Please use this identifier to cite or link to this item: https://scholar.utcc.ac.th/handle/6626976254/4112
Title: A Study of the Problems and Strategies in Enhancing the Performance of One Step Copy Center
Authors: Maneesri, Kantaya 
Issue Date: 2011
Publisher: University of the Thai Chamber of Commerce (UTCC)
University of the Thai Chamber of Commerce
Source: Kantaya Maneesri (2011) A Study of the Problems and Strategies in Enhancing the Performance of One Step Copy Center.
Abstract: การศึกษาปัญหาและกำหนดกลยุทธ์เพื่อเพิ่มผลประกอบการของร้านถ่ายเอกสาร One Step Copy Center ในการศึกษาพบว่า ร้านถ่ายเอกสารมีสัดส่วนกำไรต่อรายได้ลดลงอย่างต่อเนื่อง จาก 29.95% ในปีพ.ศ. 2552 ลดลงเหลือ 26.27% ในปีพ.ศ. 2553 และล่าสุดปีพ.ศ. 2554 (ระยะเวลาเก็บข้อมูล 8 เดือน) มีกำไรสุทธิลดลงเหลือ 26.27%วัตถุประสงค์ของการศึกษาครั้งนี้เพื่อต้องการศึกษาและวิเคราะห์สาเหตุของปัญหาที่ทำให้กิจการมีผลประกอบการที่ลดลง และกำหนดกลยุทธ์เพื่อแก้ไขปัญหานั้น โดยผู้ศึกษาได้ใช้แนวคิด Product Mix (4Ps) และทฤษฎีพฤติกรรมผู้บริโภค (Consumer Behavior Theory) ในการวิเคราะห์ด้านการตลาด เพื่อเสนอแนะแนวทางในการเพิ่มช่องทางและบริการใหม่ๆ ส่วนทางด้านบุคลากรนั้น วิเคราะห์ด้วยทฤษฎีลำดับขั้นความต้องการมาสโลว์ (Maslow’s Needs Hierarchy Theory) และทฤษฎีความยุติธรรม (Equity Theory) ของเจ สเตซี อดัมส์น เพื่อเสนอแนวทางในการสร้างแรงจูงใจในการทำงานให้แก่พนักงาน ส่วนการวิเคราะห์ทางการเงิน ผู้ศึกษาใช้ความรู้ด้านการคำนวณจุดคุ้มทุน (Break Even Point) เพื่อช่วยในการวิเคราะห์งบกำไรขาดทุนและคำนวณหารายได้ขั้นต่าที่กิจการพึงได้รับต่อวัน นอกจากนี้ยังใช้แนวคิด Five Forces Model ในการวิเคราะห์สภาพแวดล้อมภายนอกองค์กร เพื่อสำรวจปัจจัยที่ส่งผลกระทบต่อธุรกิจ ใช้แนวคิดของแมคคินซีย์ (McKinsey 7S Model) สำหรับวิเคราะห์สภาพแวดล้อมภายในองค์กร ทั้งนี้เพื่อนำไปสู่การวิเคราะห์ SWOT และกำหนดกลยุทธ์โดยใช้ TOWS Matrix ร่วมกับการใช้แมททริกซ์ความเจริญเติบโต-ส่วนครองตลาด BCG (BCG Matrix) เพื่อให้ได้มาซึ่งกลยุทธ์ที่เหมาะสมกับช่วงการเติบโตของธุรกิจจากการศึกษาพบว่าสาเหตุที่ความสามารถในการทำกำไรของธุรกิจลดลงอย่างต่อเนื่องนั้น เกิดจากการที่อัตราการเพิ่มของรายได้มีน้อยกว่าอัตราการเพิ่มของต้นทุน ถึงแม้ว่าจะดูเหมือนรายได้เพิ่มขึ้นทุกปี แต่กำไรสุทธินั้นกลับลดลงโดยแปรผกผันกับรายได้ นอกจากนี้ยังพบว่ากิจการยังไม่มีการจัดการทางการเงินอย่างเป็นระบบนัก ทำให้บัญชีรายรับรายจ่ายไม่ถูกต้องเท่าที่ควร ซึ่งอาจส่งผลให้การประเมินต้นทุนผิดพลาด ปัญหาอีกส่วนหนึ่งที่พบก็คือ ความเสี่ยงด้านนโยบายของทางมหาวิทยาลัย ซึ่งปัจจุบันมหาวิทยาลัยได้เข้ามาทำธุรกิจถ่ายเอกสารเอง หากทางมหาวิทยาลัยมีนโยบายขยายการให้บริการเพิ่มขึ้นออกไปมากกว่านี้ก็จะเป็นการแข่งขันกับผู้ประการภายนอกโดยตรง ซึ่งอาจส่งผลให้ผู้ประกอบไม่สามารถแข่งขันได้และต้องเลิกกิจการไปในที่สุด จากปัญหาที่เกิดขึ้น ผู้ศึกษาได้เสนอแนวทางแก้ไข โดยเสนอเป็นแผนกลยุทธ์ 3 ระยะ ได้แก่ กลยุทธ์ระยะสั้น มีวัตถุประสงค์เพื่อมุ่งที่จะเพิ่มยอดขายและควบคุมต้นทุนให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม กลยุทธ์ระยะกลาง เสนอให้ทำการขยายสาขาการให้บริการ ทั้งนี้เพื่อลดความเสี่ยงด้านนโยบายการให้เช่าพื้นที่ของมหาวิทยาลัย ส่วนกลยุทธ์ระยะยาวนั้น ผู้ศึกษาเสนอให้ขยายธุรกิจไปทำด้านการพิมพ์ดิจิตอล (Digital Print Service) เพิ่มเติม โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อลดความเสี่ยงจากเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างอย่างรวดเร็ว อันจะส่งผลให้มีการใช้กระดาษเป็นสื่อการเรียนการสอนน้อยลง
URI: https://scholar.utcc.ac.th/handle/6626976254/4112
Rights: This work is protected by copyright. Reproduction or distribution of the work in any format is prohibited without written permission of the copyright owner.
Appears in Collections:GS: Theses / Independent Studies

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
96abstract.pdf202.65 kBAdobe PDFThumbnail
View/Open
96fulltext.pdf1.74 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open
96summary.pdf248.4 kBAdobe PDFThumbnail
View/Open
Show full item record Recommend this item

Page view(s)

16
checked on Jul 11, 2019

Download(s)

3
checked on Jul 11, 2019

Google ScholarTM

Check


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.