Please use this identifier to cite or link to this item: https://utcc-dspacecris.eval.plus/handle/6626976254/163
Title: กลยุทธ์ธุรกิจ และกลยุทธ์ตลาดธุรกิจประกันภัย ประเภทประกันอัคคีภัย กรณีศึกษา : บริษัทเมืองไทยประกันภัย จำกัด (มหาชน)
Authors: Heamburut, Theerapat 
Issue Date: 2011
Publisher: University of the Thai Chamber of Commerce
Source: Theerapat Heamburut (2011) กลยุทธ์ธุรกิจ และกลยุทธ์ตลาดธุรกิจประกันภัย ประเภทประกันอัคคีภัย กรณีศึกษา : บริษัทเมืองไทยประกันภัย จำกัด (มหาชน).
Abstract: การศึกษาค้นคว้าด้วยตนเองเรื่อง การศึกษาปัญหากลยุทธ์ธุรกิจ และกลยุทธ์ตลาดธุรกิจประกันภัย ประเภทอัคคีภัยกรณีศึกษา : บริษัทเมืองไทยประกันภัย จำกัด (มหาชน)ซึ่งเป็นปัญหาของบริษัท คือ บริษัท มียอดขายที่เพิ่มขึ้นไม่ตรงตามเป้าหมายที่วางไว้ด้วยปัญหาด้านการตลาด และการขายซึ่งเป็นผลมาจากการแข่งขันในธุรกิจที่รุนแรง และมีบริษัทใหม่ๆ ในธุรกิจประกันภัยเกิดขึ้นมาเป็นจำนวนมากทำให้มีรายไดที่เพิ่มขึ้นในอัตราที่ลดลงเมื่อเทียบกับรายได้เมื่อปีก่อน ทำให้ความสามารถในการทำกำไรระยะยาวไม่ดี บริษัทไม่สามารถพัฒนาองค์กรให้เติบโตอย่างยั่งยืนและมั่นคงในอุตสาหกรรมได้ จนผลกระทบต่อความน่าเชื่อถือในฐานะองค์กรภาคเอกชนด้านประกันภัยระดับแนวหน้าของประเทศโดยมีวัตถุประสงค์ในการศึกษา คือ 1.เพื่อศึกษาวิเคราะห์สถานการณ์ปัจจุบัน เกี่ยวข้องในระดับองค์กร ระดับหน่วยธุรกิจ และระดับหน้าที่ด้านการตลาดของประกันภัย ประเภทอัคคีภัย 2.เสนอแนวทางการกำหนดกลยุทธ์ธุรกิจ กลยุทธ์การตลาด ในการแก้ไขปัญหา แนวทางการปฎิบัติตามกลยุทธ์ และควบคุมประเมินผลโดยทำการแบ่งวิธีการศึกษาออกเป็น 2 ส่วนคือ การศึกษาข้อมูลทุติยภูมิ (Secondary Research) เป็นการเก็บรวบรวมข้อมูลขององค์กร ที่แสดงถึงวิสัยทัศน์ พันธกิจโครงสร้างการบริหารงาน ลักษณะการดำเนินงานขององค์กร จำนวนสมาชิกขององค์กร รวมถึงรายละเอียดต่างๆที่เกี่ยวข้อง รวมถึงการเก็บข้อมูลทั้งจากงานเอกสารงานวิจัยต่างๆ ทฤษฎีที่เกี่ยวข้องข้อมูลของคู่แข่งขัน และข้อมูลจากเว็บไซต์ต่างๆ ที่เป็นประโยชน์และการศึกษาข้อมูลปฐมภูมิ(Primary Research) สัมภาษณ์ผู้บริหารและเจ้าหน้าที่ ฝ่ายการตลาด ฝ่ายกลยุทธ์ได้แก่ การศึกษาถึงกลยุทธ์ทางการตลาด รวมทั้งสิ้น 5 ท่าน โดยกำหนดประเด็นการสัมภาษณ์ตามแนวคิดการจัดการเชิงกลยุทธ์ทางธุรกิจ และกลยุทธ์การตลาด โดยสรุปผลการศึกษาได้ดังนี้ -กลยุทธ์ระดับองค์กรที่เหมาะสมที่สุด คือกลยุทธ์การเติบโตด้วยการพัฒนาผลิตภัณฑ์(Product Development) และกลยุทธ์การเติบโตด้วยการพัฒนาตลาด (Market Development) -กลยุทธ์ระดับธุรกิจที่เหมาะสมที่สุดคือ กลยุทธ์สร้างความแตกต่าง (Differentiation Strategy) -กลยุทธ์ระดับหน้าที่ ที่เหมาะสมที่สุดคือ กลยุทธ์ส่วนผสมทางการตลาด (Marketing Mix Strategy) และการบริหารงานลูกค้าสัมพันธ์ (Customer Relationship Management : CRM)
URI: https://scholar.utcc.ac.th/handle/6626976254/163
Rights: This work is protected by copyright. Reproduction or distribution of the work in any format is prohibited without written permission of the copyright owner.
Appears in Collections:GS: Theses / Independent Studies

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
1024abstract.pdf391.76 kBAdobe PDFThumbnail
View/Open
1024fulltext.pdf17.64 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open
1024summary.pdf155.18 kBAdobe PDFThumbnail
View/Open
Show full item record Recommend this item

Google ScholarTM

Check


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.