Please use this identifier to cite or link to this item: https://scholar.utcc.ac.th/handle/6626976254/4033
Title: A Study of the Multimodal Transport System for Phitsanulok Province
Authors: Vongmanee, Varin 
Rattanawong, Wanchai 
Issue Date: 2005
Publisher: University of the Thai Chamber of Commerce
University of the Thai Chamber of Commerce
Source: Varin Vongmanee, Wanchai Rattanawong (2005) A Study of the Multimodal Transport System for Phitsanulok Province. UTCC Engineering Research Papers.
Journal: UTCC Engineering Research Papers
Abstract: โลจิสติกส์นับว่าเป็นเรื่องใหม่สำหรับประเทศไทยและเป็นหัวข้อที่ได้รับความสนใจอย่างรวดเร็ว เนื่องจากเป็นที่ยอมรับกันว่าโลจิสติกส์เป็นปัจจัยสำคัญในการพัฒนาขีดความสามารถในการแข่งขันทั้งในระดับธุรกิจและระดับประเทศ ต้นทุนด้านโลจิสติกส์ (Logistics) ของประเทศไทยมีมูลค่าสูงถึงร้อยละ 20-30 ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) หรือ 1.5 ล้านล้านบาทของการผลิตสินค้าและบริการทั้งหมดของประเทศซึ่งมีมูลค่า 6 ล้านล้านบาท ดังนั้นรัฐบาลไทยจึงได้ตระหนักถึงความสำคัญในการปรับตัวของประเทศให้สามารถแข่งขันได้ภายใต้การเปลี่ยนแปลงของสถานการณ์โลกทั้งในปัจจุบันและในอนาคต จึงมียุทธศาสตร์หลักในแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติฉบับที่ 9 (2544-2549) คือ “ยุทธศาสตร์การเพิ่มสมรรถนะและขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ” และจากมติคณะรัฐมนตรีวันที่ 29 กรกฎาคม 2540 สนับสนุนให้พัฒนาโครงการ “สี่แยกอินโดจีน” ตามความร่วมมือของอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขงตอนล่าง (GMS: GreaterMekong Sub-region) ที่เสนอโดย ธนาคารเพื่อการพัฒนาเอเชีย (ADB) ซึ่งประกอบไปด้วย ประเทศลุ่มน้ำโขงทั้ง 6 ประเทศ (กัมพูชา จีน ลาว พม่า เวียดนาม และ ไทย) วัตถุประสงค์คือสร้างความร่วมมือระหว่างประเทศ และ ความเจริญทางเศรษฐกิจ โดยมุ่งเน้นการพัฒนาการขนส่งและเส้นทางเศรษฐกิจ (Economic Corridor) การสื่อสาร การแลกเปลี่ยนพลังงาน การค้าข้ามพรมแดน การจัดการการลงทุน และส่งเสริมการลงทุนภาคเอกชน โครงการพัฒนาเส้นทางเศรษฐกิจเหนือ-ใต้และโครงการพัฒนาเส้นทางเศรษฐกิจตะวันออก-ตะวันตก ได้ถือกำเนิดขึ้นเพื่อตอบสนองวัตถุประสงค์ดังกล่าวอย่างเป็นรูปธรรม ซึ่งทั้ง 2 โครงการนี้เป็นโครงการที่สำคัญที่มีผลอย่างยิ่งต่อการเชื่อมเศรษฐกิจของทั้ง 6 ประเทศเข้าไว้ด้วยกัน ซึ่งเส้นทางเศรษฐกิจทั้งสองตัดกันที่จังหวัดพิษณุโลกกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนล่างจึงได้กำหนดวิสัยทัศน์ว่าจะเป็น “ศูนย์กลางบริการสี่แยกอินโดจีน (Indochina’s Service Center)” และได้กำหนดยุทธศาสตร์ในการพัฒนาเพื่อเป็นศูนย์กลางบริการสี่แยกอินโดจีนแห่งเศรษฐกิจและการท่องเที่ยว จึงมีโครงการพัฒนาโครงข่ายการคมนาคมของทางกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนล่าง กลุ่มที่ 1 มีแนวคิดที่จะพัฒนาบริเวณจังหวัดพิษณุโลก ให้เป็นศูนย์กลางการคมนาคม โดยจะสร้างถนนมาตรฐาน 4 ช่องการจราจรจากจังหวัดพิษณุโลกไปถึงชายแดนเพื่อเชื่อมต่อไปยังประเทศเพื่อนบ้าน และสร้างทางรถไฟรางคู่จากจังหวัดพิษณุโลก-ลพบุรีเพื่อให้การขนส่งสินค้ามีความคล่องตัว โดยไม่ต้องสับหลีกราง รวมไปถึงการปรับปรุงสนามบินพิษณุโลกให้เป็นสนามบินนานาชาติ (International Airport) จากข้อมูลดังกล่าวจะเห็นว่าจังหวัดพิษณุโลกจึงมีความเป็นไปได้อย่างยิ่งในการเป็นศูนย์กลางการขนส่งต่อเนื่องหลายรูปแบบของภูมิภาคอินโดจีน ซึ่งจะมีส่วนทำให้ประสิทธิภาพและคุณภาพของกิจกรรมด้านโลจิสติกส์ทั้งในส่วนของผู้ประกอบการ และผู้ให้บริการด้านโลจิสติกส์เพิ่มขึ้น และนอกจากนั้นยังจะช่วยดึงดูดให้กิจการขนส่งสินค้า/บริการในภูมิภาคเข้ามาใช้ประเทศไทยเป็นจุดเชื่อมโยงมากขึ้น
URI: https://scholar.utcc.ac.th/handle/6626976254/4033
ISSN: 1906-1625
Rights: This work is protected by copyright. Reproduction or distribution of the work in any format is prohibited without written permission of the copyright owner.
Appears in Collections:EN: Journal Articles

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
842fulltext.pdf602.82 kBAdobe PDFThumbnail
View/Open
Show full item record Recommend this item

Page view(s)

15
checked on Jul 11, 2019

Google ScholarTM

Check


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.