Please use this identifier to cite or link to this item: https://scholar.utcc.ac.th/handle/6626976254/403
Title: Creating Added Value for Gifferine Clinic
Authors: Rachatun, Tataya 
Issue Date: 2011
Publisher: University of the Thai Chamber of Commerce (UTCC)
University of the Thai Chamber of Commerce
Source: Tataya Rachatun (2011) Creating Added Value for Gifferine Clinic.
Abstract: ปัจจุบันคนส่วนใหญ่สนใจดูแลเรื่องสุขผิวกันมากขึ้น คลินิกเกี่ยวกับความงามจึงเป็นที่นิยมของลูกค้าเป็นอย่างมาก ทำให้มีผู้ที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญทางด้านผิวหนังอย่างแพทย์หันมาเปิดคลิกนิกส่วนตัวกันมากขึ้นทั้งที่มีชื่อเสียงและไม่มีชื่อเสียง หลายแห่งมีการแข่งขันกันอย่างรุนแรงไม่ว่าจะเป็นการโฆษณาโดยบุคคลที่มีชื่อเสียง การขยายสาขา การลดราคา ซึ่งทำให้ลูกค้ากิฟฟารีน คลินิกได้เปลี่ยนไปใช้บริการที่อื่นแทน ส่งผลกระทบในเรื่องของจำนวนลูกค้าที่ลดลงการศึกษานี้จึงเป็นการศึกษาเพื่อกำหนดกลยุทธ์ในการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับ กิฟฟารีน คลินิกโดยมีวัตถุประสงค์ในการศึกษาดังนี้1) เพื่อศึกษาปัจจัยในการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับกิฟฟารีน คลินิก2) เพื่อกำหนดกลยุทธ์ในการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับกิฟฟารีน คลินิก3) เพื่อศึกษาปัจจัยส่งผลกระทบต่อการลดลงของจำนวนลูกค้าจากการที่ได้ศึกษาและเก็บรวบรวมข้อมูลทั้งทุติยภูมิและข้อมูลปฐมภูมิ เพื่อที่จะใช้ข้อมูลดังกล่าวมาประกอบการพิจารณาในการกำหนดกลยุทธ์ของกิฟฟารีน คลินิก สามารถสรุปได้ว่าจากข้อมูลทุติยภูมิทาให้ทราบว่าโอกาสในการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับกิฟฟารีน คลินิกนั้นยังมีอยู่ ส่วนข้อมูลปฐมภูมิจากแบบสอบถามลูกค้าที่ได้เข้ามาใช้บริการ พบว่าปัจจัยที่ลูกค้าได้ตัดสินใจเลือกที่จะเข้ามาใช้บริการที่กิฟฟารีน คลินิกมากที่สุดตามลำดับ คือ ปัจจัยด้านราคา ด้านภาพลักษณ์ ด้านบุคลากร ด้านผลิตภัณฑ์ ด้านสถานที่ ด้านกระบวนการบริการและด้านการจัดกิจกรรมส่งเสริมการขาย แต่กิฟฟารีน คลินิกยังขาดสิ่งที่ดึงดูดความสนใจจากลูกค้าเพื่อให้เข้ามาใช้บริการอย่างต่อเนื่อง และด้วยสภาพการแข่งขันของธุรกิจความงามที่เปลี่ยนแปลงไปทำให้ลูกค้ามีทางเลือกมากขึ้น ดังนั้นจึงทาการศึกษาถึงความเป็นไปได้ในแต่ละทางเลือก เพื่อที่จะสามารถเพิ่มมูลค่าให้กับกิฟฟารีน คลินิก โดยพบว่าสิ่งที่เหมาะสมที่สุดในการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับกิฟฟารีน คลินิกในระยะยาว คือการสร้างความผูกพันระหว่างลูกค้ากับกิฟฟารีน คลินิก โดยมุ่งเน้นในเรื่องของการให้ประโยชน์ สิทธิพิเศษต่างๆมอบให้กับลูกค้า เพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการของลูกค้าในปัจจุบัน ตลอดจนยังสามารถรักษาฐานลูกค้าเดิมกับสร้างคุณค่าให้แก่กลุ่มลูกค้าใหม่ได้ และยังส่งผลให้มีรายได้ที่เพิ่มขึ้นด้วยจากการศึกษาครั้งนี้มีข้อเสนอแนะคือ ควรมีการขยายหรือมีการออกตรวจตามศูนย์ต่างๆด้วยเพราะลูกค้าบางกลุ่มไม่สามารถสะดวกในการเดินทาง เมื่อเปรียบเทียบกับพฤกษา คลินิกที่เป็นคู่แข่งขันเพื่อให้สามารถมองเห็นตำแหน่งทางการแข่งขันได้ชัดเจนยิ่งขึ้น และการนำกลยุทธ์ไปใช้ในทางปฏิบัติควรมีการพิจารณาในรายละเอียดต่างๆ ให้รอบคอบก่อนจะถือปฏิบัติจริง เพื่อให้กลยุทธ์นั้นเกิดประโยชน์ต่อการดำเนินงานของกิฟฟารีน คลินิกที่จะเกิดขึ้นต่อไปในอนาคต
URI: https://scholar.utcc.ac.th/handle/6626976254/403
Rights: This work is protected by copyright. Reproduction or distribution of the work in any format is prohibited without written permission of the copyright owner.
Appears in Collections:GS: Theses / Independent Studies

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
127abstract.pdf163.88 kBAdobe PDFThumbnail
View/Open
127fulltext.pdf896.72 kBAdobe PDFThumbnail
View/Open
127summary.pdf216.19 kBAdobe PDFThumbnail
View/Open
Show full item record Recommend this item

Page view(s) 10

8
checked on Jul 11, 2019

Download(s) 10

1
checked on Jul 11, 2019

Google ScholarTM

Check


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.