Please use this identifier to cite or link to this item: https://utcc-dspacecris.eval.plus/handle/6626976254/410
Title: Business and Competitive Strategies: A Case Study of the Thai Mart Store
Authors: Sirikhet, Moltiwa 
Issue Date: 2011
Publisher: University of the Thai Chamber of Commerce (UTCC)
University of the Thai Chamber of Commerce
Source: Moltiwa Sirikhet (2011) Business and Competitive Strategies: A Case Study of the Thai Mart Store.
Abstract: จากปัญหาการขยายตัวของธุรกิจค้าปลีก ในรูปแบบต่างๆ เพิ่มมากขึ้น จึงส่งผลทำให้เกิดการแข่งขันอย่างรุนแรง ทั้งทางด้านรูปแบบการบริการที่แตกต่างกัน ทำเลที่ตั้ง รูปแบบร้าน และราคา ดังนั้นห้างไทยมาร์ทสโตร์ จึงต้องการสร้างจุดแข็งของร้านเพิ่มขึ้น และค้นหาแนวทางในการเติบโตในระยะยาว และต้องสร้างกลยุทธ์การบริหารเพื่อเพิ่มจำนวนผู้เข้าใช้บริการ เพื่อหวังเพิ่มยอดขายให้เกิดขึ้นแก่ลูกค้าให้ได้ จึงมีการศึกษาในเรื่อง “การศึกษาธุรกิจและกำหนดกลยุทธ์การแข่งขัน กรณีศึกษาห้างไทยมาร์ทสโตร์” โดยทำการศึกษาจากการเก็บรวบรวมข้อมูลปฐมภูมิ โดยการใช้แบบสอบถาม เพื่อศึกษาความต้องการของลูกค้าเกี่ยวกับการใช้บริการห้างไทยมาร์ทสโตร์ โดยการเก็บรวบรวมข้อมูลทุติยภูมิจากรายได้และค่าใช้จ่าย เพื่อทำการวิเคราะห์ผลกำไรของกิจการและทำการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงพรรณนา โดยเครื่องมือที่ใช้ช่วยในการวิเคราะห์ ได้แก่ การวิเคราะห์ สภาวะการแข่งขันในอุตสาหกรรมด้วย (Five-Force Model) เพื่อทราบถึงอิทธิพลต่ออุตสาหกรรม การวิเคราะห์สภาพแวดล้อมองค์กรด้วย (SWOT Analysis) เพื่อระบุจุดแข็ง จุดอ่อน โอกาส และอุปสรรคของห้างไทยมาร์ทสโตร์ การวิเคราะห์กลยุทธ์ทางเลือกที่เหมาะสมกับวัตถุประสงค์ โดยใช้ (TOWS Matrix) การวิเคราะห์กลยุทธ์โดยพิจารณาถึงเรื่อง (Corporate Strategy) เพื่อนำมาพัฒนากลยุทธ์ในการเพิ่มผลประกอบการวัตถุประสงค์ในการศึกษา มีดังนี้1. เพื่อศึกษาพฤติกรรมและความต้องการของกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย เพื่อนำไปปรับปรุงประสิทธิภาพในการแข่งขันและพัฒนากลยุทธ์ทางเลือก เพื่อเพิ่มฐานลูกค้าและเพิ่มยอดขายในอนาคต2. เพื่อศึกษาปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินกิจการ เพื่อเพิ่มศักยภาพในการดำเนินกิจการ3. เพื่อศึกษาสภาพธุรกิจและนำไปกำหนดกลยุทธ์ เพื่อสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขันจากการศึกษาพบว่าพฤติกรรมและปัจจัยที่ใช้ประกอบในการตัดสินใจของผู้บริโภคโดยเฉพาะปัจจัยทางด้านผลิตภัณฑ์ที่ต้องมีความหลากหลาย การขยายในตลาดใหม่ ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี เพื่อดึงดูดความต้องการของลูกค้า กระตุ้นลูกค้าปัจจุบันและหาลูกค้าใหม่ในตลาดเดิม สามารถใช้เป็นส่วนสำคัญของข้อได้เปรียบในการแข่งขัน แย่งชิงส่วนแบ่งการตลาดให้มากขึ้นเพื่อสร้างขอบเขตของธุรกิจให้ขยายกว้างขึ้น ทำให้กิจการสามารถใช้ทรัพยากรที่มีอยู่มาใช้งานและให้บริการได้อย่างเต็มที่ โดยเป็นการเพิ่มรายได้ให้มากขึ้น ควรมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องและมีการประชาสัมพันธ์ เพื่อให้ลูกค้าประกอบใช้ในการตัดสินใจได้อย่างถูกต้อง
URI: https://scholar.utcc.ac.th/handle/6626976254/410
Rights: This work is protected by copyright. Reproduction or distribution of the work in any format is prohibited without written permission of the copyright owner.
Appears in Collections:GS: Theses / Independent Studies

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
128abstract.pdf280.8 kBAdobe PDFThumbnail
View/Open
128fulltext.pdf1.82 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open
128summary.pdf282.15 kBAdobe PDFThumbnail
View/Open
Show full item record Recommend this item

Google ScholarTM

Check


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.