Please use this identifier to cite or link to this item: https://utcc-dspacecris.eval.plus/handle/6626976254/179
Title: พฤติกรรมผู้บริโภค กลยุทธ์การตลาด และการจัดการเชิงกลยุทธ์ ของธุรกิจ ธนาคาร หลังการจำกัดจำนวนเงินคุ้มครองเงินฝาก ตามพระราชบัญญัติสถาบันคุ้มครองเงินฝาก 2551 :กรณีศึกษา ธนาคารไทยพาณิชย์จำกัด (มหาชน)
Authors: Santad, Banlang 
Issue Date: 2011
Publisher: University of the Thai Chamber of Commerce
Source: Banlang Santad (2011) พฤติกรรมผู้บริโภค กลยุทธ์การตลาด และการจัดการเชิงกลยุทธ์ ของธุรกิจ ธนาคาร หลังการจำกัดจำนวนเงินคุ้มครองเงินฝาก ตามพระราชบัญญัติสถาบันคุ้มครองเงินฝาก 2551 :กรณีศึกษา ธนาคารไทยพาณิชย์จำกัด (มหาชน).
Abstract: การศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง เรื่อง พฤติกรรมผู้บริโภค กลยุทธ์การตลาด และ การจัดการเชิงกลยุทธ์ ของธุรกิจธนาคาร หลังการจากัดจำนวนเงินคุ้มครองเงินฝากตามพระราชบัญญัติสถาบันคุ้มครองเงินฝาก 2551: กรณีศึกษา ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อศึกษาการรับรู้ถึงปัจจัยทางการตลาด และพระราชบัญญัติสถาบันคุ้มครองเงินฝาก 2551 กับพฤติกรรมของผู้บริโภคในการใช้บริการด้านเงินฝาก ของธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) ภายหลัง พระราชบัญญัติสถาบันคุ้มครองเงินฝาก 2551 เริ่ม จำกัดจำนวนเงินคุ้มครอง 2) เพื่อศึกษา ยืนยันปัญหา วิเคราะห์ และหาแนวทางวางกลยุทธ์ให้กับ องค์กรทั้งระดับองค์กรระดับธุรกิจ และระดับหน้าที่โดยได้ออกแบบการวิจัยเป็นแบบผสมผสานระหว่างการวิจัยเชิงปริมาณ และการวิจัยเชิงคุณภาพ โดยวิเคราะห์ เพื่อกำหนดกลยุทธ์ทั้งสามระดับ ได้แก่ กลยุทธ์ระดับองค์กร กลยุทธ์ระดับธุรกิจ และกลยุทธ์ระดับหน้าที่ ในการเก็บข้อมูลทุติยภูมิ ได้ทำการเก็บรวบรวมข้อมูลจากการค้นคว้าข้อมูลของธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) และรายละเอียดต่างๆ จากศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย รายงานประจาปี (แบบฟอร์ม 56-1) เว็บไซต์ของธนาคาร เอกสารบทสัมภาษณ์ของผู้บริหารธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) และรายละเอียดของพระราชบัญญัติสถาบันคุ้มครองเงินฝาก 2551 ส่วนในการเก็บข้อมูลปฐมภูมิ ได้ทำการสำรวจเพื่อศึกษาถึงพฤติกรรมผู้บริโภค ของกลุ่มลูกค้าที่ใช้บริการเงินฝากธนาคารไทยพาณิชย์ โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล ขั้นตอนในการออกแบบ แบบสอบถาม จะนำแนวคิดและทฤษฎีเกี่ยวกับการรับรู้และพฤติกรรมผู้บริโภคเป็นหลักในการออกแบบ ประชากรที่ใช้ในการวิจัยคือผู้ใช้บริการเงินฝากของธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) ในเขตกรุงเทพมหานคร ซึ่งไม่ทราบจำนวนประชากรที่แน่นอนโดยกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยคือผู้ใช้บริการเงินฝากของธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) ในเขตกรุงเทพมหานคร ดังนั้นผู้วิจัยจึงทาการหาขนาดของกลุ่มตัวอย่าง โดยใช้สูตรคำนวณ แบบไม่ทราบจานวนประชากร ( วิษณุ เหลืองลออ, 2549: 9-13) ที่ระดับความเชื่อมั่น59% โดยเลือกที่จะเก็บจำนวน 022 คน ใช้การสุ่มตัวอย่างแบบบังเอิญ หรือการเลือกตัวอย่างแบบใช้ความสะดวก (Accidental sampling or Convenience sampling) โดยเก็บข้อมูลจาก ผู้ใช้บริการเงินฝาก ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) ที่ตั้งสานักงานใหญ่ เลขที่ 9 ถนนรัชดาภิเษก แขวงจตุจักร เขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร 10900 ในช่วงระหว่าง วันที่ 10 ถึง 30 มกราคม พ.ศ. 2555 ผลการศึกษาพบว่า กลยุทธ์ระดับองค์กร คือ กลยุทธ์การเจริญเติบโตแนวราบ แบบเจาะตลาด และ กลยุทธ์การตัดทอนแบบเก็บเกี่ยวผลประโยชน์กลยุทธ์ระดับธุรกิจ คือ กลยุทธ์ด้านการสื่อสารการตลาด โดยเน้นการสร้างภาพลักษณ์ และ กลยุทธ์สินค้ามีความแตกต่างเฉพาะกลุ่มกลยุทธ์ระดับหน้าที่ กลยุทธ์การตลาดตามเป้าหมาย กลยุทธ์ส่วนประสมการตลาดบริการโดยเน้นกลยุทธ์ด้านการสื่อสารการตลาด กระตุ้นยอดขาย กลยุทธ์ด้านกระบวนการภายใน
URI: https://scholar.utcc.ac.th/handle/6626976254/179
Rights: This work is protected by copyright. Reproduction or distribution of the work in any format is prohibited without written permission of the copyright owner.
Appears in Collections:GS: Theses / Independent Studies

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
1043abstract.pdf188.1 kBAdobe PDFThumbnail
View/Open
1043fulltext.pdf1.93 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open
1043summary.pdf264.17 kBAdobe PDFThumbnail
View/Open
Show full item record Recommend this item

Google ScholarTM

Check


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.