Please use this identifier to cite or link to this item: https://utcc-dspacecris.eval.plus/handle/6626976254/383
Title: The Study of the Problems and Strategy Formulation for Enhancing Organization's Competitiveness
Authors: Lilittam, Tomorn 
Issue Date: 2011
Publisher: University of the Thai Chamber of Commerce (UTCC)
University of the Thai Chamber of Commerce
Source: Tomorn Lilittam (2011) The Study of the Problems and Strategy Formulation for Enhancing Organization's Competitiveness.
Abstract: การศึกษาด้วยตัวเอง เรื่อง การศึกษาปัญหาและกำหนดกลยุทธ์เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันขององค์กร บริษัท ไทยเมดดิแคร์ จำกัด มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสภาพการแข่งขันของธุรกิจเครื่องมือแพทย์ เพื่อที่จะทำให้หาสาเหตุของปัญหาที่ทำให้ยอดขายของธุรกิจเครื่องมือแพทย์ลดลง และเพื่อเป็นการเพิ่มรายได้ของธุรกิจในการปรับตัวเพื่อรองรับกับสภาพการแข่งขันในปัจจุบัน ของบริษัท ไทยเมดดิแคร์ จำกัดจากการศึกษาครั้งนี้เป็นการศึกษาในเชิงคุณภาพ จากการเก็บรวบรวมข้อมูลจากข้อมูลปฐมภูมิ ได้แก่ จากการศึกษา สำรวจ เก็บรวบรวมข้อมูล จากการทำแบบสอบถาม กับแพทย์ พยาบาล เจ้าหน้าที่จัดซื้อ เจ้าหน้าที่วิศวกรการแพทย์ในโรงพยาบาล และส่วนข้อมูล ทุติยภูมิ ซึ่งประกอบด้วยการเก็บรวบรวมข้อมูลต่างๆ โดยนำข้อมูลต่างๆทั้งจากเอกสาร ข้อมูลเวบไซด์ ผลงานการวิจัย โดยนำข้อมูลทั้งหมดที่รวบรวมมามาวิเคราะห์และสรุปผล ในการที่จะนำไปกำหนดกลยุทธ์ในการแข่งขันให้กับบริษัท ไทยเมดดิแคร์ จำกัดวัตถุประสงค์1. เพื่อศึกษาและวิเคราะห์ผลการดำเนินงานของกิจการ2. เพื่อศึกษาแนวทางในการกำหนดกลยุทธ์เพิ่มยอดขาย และความสามารถในการแข่งขันขององค์กรจากการศึกษาพบว่า กำไรของบริษัทไทยเมดดิแคร์ จำกัด ซึ่งเป็นตัวแทนจำหน่ายเครื่องมือและอุปกรณ์การแพทย์ที่ในห้อง ไอ ซี ยู ห้องผ่าตัด ห้องฉุกเฉิน นั้นลดลงทุกปี จากปี 2550-2553 โดยปัญหาที่กำไรของบริษัทที่ลดลงนั้น มีหลายสาเหตุ เนื่องจากตอนนี้ตลาดการแข่งขันเครื่องมือแพทย์ค่อนข้างรุนแรง และมีบริษัท OEM เปิดใหม่มากขึ้น และทำการลอกเลียนแบบมากขึ้น โดยรับผลิตภัณฑ์จากประเทศจีน มาจึงทำให้เกิดการแข่งขันที่รุนแรงยังพบว่า สาเหตุหลักของบริษัท ไทยเมดดิแคร์ ที่ทำให้เติบโตช้า เนื่องจากกิจการไม่มีการกำหนดทิศทางในการดำเนินงานที่ชัดเจน รวมทั้งประสบการณ์ในการเข้าตลาดยังน้อย เนื่องจากบริษัทเพิ่งก่อตั้งขึ้นมาประมาณ 4 ปี แต่คู่แข่งส่วนใหญ่ในตลาดนี้จะก่อตั้งมาแล้วไม่ต่ำกว่า 10 ปี จึงทำให้ค่อนข้างที่เจาะตลาดเครื่องมือแพทย์ยาก แต่ยังพอแย่งลูกค้าจากคู่แข่งได้เหมือนกันจากการศึกษาครั้งนี้ เสนอแนะให้กิจการ มีการกำหนดการบริหารกลยุทธ์และการวิเคราะห์ต่างๆ เพื่อกำหนดวิสัยทัศน์และกลยุทธ์ที่เหมาะสมกับองค์กร และสอดคล้องกับสภาพการแข่งขันซึ่งจะทำให้ทราบถึงข้อจำกัดและอุปสรรค เพื่อนำมากำหนดแนวทางการแก้ไขให้สอดคล้องกับสถานการณ์การแข่งขันนี้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ และสามารถกำหนดทิศทางการแข่งขันและทิศทางของการเติบโตขององค์กรได้อย่างต่อเนื่อง
URI: https://scholar.utcc.ac.th/handle/6626976254/383
Rights: This work is protected by copyright. Reproduction or distribution of the work in any format is prohibited without written permission of the copyright owner.
Appears in Collections:GS: Theses / Independent Studies

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
125abstract.pdf204.91 kBAdobe PDFThumbnail
View/Open
125fulltext.pdf963.25 kBAdobe PDFThumbnail
View/Open
125summary.pdf194.22 kBAdobe PDFThumbnail
View/Open
Show full item record Recommend this item

Google ScholarTM

Check


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.