญาโทหรือสูงกว่า ร้อยละ 24 ทำงานที่ธนาคารกรุงไทย 21 ปี ขึ้นไป ร้อยละ 21 ได้รับการตรวจสอบจากฝ่ายตรวจสอบมากกว่า 5 ครั้งขึ้นไปร้อยละ 15 และส่วนใหญ่สังกัดสายงานบริหารคุณภาพสินเชื่อและกระบวนการธุรกิจเครือข่ายรายย่อย ร้อยละ 25 ผลการศึกษาระดับความรู้ ความเข้าใจในการตรวจสอบภายใน พบว่าผู้ตอบแบบสอบถามมีความรู้ความเข้าใจในงานตรวจสอบภายในในระดับสูง มีความคิดเห็นต่อการตรวจสอบภายใน ทั้งความคิดเห็นด้านวิธีการปฏิบัติงานตรวจสอบ ความคิดเห็นด้านความรอบรู้ในวิชาชีพและคุณสมบัติส่วนตัวของผู้ตรวจสอบ ในระดับเห็นด้วย ผลการทดสอบสมมติฐานทำให้ทราบว่า 1) ระดับความเข้าใจในด้านความหมายและด้านบทบาทหน้าที่ การตรวจสอบภายในในมุมมองของผู้รับการตรวจธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) (สำนักงานใหญ่) ไม่มีความแตกต่างกันตามระยะเวลาที่ทำงานในธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) และตามประสบการณ์ในการได้รับการตรวจสอบ 2) ระดับความคิดเห็นที่มีต่อคุณสมบัติของผู้ตรวจสอบภายในในมุมมองของผู้รับการตรวจธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) (สำนักงานใหญ่) ไม่มีความแตกต่างกันตามระยะเวลาที่ทำงานในธนาคารกรุงไทย และตามประสบการณ์ในการได้รับการตรวจสอบ 3) ระดับความคิดเห็นที่มีต่อวิธีการปฏิบัติงานของฝ่ายตรวจสอบภายใน ในมุมมองของผู้รับการตรวจธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) (สำนักงานใหญ่) ไม่มีความแตกต่างกันตามระยะเวลาที่ทำงานในธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) และตามประสบการณ์ในการได้รับการตรวจสอบ ยกเว้นด้านการวางแผนการตรวจสอบของฝ่ายตรวจสอบที่มีผลสรุปออกมาว่า ระดับความคิดเห็นในมุมมองของผู้รับการตรวจสอบ ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) (สำนักงานใหญ่) ที่มีต่อวิธีการปฏิบัติงานของฝ่ายตรวจสอบภายใน ด้านการวางแผนการตรวจสอบของฝ่ายตรวจสอบ มีความแตกต่างกันตามประสบการณ์ในการได้รับการตรวจสอบ จากผลการศึกษาจะเห็นว่าความคิดเห็นในมุมมองของผู้รับการตรวจสอบ ด้านการวางแผนการตรวจสอบของฝ่ายตรวจสอบมีความแตกต่างกันตามประสบการณ์ในการได้รับการตรวจสอบแสดงให้เห็นว่าประสบการณ์ในการได้รับการตรวจสอบนั้นมีอิทธิพลต่อความคิดเห็น ดังนั้นเพื่อเป็นการทดแทนประสบการณ์ในการได้รับการตรวจสอบที่แตกต่างกัน องค์กรอาจจัดกิจกรรม เช่น การจัดอบรมและจำลองสถานการณ์เกี่ยวกับการตรวจสอบที่อาจเกิดขึ้นได้ เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อม และเพื่อให้ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการตรวจสอบภายใน ความสามารถในการรับรู้และเข้าใจในเรื่องการตรวจสอบภายใน เพิ่มขึ้นไปพร้อม ๆ กัน ระหว่างผู้ตรวจและผู้รับการตรวจ
URI: https://scholar.utcc.ac.th/handle/6626976254/4237
Appears in Collections:GS: Theses / Independent Studies

Files in This Item:
File Description SizeFormat
310674.pdf980.33 kBAdobe PDFThumbnail
View/Open
Show full item record Recommend this item

Page view(s)

27
Last Week
0
Last month
7
checked on Oct 27, 2021

Download(s)

26
checked on Oct 27, 2021

Google ScholarTM

Check


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.