Please use this identifier to cite or link to this item: https://scholar.utcc.ac.th/handle/6626976254/4101
Title: Work Process and Internal Control of Payments for Premiums and Claims during the Contract Period: A Case Study of Siam Commercial Insurance Co., Ltd.
Authors: Chuchod, Alissara 
Issue Date: 2011
Publisher: University of the Thai Chamber of Commerce (UTCC)
University of the Thai Chamber of Commerce
Source: Alissara Chuchod (2011) Work Process and Internal Control of Payments for Premiums and Claims during the Contract Period: A Case Study of Siam Commercial Insurance Co., Ltd..
Abstract: จากการศึกษาค้นคว้าด้วยตนเองเรื่อง การศึกษาระบบบัญชีและการควบคุมภายในของสยามพาณิชย์ประกันชีวิต วัตถุประสงค์เพื่อศึกษาระบบการควบคุมภายในด้านการรับเบี้ยประกันชีวิต การจ่ายเงินคืนระหว่างสัญญาและการจ่ายเงินสินไหมทดแทน ของสยามพาณิชย์ประกันชีวิตเพื่อศึกษาปัญหาที่เกิดขึ้นและหาวิธีแก้ไขเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการปฏิบัติงานและเพื่อวางระบบการควบคุมภายในที่เหมาะสมกับการดาเนินงานของสยามพาณิชย์ประกันชีวิต โดยกลุ่มตัวอย่างประชากรที่จะสัมภาษณ์คือ พนักงานฝ่ายต่าง ๆ ที่มีส่วนเกี่ยวข้องด้านการควบคุมภายในของสยามพาณชิย์ประกันชีวิต โดยใช้แบบสัมภาษณ์เป็นเครื่องมือจากการศึกษาพบว่า การควบคุมภายในของสยามพาณิชย์ประกันชีวิต มีปัญหาในด้านการรับเบี้ยประกันชีวิต การจ่ายเงินคืนระหว่างสัญญาและการจ่ายเงินสินไหมทดแทนเป็นสิ่งที่สยามพาณิชย์ประกันชีวิตควรให้ความสำคัญ สรุปได้ดังนี้1. ปัญหาในด้านการรับเบี้ยประกันชีวิต โดยรวมพบว่าสาเหตุที่ทำให้เกิดปัญหามากที่สุดจะเป็นการรับชาระค่าเบี้ยประกันเข้าบัญชีออมทรัพย์ของสยามพาณิชย์ประกันชีวิต การทำงานที่ขาดความรอบคอบและระมัดระวัง และขาดการสอบทานของพนักงาน ตัวแทนที่ไม่ปฏิบัติตามกฏระเบียบของตัวแทน และระบบการทำงานที่ยังไม่มีประสิทธิภาพ และเอกสารสำคัญ เช่น ใบเสร็จรับเงินที่ยังไม่น่าเชื่อถือ2. ปัญหาในด้านการจ่ายเงินคืนระหว่างสัญญา โดยรวมพบว่าสาเหตุที่ทำให้เกิดปัญหามากที่สุดจะเป็นการจ่ายเงินคืนระหว่างสัญญาในรูปแบบของเช็ค/ดราฟท์ การทำงานของพนักงานที่ขาดความรอบคอบ จำนวนพนักงานไม่เพียงพอต่อปริมาณงาน และขาดการตรวจสอบข้อมูลลูกค้าก่อนที่จะทำการจ่ายเงินคืนระหว่างสัญญา3. ปัญหาในด้านการจ่ายเงินสินไหมทดแทน สาเหตุที่ทำให้เกิดปัญหา เกิดจากการทำงานที่ไม่มีประสิทธิภาพ และไม่ได้มาตรฐาน ทำให้เกิดลูกค้าร้องเรียน และปัญหาในเรื่องของการจ่ายเงินสินไหมทดแทนให้ลูกค้าในรูปของเช็ค/ดราฟท์แล้วไม่มีผู้เซ็นต์รับทาให้ตีกลับมาที่สยามพาณิชย์ประกันชีวิตจากปัญหาข้างต้นเป็นสิ่งที่สยามพาณิชย์ประกันชีวิตควรให้ความสำคัญ ทั้งนี้เพื่อสามารถลดปัญหาในด้านการร้องเรียน และป้องกันปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้นด้านรายรับที่ลดลง และป้องกันปัญหาด้านการทุจริตของพนักงานและลูกค้า และทำให้สยามพาณิชย์ประกันชีวิตมีระบบการควบคุมภายในที่ดี ในด้านการรับค่าเบี้ยประกัน ด้านการจ่ายเงินคืนระหว่างสัญญา การจ่ายสินไหมทดแทน และทำให้การดำเนินงานมีประสิทธิภาพ
URI: https://scholar.utcc.ac.th/handle/6626976254/4101
Rights: This work is protected by copyright. Reproduction or distribution of the work in any format is prohibited without written permission of the copyright owner.
Appears in Collections:GS: Theses / Independent Studies

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
95abstract.pdf188.44 kBAdobe PDFThumbnail
View/Open
95fulltext.pdf862.36 kBAdobe PDFThumbnail
View/Open
95summary.pdf199.94 kBAdobe PDFThumbnail
View/Open
Show full item record Recommend this item

Page view(s)

20
checked on Jul 11, 2019

Google ScholarTM

Check


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.