Please use this identifier to cite or link to this item: https://scholar.utcc.ac.th/handle/6626976254/165
Title: กลยุทธ์ธุรกิจและกลยุทธ์การตลาดในธุรกิจสถาบันการเงิน กรณีศึกษาบริษัทหลักทรัพย์คันทรี่กรุ๊ป จำกัด (มหาชน)
Authors: Jangtragool, Pongsagorn 
Issue Date: 2011
Publisher: University of the Thai Chamber of Commerce
Source: Pongsagorn Jangtragool (2011) กลยุทธ์ธุรกิจและกลยุทธ์การตลาดในธุรกิจสถาบันการเงิน กรณีศึกษาบริษัทหลักทรัพย์คันทรี่กรุ๊ป จำกัด (มหาชน).
Abstract: การวิจัยเรื่องกลยุทธ์ธุรกิจและกลยุทธ์การตลาดในธุรกิจสถาบันการเงิน กรณีศึกษาบริษัทหลักทรัพย์ คันทรี่กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัญหาสภาพแวดล้อมทางการแข่งขันและศึกษากลยุทธ์ระดับองค์กร ระดับธุรกิจระดับหน้าที่ และกลยุทธ์ทางด้านการตลาดของบริษัทหลักทรัพย์ คันทรี่กรุ๊ป จำกัด(มหาชน) เพื่อนำเสนอเป็นกลยุทธ์ของธุรกิจนายหน้าซื้อ-ขายหลักทรัพย์ซึ่งเป็นการวิจัยเชิงปริมาณ และเชิงคุณภาพจากผลการศึกษาพบว่าความสำคัญของปัจจัยที่ใช้พิจารณาการเลือกใช้บริการบริษัทหลักทรัพย์คันทรี่ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก โดยพบว่า ด้านที่มีความสำคัญต่อการพิจารณาเลือกใช้บริการอยู่ในระดับมากที่สุด ได้แก่ด้านคนหรือบุคลากรและด้านการจัดจำหน่าย/สถานที่ ตามลำดับ ส่วนด้านที่มีความสำคัญต่อการพิจารณาเลือกใช้บริการอยู่ในระดับมาก ได้แก่ด้านผลิตภัณฑ์/บริการ รองลงมา ได้แก่ด้านกระบวนการ ด้านสิ่งนำเสนอทางกายภาพ และด้านการส่งเสริมการตลาด ตามลำดับ ส่วนด้านที่มีความสำคัญต่อการพิจารณาเลือกใช้บริการอยู่ในระดับน้อย ได้แก่ด้านราคาดังนั้น ผู้ศึกษาจึงเสนอกลยุทธ์ของบริษัทหลักทรัพย์คันทรี่กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ดังนี้กลยุทธ์ระดับองค์กร (Corporate Strategy)กลยุทธ์มุ่งเน้นการเติบโต (Growth Strategy) โดยเลือกกลยุทธ์การเจริญเติบโตตามแนวนอน (Horizontal Growth Strategy) โดยการขยายสาขาเพิ่มขึ้นไปยังเขตพื้นทื่ต่างๆ ในประเทศเพื่อรองรับ ความต้องการใช้บริการ ครอบคลุม กลุ่มลูกค้าเป็นบริเวณกว้าง และมุ่งเน้นการส่งเสริมการขาย และการบริหารจัดการในกระบวนการดำเนินงานทางด้านเรื่องบริการต่าง ๆ ให้มีประสิทธิภาพเพิ่มมากขึ้น โดยคำนึงถึงความพึงพอใจในการรับบริการของลูกค้าเป็น หลักกลยุทธ์ระดับธุรกิจ (Business Strategy)กลยุทธ์การมุ่งที่ความแตกต่าง( Focus Differentiation Strategy) คือ มุ่งที่ความต้องการของลูกค้าในตลาดย่อยที่มีความแตกต่างจากตลาดรวมเป็นหลัก โดยการสร้างบริการที่มีเฉพาะเจาะจงมีความแตกต่างมากขึ้น เพื่อสามารถสนองตอบความต้องการของตลาดเฉพาะได้ เช่น การเจาะตลาดกลุ่มนักศึกษา การสร้างความแตกต่างนี้จะเป็นการสร้างความจงรักภักดีในตราสินค้าของลูกค้าในตลาดย่อยได้และจะสามารถสร้างผลกำไรสูงให้แก่บริษัทฯ ทั้งในระยะสั้นและระยะยาว เนื่องจากบริษัทฯ จะได้รับความเชื่อถือ และความพึงพอใจในการใช้บริการจากลูกค้ากลยุทธ์ระดับหน้าที่ (Functional Strategy)ให้ความสำคัญกับการบรรลุเป้าหมายทางธุรกิจของบริษัทฯ อย่างมีประสิทธิภาพ โดยเน้นการปรับปรุงประสิทธิภาพการดำเนินงาน ในด้านการบริการ ที่จะตอบสนองต่อความต้องการของลูกค้าในปัจจุบัน และอนาคต การดำเนินกิจกรรมทางการตลาดต่าง ๆ เพื่อให้สามารถแข่งขันกับคู่แข่งขันได้โดยสามารถนำเสนอกลยุทธ์ทางการตลาดที่เหมาะสมได้แก่-กลยุทธ์การแบ่งส่วนตลาด (STP Marketing)-กลยุทธ์ส่วนประสมทางการตลาด 7 P’s (Marketing Mix Strategy)-กลยุทธ์การบริหารลูกค้าสัมพันธ์(CRM Strategy)-กลยุทธ์การสร้างแบรนด์(Brand Building)
URI: https://scholar.utcc.ac.th/handle/6626976254/165
Rights: This work is protected by copyright. Reproduction or distribution of the work in any format is prohibited without written permission of the copyright owner.
Appears in Collections:GS: Theses / Independent Studies

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
1027abstract.pdf51.14 kBAdobe PDFThumbnail
View/Open
1027fulltext.pdf829.24 kBAdobe PDFThumbnail
View/Open
1027summary.pdf193.31 kBAdobe PDFThumbnail
View/Open
Show full item record Recommend this item

Page view(s) 1

10
checked on Aug 28, 2019

Google ScholarTM

Check


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.