Please use this identifier to cite or link to this item: https://utcc-dspacecris.eval.plus/handle/6626976254/184
Title: การศึกษากลยุทธ์ทางธุรกิจ และกลยุทธ์การตลาดของผลิตภัณฑ์ปูนซีเมนต์ - กรณีศึกษา ปูนซีเมนต์ตราช้าง บริษัท ปูนซิเมนต์ไทย จำกัด(มหาชน)
Authors: Nakornnoi, Supawan 
Issue Date: 2011
Publisher: University of the Thai Chamber of Commerce
Source: Supawan Nakornnoi (2011) การศึกษากลยุทธ์ทางธุรกิจ และกลยุทธ์การตลาดของผลิตภัณฑ์ปูนซีเมนต์ - กรณีศึกษา ปูนซีเมนต์ตราช้าง บริษัท ปูนซิเมนต์ไทย จำกัด(มหาชน).
Abstract: การศึกษาค้นคว้าด้วยตัวเองเรื่อง กลยุทธ์ทางธุรกิจ และแผนการตลาดของผลิตภัณฑ์ปูนซีเมนต์ - กรณีศึกษา ปูนซีเมนต์ตราช้าง บริษัท ปูนซิเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน) ตามวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อวิเคราะห์ /ยืนยันปัญหา และผลกระทบของธุรกิจปูนซีเมนต์ หลังจากรัฐบาลประกาศให้ลดราคาปูนซีเมนต์ลง 2) เพื่อศึกษาแนวทางกำหนดกลยุทธ์ธุรกิจ /กลยุทธ์ การตลาด เพื่อให้ธุรกิจเพิ่มยอดขาย เพิ่มกำไร และรักษาส่วนครองตลาด ในส่วนของ ผลิตภัณฑ์ปูนซีเมนต์ ตราช้าง โดยผู้ศึกษาได้ทำการศึกษาโดยเก็บข้อมูลปฐมภูมิ และข้อมูลทุติยภูมิ จากแหล่งข้อมูลต่างๆจากการศึกษาพบว่า หลังจากรัฐบาลประกาศให้ลดราคาปูนซีเมนต์ลง มีผลทำให้กำไรสุทธิของบริษัทลดลง ดังนั้นจึงจำเป็นต้องมีการทำการตลาด เพื่อรักษาส่วนครองตลาด และยอดขายให้มีกำไรมากขึ้น บริษัทควรทำกลยุทธ์การพัฒนาตลาด (Market DevelopmentStrategy) ซึ่งบริษัทมีข้อได้เปรียบจากการที่บริษัท ได้รับความเชื่อมั่นในตราสินค้า ชื่อเสียงบริษัท และมีส่วนครองตลาดเป็นอันดับหนึ่ง นอกเหนือจากนั้นบริษัทยังมีพันธมิตรทางธุรกิจที่เหนียวแน่น นอกจากนี้แล้ว บริษัทควรกำหนดกลยุทธ์ระดับหน่วยธุรกิจ บริษัทใช้กลยุทธ์การสร้างความแตกต่าง (Differentiation Strategy) โดยการสร้างความแตกต่างผลิตภัณฑ์ในด้านคู่แข่งขันการผลิตปูนซีเมนต์ที่มี เจาะจง เหมาะสมกับงาน เช่น ช้างทนน้ำเค็ม ดินเค็ม หรือ ช้างทนน้ำทะเล และมีการสร้างความแตกต่างด้านการผลิตที่บริษัท ปูนซิเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน)ได้มีการจัดทำโครงการหรือขั้นตอนการผลิตเป็นการประหยัดพลังงาน และรักษาสิ่งแวดล้อมการกำหนดกลยุทธ์ระดับผลิตภัณฑ์ (ปูนซีเมนต์ปอร์ตแลนด์ประเภท 1) จากการวิเคราะห์พบว่าบริษัทใช้กลยุทธ์การพัฒนาผลิตภัณฑ์เดิม ตลาดเดิม (Market Penetration) ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีอยู่แล้ว แต่ต้องเน้นการทำการตลาดให้เป็นที่สนใจของกลุ่มเป้าหมายมากขึ้น
URI: https://scholar.utcc.ac.th/handle/6626976254/184
Rights: This work is protected by copyright. Reproduction or distribution of the work in any format is prohibited without written permission of the copyright owner.
Appears in Collections:GS: Theses / Independent Studies

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
1048abstract.pdf71.1 kBAdobe PDFThumbnail
View/Open
1048fulltext.pdf1.1 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open
1048summary.pdf166.78 kBAdobe PDFThumbnail
View/Open
Show full item record Recommend this item

Google ScholarTM

Check


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.