Please use this identifier to cite or link to this item: https://scholar.utcc.ac.th/handle/6626976254/196
Title: กลยุทธ์การตลาด และการจัดการเชิงกลยุทธ์เพื่อเพิ่มผลประกอบการธุรกิจตลาดค้าปลีกสถานีบริการน้ำมันเชื้อเพลิง:กรณีศึกษาบริษัทบางจากปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน)
Authors: Teppaya, Phanupong 
Issue Date: 2011
Publisher: University of the Thai Chamber of Commerce
Source: Phanupong Teppaya (2011) กลยุทธ์การตลาด และการจัดการเชิงกลยุทธ์เพื่อเพิ่มผลประกอบการธุรกิจตลาดค้าปลีกสถานีบริการน้ำมันเชื้อเพลิง:กรณีศึกษาบริษัทบางจากปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน).
Abstract: การศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง เรื่อง กลยุทธ์การตลาด และการจัดการเชิงกลยุทธ์เพื่อเพิ่มผลประกอบการธุรกิจตลาดค้าปลีกสถานีบริการน้ำมันเชื้อเพลิง:กรณีศึกษา บริษัทบางจากปิโตรเลียมจำกัด (มหาชน)นี้มีวัตถุประสงค์ คือ 1.เพื่อศึกษาปัญหาและอุปสรรคที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินงานของธุรกิจตลาดค้าปลีกสถานีบริการนำมันเชื้อเพลิง บริษัท บางจากปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน)2.เพื่อศึกษาความคิดเห็นที่มีความสำคัญต่อการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภคกับการใช้บริการน้ำมันของบริษัท บางจากปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) 3.เพื่อศึกษากลยุทธ์การตลาด และการจัดการเชิงกลยุทธ์ระดับองค์กร ระดับธุรกิจ และระดับหน้าที่ เพื่อเพิ่มผลประกอบการของธุรกิจตลาดค้าปลีกสถานีบริการน้ำมันเชื้อเพลิง บริษัท บางจากปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน)โดยได้ออกแบบการวิจัยเป็นแบบใช้วิธีศึกษาทั้งการวิจัยเชิงคุณภาพและการวิจัยเชิงปริมาณ ผสมผสานกัน จากนั้นจึงนำข้อมูลทั้งสองมาทำการวิเคราะห์โดยใช้ทฤษฎีกระบวนการจัดการเชิงกลยุทธ์ (Strategic Management Process)ในการสรุปประมวลผลโดยใช้เครื่องมือต่างๆ ในการวิเคราะห์ประมวลผลเพื่อสรุปเลือกกลยุทธ์ทั้งสามระดับ มีระเบียบวิธีการศึกษาวิจัยค้นว้า คือ ข้อมูลปฐมภูมิ (Collection of Primary Data) การสุ่มแจกแบบสอบถามจากประชาชนทั่วไปที่ใช้บริการนำมันในเขตกรุงเทพฯ เพื่อทราบความคิดเห็นที่มีความสำคัญต่อการตัดสินใจใช้บริการนำมันบริษัทบางจากฯ ของผู้บริโภค ผู้วิจัยใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบบังเอิญ หรือการเลือกตัวอย่างแบบใช้ความสะดวก (Accidental sampling or Convenience sampling) และข้อมูลทุติยภูมิ ผลการศึกษาพบว่า ปัญหาทางปริมาณการจำหน่ายน้ำมันในประเทศยังมีน้อยกว่าปริมาณการกลั่น และจากการแข่งภายในอุตสาหกรรมปิโตรเลียมมีสูงเนื่องจากแต่ละบริษัทมีการนำเสนอผลิตภัณฑ์ที่สร้างความแตกต่าง ดังนั้นองค์กรจึงต้องดำเนินกลยุทธ์เพื่อเพิ่มยอดการจำหน่ายน้ำมัน โดยกลยุทธ์ระดับองค์กร คือกลยุทธ์การพัฒนาผลิตภัณฑ์(Product development strategy) กลยุทธ์ระดับหน่วยธุรกิจ คือกลยุทธ์การสร้างความแตกต่างทางด้านผลิตภัณฑ์ กลยุทธ์ระดับหน้าที่การตลาด คือ กลยุทธ์ STP, กลยุทธ์ส่วนประสมการตลาดบริการ 7P’s, CRM
URI: https://scholar.utcc.ac.th/handle/6626976254/196
Rights: This work is protected by copyright. Reproduction or distribution of the work in any format is prohibited without written permission of the copyright owner.
Appears in Collections:GS: Theses / Independent Studies

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
1061abstract.pdf148.85 kBAdobe PDFThumbnail
View/Open
1061fulltext.pdf1.92 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open
1061summary.pdf158.09 kBAdobe PDFView/Open
Show full item record Recommend this item

Page view(s) 5

12
checked on Jul 11, 2019

Download(s) 5

4
checked on Jul 11, 2019

Google ScholarTM

Check


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.