Please use this identifier to cite or link to this item: https://utcc-dspacecris.eval.plus/handle/6626976254/182
Title: การศึกษาความพึงพอใจและพฤติกรรมของการใช้บริการ กลยุทธ์การตลาด และการจัดการเชิงกลยุทธ์ ของธุรกิจการให้บริการในปั๊มน้ำมันเขตลาดพร้าวกรณีศึกษา บริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน)
Authors: Netsuthat, Panlapa 
Issue Date: 2011
Publisher: University of the Thai Chamber of Commerce
Source: Panlapa Netsuthat (2011) การศึกษาความพึงพอใจและพฤติกรรมของการใช้บริการ กลยุทธ์การตลาด และการจัดการเชิงกลยุทธ์ ของธุรกิจการให้บริการในปั๊มน้ำมันเขตลาดพร้าวกรณีศึกษา บริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน).
Abstract: การศึกษาค้นคว้าด้วยตนเองเรื่อง การศึกษาความพึงพอใจและ พฤติกรรมของการใช้บริการ กลยุทธ์การตลาดและ การจัดการเชิงกลยุทธ์ ของธุรกิจการให้บริการในปั๊มน้ำมันเขตลาดพร้าวกรณีศึกษา บริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน)นี้มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อศึกษาความพึงพอใจ ข้อมูลส่วนบุคคลและพฤติกรรมการใช้บริการในการให้บริการของสถานีน้ำมัน 2) เพื่อมายืนยันปัญหาที่เกิดขึ้นว่าเกี่ยวข้องกับปัญหาที่เกิดขึ้นอย่างไรบ้าง 3) เพื่อนำมากำหนดกลยุทธ์การตลาด และการจัดการเชิงกลยุทธ์ที่ทำให้เพิ่มความสามารถทางการแข่งขันได้ โดยได้ออกแบบการวิจัยเป็นแบบการศึกษาวิจัยเชิงคุณภาพและเชิงปริมาณมีระเบียบวิธีการศึกษาวิจัยค้นคว้า จากประชากร คือ ผู้บริโภคของลูกค้าที่ใช้มาบริการปั๊มน้ำมัน สาขาลาดปลาเค้า ที่อยู่เขตลาดพร้าว แขวงจรเข้บัว กรุงเทพมหานคร ซึ่งมีจำนวนประชากรทั้งสิ้น 27,027 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ ผู้บริโภคของลูกค้าที่ใช้มาบริการปั๊มน้ำมัน สาขาลาดปลาเค้า ที่อยู่เขตลาดพร้าว แขวงจรเข้บัว กรุงเทพมหานคร จำนวน 230 คนและการสัมภาษณ์เชิงลึกจากผู้ประกอบการสถานีบริการปั๊มน้ำมัน จำนวน 1 คนผลการศึกษาพบว่า 1.) ผลจากแบบสอบถามสมาชิก จำนวน 230 ท่าน พบว่า กลุ่มตัวอย่างเป็นเพศชายมากกว่าเพศหญิง ส่วนใหญ่มีอายุอยู่ระหว่าง 25 - 35 ปี อาชีพพนักงานบริษัทเอกชนรายได้เฉลี่ยต่อเดือน คือ 10,001 - 30,000 บาท ประเภมรถยนต์ส่วนใหญ่เปนรถเก๋งด้านพฤติกรรมพบว่าความถี่ในการใช้บริการปั๊มน้ำมันต่อเดือนเท่ากับ มากกว่า 4 ครั้งต่อเดือน เหตุผลที่เลือกใช้บริการปั๊มน้ามันของ ปตท. ส่วนใหญ่ใช้บริการเพราะสถานีบริการและห้องน้ำมีความสะอาด ประเภทของบริการที่ใช้บริการด้านอื่นๆในปั๊มน้ำมันจะเข้าใช้บริการร้าน 7-ELEVEN เป็นส่วนใหญ่ ส่วนจำนวนครั้งที่ใช้บริการมากกว่า 4 ครั้งต่อเดือน และวิธีการชำระเงินจะชำระด้วยเงินสดเป็นส่วนใหญ่การศึกษาปัจจัยทางการตลาดที่มีผลต่อความสำคัญในการใช้บริการพบว่าปัจจัยด้านผลิตภัณฑ์กลุ่มตัวอย่างให้ความสำคัญต่อการใช้บริการในระดับมาก ด้านราคากลุ่มตัวอย่างยังให้ความสาคัญในระดับปานกลางอยู่ ด้านการจัดจำหน่ายกลุ่มตัวอย่างให้ระดับความสำคัญในการใช้บริการในระดับมาก ด้านการส่งเสริมการตลาดและด้านบุคคลกลุ่มตัวอย่างให้ความสำคัญในระดับปานกลาง ด้านหลักฐานทางกายภาพกลุ่มตัวอย่างให้ความสำคัญในการใช้บริการในระดับมาก และสุดท้ายด้านกระบวนการต่างๆกลุ่มตัวอย่างให้ความสำคัญในระดับปานกลาง ดังนั้นแสดงให้เห็นว่ากลุ่มตัวอย่างให้ความสาคัญกับผลิตภัณฑ์ ช่องทางการจัดจำหน่าย หลักฐานทางกาย เป็นปัจจัยที่สำคัญในการใช้บริการ2) กลยุทธ์ระดับองค์กร คือ กลยุทธ์ปรับเปลี่ยนเพื่อทำให้ธุรกิจมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นกลยุทธ์ระดับหน่วยธุรกิจ คือ กลยุทธ์การเตรียมวางแผนในเรื่อง การตลาด การปฏิบัติการ ไอที และการพัฒนาองค์กรกลยุทธ์ระดับหน้าที่การตลาด คือ กลยุทธ์ด้านการวิจัยและพัฒนา และกลยุทธ์ส่วนประสมทาง การตลาด (7P’s) ได้แก่ กลยุทธ์ด้านผลิตภัณฑ์ กลยุทธ์ด้านช่องทางการจัดจำหน่าย กลยุทธ์ด้านบุคลากร กลยุทธ์ด้านการส่งเสริมการตลาด
URI: https://scholar.utcc.ac.th/handle/6626976254/182
Rights: This work is protected by copyright. Reproduction or distribution of the work in any format is prohibited without written permission of the copyright owner.
Appears in Collections:GS: Theses / Independent Studies

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
1046abstract.pdf213.2 kBAdobe PDFThumbnail
View/Open
1046summary.pdf159.36 kBAdobe PDFThumbnail
View/Open
Show full item record Recommend this item

Google ScholarTM

Check


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.