Please use this identifier to cite or link to this item: https://utcc-dspacecris.eval.plus/handle/6626976254/230
Title: An Approach to Strategic Management for Sustainable Growth of Exported Fruits Production Business in Chanthaburi Province
Authors: Wimolnit, Noppadhol 
Issue Date: 2011
Publisher: University of the Thai Chamber of Commerce (UTCC)
University of the Thai Chamber of Commerce
Source: Noppadhol Wimolnit (2011) An Approach to Strategic Management for Sustainable Growth of Exported Fruits Production Business in Chanthaburi Province.
Abstract: การศึกษาแนวทางการบริหารเชิงกลยุทธ์ เพื่อการเติบโตอย่างยั่งยืนในธุรกิจผลิตผลไม้เพื่อการส่งออกในจังหวัดจันทบุรี เป็นการศึกษาโดยใช้สวนผลไม้ชื่อ สวนคุณนาย ซึ่งมีลำไยเป็นผลผลิตหลักเป็นกรณีศึกษา มีจุดประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยภายนอกที่มีผลกระทบต่อการเติบโตของธุรกิจศึกษาปัจจัยในการเพิ่มผลกำไรและกำหนดกลยุทธ์เพื่อการเติบโตอย่างยั่งยืนขององค์กร ในการศึกษาครั้งนี้ ผู้ศึกษาได้นำข้อมูลมาจากการสัมภาษณ์ผู้บริหารและเกษตรกรผู้มีประสบการณ์ในท้องถิ่น มีประเด็นในการสัมภาษณ์ด้านแนวโน้มของธุรกิจในอนาคต สถานการณ์ด้านราคาของผลผลิตและวิธีการเพิ่มผลผลิต ร่วมกับข้อมูล งานวิจัยจากหน่วยงานที่น่าเชื่อถือด้านการเกษตรและการส่งออก รวมทั้งจาก Website ต่างๆ ประกอบกับการนำแนวคิด ทฤษฎี และเครื่องมือในการวิเคราะห์หาสาเหตุที่แท้จริงของปัญหาทั้งภายนอกและภายใน เพื่อนำมากำหนดกลยุทธ์ในการดำเนินธุรกิจต่อไปจากการศึกษาพบว่า รายได้ขององค์กรขึ้นอยู่กับราคาผลผลิตในตลาดและปริมาณผลผลิตที่องค์กรผลิตได้มีปริมาณที่ต่ำกว่าปริมาณมาตรฐาน จากข้อมูลต่างๆพบว่า แนวโน้มของธุรกิจอยู่ในทิศทางที่สามารถเติบโตได้ ราคาผลผลิตลำไยในตลาดมีแนวโน้มที่สูงขึ้น โดยราคาในแต่ละเดือนจะขึ้นอยู่กับปริมาณผลผลิตที่ออกสู่ตลาดในช่วงเวลานั้นๆ อุปสรรคในการดำเนินธุรกิจคือด้านความแปรปรวนของสภาพดินฟ้าอากาศและแนวทางการเพิ่มผลผลิตคือการตัดแต่งกิ่งและการปลิดช่อผลลำไยให้เหมาะสมกับผลผลิตผู้ศึกษาได้วิเคราะห์หาแนวทางเลือกในการกำหนดกลยุทธ์ เพื่อการเติบโตที่ยั่งยืนให้กับองค์กร 3 กลยุทธ์ทางเลือกโดยในระยะสั้นใช้กลยุทธ์การเติบโตในแนวนอนแบบพัฒนากระบวนการผลิต (Process Development) ระยะกลางใช้กลยุทธ์การเติบโตในแนวนอนแบบเพิ่มรูปแบบสินค้าและช่องทางการจัดจำหน่ายใหม่ (New Product New Market) และระยะยาวใช้กลยุทธ์พันธมิตรธุรกิจ (Business Alliance) โดยกลยุทธ์ทั้งหมดก็เพื่อการเติบโตที่ยั่งยืนในธุรกิจ
URI: https://scholar.utcc.ac.th/handle/6626976254/230
Rights: This work is protected by copyright. Reproduction or distribution of the work in any format is prohibited without written permission of the copyright owner.
Appears in Collections:GS: Theses / Independent Studies

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
110abstract.pdf156.49 kBAdobe PDFThumbnail
View/Open
110fulltext.pdf931.4 kBAdobe PDFThumbnail
View/Open
110summary.pdf212.61 kBAdobe PDFThumbnail
View/Open
Show full item record Recommend this item

Google ScholarTM

Check


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.