Please use this identifier to cite or link to this item: https://scholar.utcc.ac.th/handle/6626976254/4032
Title: Logistics Model for the Central Service Center at the Indo-China Intersection
Authors: Vongmanee, Varin 
Rattanawong, Wanchai 
Tongkaew, Santi 
Issue Date: 2005
Publisher: University of the Thai Chamber of Commerce
University of the Thai Chamber of Commerce
Source: Varin Vongmanee, Wanchai Rattanawong, Santi Tongkaew (2005) Logistics Model for the Central Service Center at the Indo-China Intersection. UTCC Engineering Research Papers.
Journal: UTCC Engineering Research Papers
Abstract: โลกธุรกิจในปัจจุบันมีการแข่งขันที่มีความรุนแรงมากยิ่งขึ้นและจะทวีความรุนแรงเช่นนี้มากขึ้นเรื่อยๆในอนาคต ธุรกิจที่ไม่มีการปรับตัวย่อมไม่สามารถคงอยู่ได้ ธุรกิจที่มีการปรับตัวย่อมต้องหาเครื่องมือ กลยุทธ์และวิธีการดำเนินงานที่มีประสิทธิภาพและสามารถแข่งขันได้เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้า ในอดีตการแข่งขันจะแข่งกันด้วยการผลิตจำนวนมากๆ(Economic of Scales) เพื่อให้ต้นทุนของสินค้าหรือบริการต่ำเมื่อดำเนินธุรกิจถึงจุดหนึ่งก็ไม่สามารถลดต้นทุนและแข่งขันได้ ทำให้ธุรกิจไม่สามารถคงอยู่ได้ ปัจจุบันการแข่งขันทางธุรกิจไม่ได้มุ่งเน้นในการลดต้นทุนในการผลิตเพื่อให้ต้นทุนของสินค้าและการดำเนินงานต่ำลง แต่มุ่งเน้นที่การตอบสนองความต้องการของลูกค้าเพื่อให้ลูกค้าเกิดความพึงพอใจสูงสุด (Customer Satisfaction)ธุรกิจจึงต้องใช้กลยุทธ์ในการแข่งขันด้วยการใช้อรรถประโยชน์ในด้านเวลาและสถานที่ (Economic of Speed)ปัจจัยที่สามารถทำให้ธุรกิจมีกำไรมากขึ้นในการแข่งขันแบบ Economic of Speed หรือต้นทุนที่สามารถลดได้คือ ต้นทุนทางด้านโลจิสติกส์ (Logistics Cost)โครงการ “สี่แยกอินโดจีน” ตามความร่วมมือของอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขงตอนล่าง (GMS: GreaterMekong Sub-region) ที่เสนอโดย ธนาคารเพื่อการพัฒนาเอเชีย (Asian Development Bank: ADB) ทำให้เกิดการพัฒนาเส้นทางเศรษฐกิจขึ้น(Economic Corridor) คือ โครงการพัฒนาเส้นทางเศรษฐกิจเหนือ-ใต้ (North-South Economic Corridor) และโครงการพัฒนาเส้นทางเศรษฐกิจตะวันออก-ตะวันตก (East-West EconomicCorridor) ซึ่งมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการเชื่อมเศรษฐกิจของทั้ง 6 ประเทศเข้าด้วยกัน คือ กัมพูชา จีน ลาว พม่าเวียดนาม และ ไทย โดยเส้นทางเศรษฐกิจทั้งสองตัดกันที่จังหวัดพิษณุโลก จึงเกิด “เมืองศูนย์กลางบริการสี่แยกอินโดจีน (Indochina’s Service Center)” โดยกลุ่มจังหวัดภาคเหนือดอนล่างได้กำหนดยุทธศาสตร์ในการพัฒนาเพื่อให้จังหวัดพิษณุโลกเป็นเมืองศูนย์กลางบริการสี่แยกอินโดจีนแห่งเศรษฐกิจและการท่องเที่ยว ของกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนล่าง ดังนั้นเพื่อเพิ่มศักยภาพในการแข่งขัน งานวิจัยนี้จึงได้เสนอแบบจำลองของกิจกรรมทางด้านโลจิสติกส์(Logistics Model) ที่สามารถเป็นได้ตามแผนระยะเวลาที่กำหนดไว้ 4 รูปแบบให้กับเมืองศูนย์กลางการบริการสี่แยกอินโดจีน ประกอบด้วย (1) การดำเนินการจัดตั้งศูนย์กระจายสินค้า DC (2) การพัฒนาการเป็นศูนย์กลางขนส่งต่อเนื่องหลายรูปแบบ (Multimodal Transportation) (3) การพัฒนาเพื่อเป็นศูนย์กลางโลจิสติกส์เฉพาะกลุ่ม (LCS) และ (4) การพัฒนาเพื่อเป็นศูนย์กลางขนส่งโดยตู้คอนเทนเนอร์ (ICD)
URI: https://scholar.utcc.ac.th/handle/6626976254/4032
ISSN: 1906-1625
Rights: This work is protected by copyright. Reproduction or distribution of the work in any format is prohibited without written permission of the copyright owner.
Appears in Collections:EN: Journal Articles

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
837fulltext.pdf409.64 kBAdobe PDFThumbnail
View/Open
Show full item record Recommend this item

Page view(s)

8
checked on Aug 28, 2019

Google ScholarTM

Check


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.