Please use this identifier to cite or link to this item: https://utcc-dspacecris.eval.plus/handle/6626976254/414
Title: The Study and Strategy Formulation for Communications under the Whistle Blower Scheme of AS Co., Ltd.
Authors: Patnil, Narumol 
Issue Date: 2011
Publisher: University of the Thai Chamber of Commerce (UTCC)
University of the Thai Chamber of Commerce
Source: Narumol Patnil (2011) The Study and Strategy Formulation for Communications under the Whistle Blower Scheme of AS Co., Ltd..
Abstract: ปัจจุบันปัญหาการกระทำผิดและทุจริตในองค์กรมีมากขึ้น ทำให้การดำเนินงานไม่มีความโปร่งใส หลายๆ องค์กรจึงนำนโยบาย Whistle Blower มาช่วยในการทำงาน เพื่อเป็นแนวทางให้กับบุคคลที่รายงานการกระทำผิดและทุจริต บริษัท AS จากัด เป็นองค์กรหนึ่งที่ได้นานโยบาย Whistle Blower มาช่วยในการทำงาน แต่พบว่าพนักงานไม่มีการร้องเรียนใดๆ ที่ผ่านมา จึงได้มีการกำหนดกลยุทธ์เพื่อสื่อสารโครงการ Whistle Blower เพื่อให้พนักงานเกิดการรับรู้ และนำไปใช้ได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม โดยมีวัตถุประสงค์ในการศึกษา ดังนี้1. เพื่อศึกษากลยุทธ์การสื่อสารโครงการ Whistle Blower ของบริษัท AS จำกัด2. เพื่อศึกษาการรับรู้ข่าวสารในโครงการ Whistle Blower ของบุคลากรภายในองค์กร 3. เพื่อศึกษาทัศนคติของบุคลากรภายในบริษัท AS จำกัดที่มีต่อโครงการ Whistle Blowerจากการเก็บรวบรวมข้อมูลทุติยภูมิและข้อมูลปฐมภูมิ เพื่อที่จะใช้ข้อมูลดังกล่าวประกอบการพิจารณาการกำหนดกลยุทธ์โครงการ Whistle Blower สามารถสรุปได้ว่า จากข้อมูลทุติยภูมิทำให้ทราบว่าช่องทางและสื่อที่ใช้ประชาสัมพันธ์มีน้อยไป และพนักงานเข้ามาใหม่ทุกปี ทำให้ไม่เข้าใจในโครงการนี้ ส่วนข้อมูลปฐมภูมิจากแบบสอบถามพนักงานภายในบริษัท พบว่า พนักงานมีทัศนะคติในระดับปานกลางต่อโครงการ Whistle Blower จากการศึกษาพบว่า กลยุทธ์ที่เหมาะสม คือ กลยุทธ์การสื่อสารภายในองค์กร (Internal Communication Strategy) เนื่องจากการจัดกิจกรรมภายในองค์กรนอกจากจะเป็นการติดต่อสื่อสารแบบสองทางแล้ว ผู้บริหาร และพนักงานได้มาพบปะ พูดคุย และมีการจัดกิจกรรมสันทนาการเพื่อเป็นการผ่อนคลายให้พนักงานรู้สึกว่าการร้องเรียนเป็นเรื่องปกติ พนักงานทุกคนควรจะปฏิบัติเพื่อสร้างค่านิยมและวัฒนธรรมองค์กรในด้านจริยธรรมการศึกษาครั้งนี้มีข้อเสนอแนะ คือ ควรจะมีบทสัมภาษณ์พนักงานแบบสนทนากลุ่ม (Focus Group) เพื่อจะได้ทราบถึงความคิดเห็นที่มีต่อโครงการ Whistle Blower พร้อมทั้งศึกษาเพิ่มเติมในส่วนของสื่อที่ใช้ติดต่อสื่อสารในองค์กร แต่ละสื่อมีลักษณะหรือคุณสมบัติอย่างไร เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการใช้สื่อนั้นๆ และในการนำกลยุทธ์ไปใช้ในทางปฏิบัติควรมีการพิจารณาในรายละเอียดต่างๆ ให้รอบคอบก่อน เพื่อให้กลยุทธ์นั้นเกิดประโยชน์สูงสุด
URI: https://scholar.utcc.ac.th/handle/6626976254/414
Rights: This work is protected by copyright. Reproduction or distribution of the work in any format is prohibited without written permission of the copyright owner.
Appears in Collections:GS: Theses / Independent Studies

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
131abstract.pdf212.4 kBAdobe PDFThumbnail
View/Open
131fulltext.pdf819.77 kBAdobe PDFThumbnail
View/Open
131summary.pdf183.59 kBAdobe PDFThumbnail
View/Open
Show full item record Recommend this item

Google ScholarTM

Check


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.