Please use this identifier to cite or link to this item: https://utcc-dspacecris.eval.plus/handle/6626976254/192
Title: ปัญหา กลยุทธ์การตลาด และการจัดการเชิงกลยุทธ์ในธุรกิจประกันชีวิตผ่านระบบธนาคาร กรณีศึกษา ธนาคารทหารไทย จำกัด(มหาชน)
Authors: Pradubploy, Tanaporn 
Issue Date: 2011
Publisher: University of the Thai Chamber of Commerce
Source: Tanaporn Pradubploy (2011) ปัญหา กลยุทธ์การตลาด และการจัดการเชิงกลยุทธ์ในธุรกิจประกันชีวิตผ่านระบบธนาคาร กรณีศึกษา ธนาคารทหารไทย จำกัด(มหาชน).
Abstract: ปัญหากลยุทธ์การตลาด และการจัดการเชิงกลยุทธ์ในธุรกิจประกันชีวิตผ่านระบบธนาคาร กรณีศึกษา ธนาคารทหารไทย จำกัด(มหาชน) เป็นการศึกษาเกี่ยวกับกลยุทธ์ในการเพิ่มผลประกอบการและขีดความสามารถทางการแข่งขันของธนาคาร โดยการสัมภาษณ์ผู้บริหารของธนาคาร พนักงานผู้ปฎิบัติหน้าที่เป็นนายหน้าประกันชีวิต และการออกแบบสอบถามแก่ลูกค้าใช้บริการประกันชีวิตของธนาคาร การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ดังนี้ 1.เพื่อศึกษาถึงปัญหาและสภาพแวดล้อมการแข่งขันของธุรกิจประกันชีวิตผ่านระบบธนาคาร 2.เพื่อศึกษาพฤติกรรมและปัจจัยทางการตลาดในการใช้บริการของผู้บริโภคประกันชีวิตของธนาคารทหารไทย จำกัด(มหาชน) 3.เพื่อกำหนดกลยุทธ์ธุรกิจและกลยุทธ์การตลาด เพื่อเพิ่มผลประกอบการและขีดความสามารถในการแข่งขันของธนาคารทหารไทย จำกัด(มหาชน) โดยทำการศึกษาข้อมูลทุติยภูมิโดยทำการเก็บรวบรวมข้อมูลต่างๆ จากบทความวิชาการ และผลงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง ส่วนการศึกษาข้อมูลปฐมถูมินั้น ทำการศึกษาจากการสัมภาษณ์เชิงลึกกับผู้บริหารระดับสูงของธนาคารในส่วนธุรกิจประกันชีวิต และพนักงานผู้ปฎิบัติหน้าที่เป็นนายหน้าประกันชีวิต รวมทั้งการแจกแบบสอบถามแก่กลุ่มลูกค้าแก่ผู้ใช้บริการของธนาคาร จากการศึกษาพบว่า การกำหนดกลยุทธ์เพื่อเพิ่มผลประกอบการและขีดความสามารถในการแข่งขันของธนาคาร ผู้ศึกษาได้ทำการตัดสินใจเลือกใช้แนวทางการแก้ไขปัญหาในแต่ละระดับขั้นของกลยุทธ์ ดังนี้ กลยุทธ์ระดับองค์กร (Corporate Level Strategy) เลือกใช้กลยุทธ์การเติบโต (Growth Strategy) โดยใช้กลยุทธ์การพัฒนาผลิตภัณฑ์ (Product Development Strategy) เป็นการพัฒนาผลิตภัณฑ์ในตลาดเดิม ปรับปรุงผลิตภัณฑ์ใหม่ โดยมีการขยายช่องทางการจัดจำหน่ายในช่องทางใหม่ๆ เพื่ออำนวยความสะดวกในการใช้บริการของทางธนาคารแก่ลูกค้าที่มีอยู่ปัจจุบัน กลยุทธ์ระดับธุรกิจ (Business Level Strategy) เลือกใช้กลยุทธ์การสร้างความแตกต่าง (Differentiation Strategy) โดยเน้นการบริการหลังการขายเพื่อเป็นการสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้แก่ผลิตภัณฑ์และการบริการ และผสมผสานกับกลยุทธ์มุ่งเน้นเฉพาะส่วน (Focus Group Strategy) เพื่อสร้างความได้เปรียบเชิงการแข่งขันด้วยการตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้รวดเร็วกว่าคู่แข่งขัน ให้ความสำคัญแก่ลูกค้าเป็นหลัก เพื่อความพึงพอใจสูงสุดของลูกค้า กลยุทธ์ระดับผลิตภัณฑ์ (Function Level Strategy) เลือกใช้กลยุทธ์ส่วนผสมทางการตลาด (Marketing Mix 7'Ps) โดยการเร่งประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อต่างๆ เพื่อสร้างการรับรู้และการจดจำในตัวผลิตภัณฑ์ประกันชีวิตนี้ เพื่อเกิดการซื้อซ้ำในครั้งต่อๆไป และเลือกใช้กลยุทธ์การบริหารลูกค้าสัมพันธ์ (Customer Reletionship Management: CRM) เพื่อให้เข้าถึงการให้บริการลูกค้าแต่ละรายอย่างเหมาะสม เป็นการสร้างกิจกรรมอันดีระหว่างลูกค้าและธนาคารในระยะยาว ทั้งนี้ยังสามารถเพิ่มการขายแบบ Cross Sale เพื่อเพิ่มโอกาสทางการขายให้มากขี้นด้วย
URI: https://scholar.utcc.ac.th/handle/6626976254/192
Rights: This work is protected by copyright. Reproduction or distribution of the work in any format is prohibited without written permission of the copyright owner.
Appears in Collections:GS: Theses / Independent Studies

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
1056abstract.pdf54.29 kBAdobe PDFThumbnail
View/Open
1056fulltext.pdf3.23 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open
1056summary.pdf198.43 kBAdobe PDFThumbnail
View/Open
Show full item record Recommend this item

Google ScholarTM

Check


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.